Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

TP.HCM: Người đàn ông đột quỵ sau khi giác hơi

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Sau khi giác hơi tại nhà người đàn ông 35 tuổi, ngụ TP.HCM xuất hiện triệu chứng liệt nửa người phải, ý thức lơ mơ, mất ngôn ngữ... nên được đưa đi cấp cứu.

Theo Người Lao Động, trưa 4/6, TS.BS Tạ Vương Khoa, Phó Chủ nhiệm Khoa Nội thần kinh - Bệnh viện Quân y 175 (TP HCM) cho biết các bác sĩ tại đây vừa cứu thành công nam bệnh nhân N.V.S (35 tuổi) bị đột quỵ nặng và phức tạp.

Anh S. nhập viện trong tình trạng ý thức lơ mơ, mất ngôn ngữ toàn bộ, liệt hoàn toàn nửa người phải. Bệnh viện liền kích hoạt quy trình báo động đột quỵ (code stroke). Bệnh nhân được chẩn đoán đột quỵ nhồi máu não bán cầu trái giờ thứ 2 do tắc động mạch cảnh trong trái và động mạch não giữa trái bởi huyết khối.

Ê-kip bác sĩ can thiệp cứu bệnh nhân bị đột quỵ sau giác hơi. Ảnh: Thanh Niên

Ngay lập tức, anh S. được truyền thuốc tiêu sợi huyết qua đường tĩnh mạch, rồi được chuyển lên phòng can thiệp mạch khảo sát và xử lý sang thương theo đường động mạch. Sau gần 1 giờ, các mạch máu bị tổn thương được khơi thông và sửa chữa, não được tái tưới máu.

"Chúng tôi phải vừa thăm dò và phân tích sang thương vừa thực hiện loạt thao tác sử dụng các dụng cụ chuyên dụng kéo và hút huyết khối khơi thông tắc nghẽn ở cả động mạch não giữa và động mạch cảnh trong. Đồng thời, đặt khung giá đỡ (stent) và nong bóng xử lý sang thương bóc tách động mạch cảnh trong nhằm khôi phục tối ưu dòng máu lên não cũng như chặn đứng nguy cơ đột quỵ tái phát. May mắn cho người bệnh là thủ thuật đã tiến hành thành công, não bộ kịp thời được tái tưới máu và bảo tồn phần lớn chức năng" - bác sĩ Khoa kể.

Bệnh nhân hiện đã hồi phục hoàn toàn ý thức và sức cơ; chỉ còn một vài khiếm khuyết chức năng ngôn ngữ vận động và đang trong lộ trình điều trị âm ngữ trị liệu phục hồi chức năng.

Sau hồi phục, anh S. cho biết có thói quen nhờ người chị ruột giác hơi tại nhà mỗi khi đau lưng, đau vai gáy. Lần thực hiện gần nhất là buổi chiều hôm trước ngày anh bị đột quỵ, dấu tích dụng cụ giác hơi vẫn còn in hằn trên da vùng cổ bên trái của bệnh nhân khi nhập viện. 

Cảnh báo an toàn giác hơi trị liệu

Báo Thanh Niên dẫn lời bác sĩ Khoa cho biết, nguyên lý của liệu pháp giác hơi là tạo áp suất âm trong những chiếc cốc chuyên dụng gắn trên da để sinh lực hút, lực hút có thể rất mạnh tùy theo kỹ năng hoặc mong muốn của người điều trị và người được điều trị, vì vậy được khuyến cáo tránh đặt trên những vùng cơ thể có da và cơ mỏng, mạch máu đi nông nhằm tránh nguy cơ gây sang chấn mạch máu. Ở bệnh nhân này, khuyến cáo về an toàn trị liệu nêu trên đã không được tuân thủ, hậu quả nghiêm trọng đối với mạch máu đã xảy ra.

Bệnh viện Quân y 175 cũng từng tiếp nhận những trường hợp đột quỵ, bao gồm các trường hợp đột quỵ nguy kịch, do chấn thương gây bóc tách động mạch vùng cổ, cả động mạch cảnh trong lẫn động mạch đốt sống, sau động tác "bẻ cổ" của người thợ hớt tóc, nhân viên mát xa… cho khách hàng của mình, hoặc đơn giản chỉ là sau các động tác xoay lắc, gập ưỡn cổ quá mức của chính người bệnh.

Tin nổi bật