Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Từ năm 2025, muốn có điểm ngoại ngữ để xét tốt nghiệp THPT phải dự thi

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 dự kiến có nhiều điểm mới. Thí sinh muốn có điểm ngoại ngữ để xét tốt nghiệp bắt buộc phải dự thi.

Bộ GD&ĐT vừa công bố Dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới. Quy chế khi được ban hành sẽ áp dụng từ kỳ thi năm 2025.

Miễn thi bài thi ngoại ngữ không được quy đổi điểm

Điều 39 Dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 quy định: "Thí sinh có đủ điều kiện miễn thi bài thi ngoại ngữ thì sẽ không được quy đổi điểm để tính vào tổng điểm xét tốt nghiệp".

Điều này có nghĩa là, điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT với thí sinh được miễn thi ngoại ngữ chỉ còn 3 môn.

Cụ thể công thức tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT trong hai trường hợp thi và không thi ngoại ngữ như sau:

tu-nam-2025-muon-co-diem-ngoai-ngu-de-xet-tot-nghiep-thpt-phai-du-thi-dspl-1.jpg

Đối với trường hợp đủ điều kiện miễn thi bài thi ngoại ngữ nhưng vẫn muốn tham gia thi môn này trong kỳ thi tốt nghiệp thì phải sử dụng kết quả bài thi thực tế để tính điểm xét tốt nghiệp THPT.

Điều kiện được miễn bài thi ngoại ngữ vẫn giữ như các năm trước.

Trường hợp thứ nhất là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ.

Trường hợp thứ hai là người có chứng chỉ ngoại ngữ tương đương bậc 3 trở lên trong khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và có giá trị sử dụng đến ngày làm thủ tục dự thi.

Với IELTS, mức điểm tương đương được miễn thi ngoại ngữ là từ 4.0.

Dự kiến có 2 loại đề thi

Theo dự thảo của Bộ GD&ĐT, kỳ thi sẽ tổ chức thi 3 buổi, gồm: 1 buổi thi môn Ngữ văn, 1 buổi thi môn Toán và 1 buổi thi của bài tự chọn.

Bài thi tự chọn gồm 2 môn thi trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ - công nghiệp, Công nghệ - nông nghiệp, Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn).

Thí sinh được đăng ký dự thi môn ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. Nội dung thi bám sát nội dung của Chương trình GDPT 2018.

Hình thức thi, thời gian làm môn thi/bài thi thực hiện theo quy định về cấu trúc định dạng đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT ban hành.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 dự kiến có nhiều điểm mới. Ảnh minh họa 

Điểm mới đáng chú ý là trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ GD&ĐT dự kiến có 2 loại đề thi. Trong đó, loại thứ nhất là đề thi theo Chương trình GDPT 2018 dành cho các thí sinh học theo Chương trình GDPT 2018 dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Loại thứ hai là đề thi theo Chương trình GDPT 2006 dành cho thí sinh không học Chương trình GDPT 2018 và chưa tốt nghiệp THPT dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT được chọn dự thi theo một trong hai loại đề thi này.

Tin nổi bật