Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

TT Putin chưa quyết định sử dụng quân đội ở Ukraine

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa quyết định về việc sử dụng quân đội ở Ukraine, mặc dù đã được quốc hội Nga “bật đèn xanh”.

(ĐSPL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa quyết định về việc sử dụng quân đội ở Ukraine, mặc dù đã được quốc hội Nga “bật đèn xanh”.  
Ngày 1/3, phát ngôn viên của tổng thống Dmitry Peskov nói trên truyền hình Nga: “Hiện thời, Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) đã thông qua quyết định có liên quan, Tổng thống (Putin) đã nhận được đầy đủ các phương tiện cần thiết để giải quyết tình hình, cả về sử dụng quân đội lẫn ngoại giao”.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov: Tổng thống Putin chưa quyết định sử dụng quân đội ở Ukraine

Phát ngôn viên Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Putin vẫn chưa quyết định và ông sẽ hành động tùy thuộc vào diễn biến tình hình. “Chúng tôi hy vọng rằng tình hình sẽ không diễn biến theo theo cách nó đã diễn biến cho đến nay - leo thang và đe dọa những người dân nói tiếng Nga ở Crimea”, hãng tin Itar-Tass dẫn lời ông Peskov nói.
Trước đó trong ngày, điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đã yêu cầu việc sử dụng lực lượng vũ trang ở Ukraine " liên quan đến tình hình bất thường ở Ukraine, mối đe dọa đến cuộc sống của các công dân Liên bang Nga…và các nhân viên của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga được triển khai trên lãnh thổ của Ukraine (Cộng hòa tự trị Crimea)”.
Yêu cầu đó được đưa ra vài giờ sau khi Đuma Quốc gia (Hạ viện Nga) đòi Tổng thống Putin có biện pháp ổn định tình hình tại Crimea, một khu tự trị vốn là tâm chấn của cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Ukraine.
Cũng trongg ngày 1/3, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko nói cả NATO lẫn Mỹ đều  không có bất kỳ lý do nào biện minh cho việc sử dụng lực lượng vũ trang ở Ukraine. Hãng tin Interfax dẫn lời bà Valentina Matvienko nói: "Chúng tôi đang hành động đúng pháp luật và hiến pháp”.

Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko: "Chúng tôi đang hành động theo đúng pháp luật và hiến pháp”.

Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Yuri Vorobyov ngày 1/3 nói rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã "vượt qua vạch đỏ và xúc phạm nhân dân Nga" bằng cách cảnh báo rằng Moscow "sẽ phải trả giá" cho bất kỳ cuộc can thiệp quân sự nào ở Ukraine. Gọi phát biểu của ông Obama là "một mối đe dọa trực tiếp" đối với Nga, ông Yuri Vorobyov yêu cầu triệu hồi đại sứ Nga tại Washington về nước.
Cùng ngày, trong một tuyên bố, Tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovich cho biết rằng ông lên án  những kẻ vừa nắm quyền ở Kiev tìm cách lặp lại “cách thức của họ” ở Crimea. Ông ủng hộ việc chính quyền Crimea kêu gọi Nga "hỗ trợ toàn diện và bảo vệ  các công dân Cộng hoà tự trị Crimea”.
Minh Đức (theo Tân Hoa Xã)

Tin nổi bật