Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tuyển sinh lớp 10 năm 2025 ở Hà Nội: Những điểm mới của đề thi môn Toán

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Điểm mới của đề toán lớp 10 năm 2025 của Hà Nội có nhiều câu hỏi tăng tính thực tế, gắn toán học với cuộc sống, đòi hỏi học sinh có sự chuẩn bị kiến thức từ sớm.

Sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố đề minh họa môn Toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025, thầy Đỗ Văn Bảo, giáo viên hệ thống tuyển sinh 247 cho biết trên Dân trí, đề toán minh họa vào lớp 10 THPT năm 2025 của Hà Nội có 3 phần: Đại số, hình học và thống kê xác suất.

Trong đó, phần đại số gồm các nội dung cơ bản tính toán với biểu thức, phương trình bậc hai và ứng dụng. Điểm mới của đề minh họa là có nhiều câu hỏi khai thác các bài toán thực tế, giúp học sinh tiếp cận với những vấn đề trong cuộc sống thông qua toán học.

Phần hình học, bao gồm các nội dung quen thuộc như hình học phẳng, bài toán liên quan đến đường tròn và tứ giác nội tiếp, hình học không gian, chứng minh hình học, và ứng dụng hình học trong thực tế. Đề thi yêu cầu học sinh phải có tư duy không gian khá tốt, và khả năng áp dụng lý thuyết hình học vào bài toán thực tế.

Phần thống kê và xác suất là nội dung mới so với các đề thi năm trước, xuất hiện ở bài I, yêu cầu học sinh phân tích biểu đồ và tính xác suất, là những nội dung có tính ứng dụng thực tế, thường xuyên xuất hiện trong các chương trình sách giáo khoa mới.

Theo thầy Bảo, đề thi giữ được 60-70% cấu trúc truyền thống nhưng đã có sự đổi mới về nội dung và cách thức ra đề, giúp đánh giá học sinh một cách toàn diện hơn. Độ khó của đề thi ở mức vừa phải, có sự phân hóa rõ ràng để tuyển chọn học sinh khá giỏi.

Đặc biệt, đề thi minh họa đã đưa thêm yếu tố thực tiễn vào, khiến học sinh không chỉ cần có kiến thức mà còn phải hiểu cách áp dụng kiến thức đó vào các tình huống cụ thể.

Bảng năng lực và cấp độ tư duy đề minh hoạ môn Toán Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 của Hà Nội.

Sau khi công bố đề minh hoạ, cô Nguyễn Thị Tâm, giáo viên Trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết trên Tiền phong, phạm vi kiến thức chủ yếu thuộc chương trình lớp 9.

Về mặt cấu trúc, môn Toán theo chương trình mới, thí sinh vẫn thi tự luận với 5 câu hỏi theo 3 mạch kiến thức rất rõ ràng: Số và Đại số; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất.

Trong đó, bài I với 1,5 điểm gồm phần Thống kê và xác suất, mức độ nhận biết và thông hiểu.

Bài II chiếm 1,5 điểm rút gọn biểu thức và câu hỏi phụ gồm có 3 ý (giống cấu trúc bài 1 của đề thi các năm trước), tuy nhiên điểm khác ở đây là biểu điểm của bài là 1,5 điểm thay vì 2 điểm.

Bài III chiếm 2,5 điểm gồm 2 câu giải toán thực tế bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình ở mức độ thông hiểu và 1 câu về phương trình bậc hai có sử dụng định lí Viet ở mức độ vận dụng.

Bài IV chiếm 4,0 điểm thuộc mạch hình học và đo lường, gồm 2 câu. Câu 1 là hình học không gian có vận dụng kiến thức liên môn. Câu 2 là nội dung hình học phẳng, gồm 3 ý như các năm trước, tuy nhiên mức độ đã giảm nhẹ hơn.

Bài V chiếm 0,5 điểm là bài toán về giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất thông qua mô hình hóa toán học để giải quyết vấn đề thực tế ở mức độ vận dụng.

Trong thời gian tới, giáo viên các trường sẽ căn cứ đề thi minh họa và bảng năng lực, cấp độ của đề; tăng cường tính thực tế, giảm tính hàn lâm; nghiên cứu và bám sát chương trình giáo dục phổ thông mới để ôn tập cho học sinh. Đặc biệt chú ý đến các phạm vi kiến thức được dùng và không được dùng đối với chương trình mới.

Tin nổi bật