“G?an lận”, “trộm cắp”, “lụt”, và “cháy” là và? trong số những từ không nên sử dụng trong mô? trường công sở. Tuy nh?ên, từ kỵ nhất ở công sở lạ? là một từ ít a? ngờ tớ?: “thử”.
Vì sao lạ? là từ “thử”?
Trong một cuộc phỏng vấn x?n v?ệc, trong lý lịch công v?ệc, hay ở văn phòng, từ “thử” thể h?ện sự th?ếu n?ềm t?n, đam mê, cam kết và th?ếu cả sự tự t?n - tất cả những phẩm chất mà bạn cần phả? có thể thành công trong bố? cảnh thị trường v?ệc làm eo hẹp như h?ện nay.
Trong t?ếng Anh, từ “thử” có tớ? 66 từ đồng nghĩa khác nhau, nhưng không từ nào trong số đó có tính thuyết phục được như các từ “làm”, “t?n tưởng”, “hành động”, “g?ả? quyết”, “hoàn thành”, hay “thành công”. Nếu như “thử” g?úp bạn đ? được 10\%, hoặc một nửa chặng đường, các nhà tuyển dụng vẫn muốn tìm k?ếm những kỹ năng g?ả? quyết vấn đề và sự cống h?ến không ngừng nghỉ.
Nhà tuyển dụng và sếp của bạn không thích thú kh? nghe bạn nó? “tô? sẽ thử xem”, vì câu này kh?ến họ l?ên tưởng tớ? sự thất bạ?. Nó? “tô? sẽ làm v?ệc đó” luôn tạo cảm g?ác về sự tự t?n.
Trong lý lịch công v?ệc (resume), từ “thử” chỉ một nh?ệm vụ hoặc trách nh?ệm chưa được hoàn tất hoặc còn mơ hồ. Đó là một cho số ít từ gồm 3 chữ cá? có thể kh?ến hồ sơ của bạn bị đưa vào danh sách bị loạ?. Nó? cách khác, những động từ được hậu thuẫn bở? thực tế và các ví dụ có thể g?úp một hồ sơ x?n v?ệc, hoặc một cá nhân, trở nên nổ? bật.
Tương tự, trong một cuộc phỏng vấn, kh? các ứng v?ên cần phả? chứng tỏ được sự nhạy bén và chính xác, thì từ “thử” thể h?ện sự th?ếu chắc chắn. Các nhà tuyển dụng muốn tìm k?ếm những ngườ? có sự tự t?n trong ánh mắt và g?ọng nó?. Ngôn từ mà bạn sử dụng, vì thế, có ý nghĩa rất lớn.
Nếu bạn l?ên lạc vớ? một a? đó để đề nghị họ g?ả? quyết một vấn đề nào đó và bạn nhận được câu trả lờ? “Để tô? thử xem”, thì câu trả lờ? đó không hề g?ả? tỏa được mố? bức xúc của bạn. Thậm chí, câu trả lờ? này càng kh?ến bạn cảm thấy vấn đề thêm trầm trọng.
Tương tự như vậy, kh? sếp nghe thấy nhân v?ên nó? họ sẽ “thử hoàn thành công v?ệc đúng thờ? hạn”, “thử hoàn tất một thỏa thuận, hoặc “thử g?ả? quyết một vấn đề khách hàng”, thì câu hỏ? mà sếp đặt ra t?ếp theo sẽ là cần phả? làm gì để đảm bảo cho sự thành công của những nhân v?ên đó. Kh? được yêu cầu hoàn thành một nh?ệm vụ mà bạn cảm thấy không thực tế, tốt hơn hết bạn nên đề xuất một mục t?êu khả th? hơn.
Các nhà quản lý đánh g?á cao những ngườ? g?ả? quyết được vấn đề và những nhân v?ên đưa ra g?ả? pháp hơn là đưa ra vấn đề.
Mặc dù “thử” là từ nguy h?ểm nhất mà nhân v?ên hoặc ngườ? tìm v?ệc có thể sử dụng ở nơ? làm v?ệc, có một số từ bị xem là nguy h?ểm khác chỉ sự t?êu cực, th?ếu chắc chắn hoặc tranh cã? trong mô? trường công sở, như “một ngày nào đó”, “nếu”, “không bao g?ờ”, “trước đây vẫn thường”, “không thể”… Bên cạnh đó, dùng quá nh?ều từ v?ết tắt hoặc t?ếng lóng cũng có thể làm g?ảm cơ hộ? tìm v?ệc hoặc g?ữ v?ệc của bạn.
Xét cho cùng, ngôn từ chứa đựng nh?ều sức mạnh trong cả g?ao t?ếp bằng lờ? và g?ao t?ếp văn bản.
Thư x?n v?ệc (cover letter) và lý lịch công v?ệc của bạn sẽ quyết định ấn tượng ban đầu vớ? nhà tuyển dụng. Cuộc phỏng vấn qua đ?ện thoạ? hoặc phỏng vấn trực t?ếp sau đó có thể làm sâu đậm thêm hoặc suy g?ảm thêm ấn tượng ban đầu đó. Và cách mà bạn g?ao t?ếp trong công v?ệc hàng ngày, thông qua thư đ?ện tử, các cuộc họp, báo cáo…, sẽ quyết định uy tín của bạn ở công ty.
Kh? bạn sử dụng những ngôn từ mang sức mạnh và ảnh hưởng, đồng thờ? đáp ứng các kỳ vọng, bạn sẽ xây dựng được cho mình một hình ảnh đẹp, thúc đẩy được t?ềm năng của bạn thân, và đem đến cho sự ngh?ệp của bạn một cơ hộ? tỏa sáng
Vì vậy, đừng thử mà hãy làm, đừng ngh? ngờ mà hãy t?n tưởng, và đừng băn khoăn mà hãy hành động
Theo Trí thức trẻ