Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

TP.HCM đề xuất tăng trần tiền suất ăn bán trú lên 40.000 đồng

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Theo dự thảo đang được Sở GD&ĐT TP.HCM lấy ý kiến, từ năm học 2024 - 2025, TP.HCM dự kiến điều chỉnh tăng mức trần tiền ăn bán trú lên 40.000 đồng/suất

Đề xuất tăng mức trần tiền ăn bán trú lên 40.000 đồng/suất

Trên cơ sở tổng hợp kết quả từ báo cáo khảo sát tình hình triển khai thực hiện nghị quyết số 04/2023/NQ-HĐND của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố trong năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã nghiên cứu tiếp thu và xây dựng dự thảo ban hành nghị quyết về các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn TP.HCM từ năm học 2024 - 2025.

Đây sẽ là cơ sở tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM và trình HĐND TP ban hành nghị quyết quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi cho năm học 2024 - 2025.

Theo dự thảo, khoản thu suất ăn bán trú sẽ được điều chỉnh mức trần từ 35.000 đồng/suất ăn/ngày lên 40.000 đồng/suất ăn/ngày.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, mức đề xuất điều chỉnh này do tình hình thực tế tại các trường sau khi thực hiện nghị quyết 04 dựa trên giá cả thị trường, đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú.

Vì đây là khoản thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh, nên cần một mức trần để đảm bảo không có chỗ cho lạm thu, nhưng cũng cần phù hợp với yêu cầu về chất lượng bữa ăn bán trú, cũng như giá cả thị trường ở các địa phương khác nhau của TP.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, quận 1. (Ảnh: PLO)

Ý kiến trái chiều

Tuổi Trẻ thông tin, trước năm học 2023 - 2024, nhiều trường học tại quận 1, TP.HCM đã thực hiện khoản thu tiền ăn bán trú ở mức 40.000 đồng/suất/ngày, nhưng sau khi nghị quyết 04 quy định mức trần 35.000 đồng/suất/ngày, các trường đều tuân thủ quy định về mức thu này, cắt giảm một số món ăn dù phụ huynh mong muốn điều chỉnh tăng lên để đảm bảo chất lượng bữa ăn như trước.

Liên quan đến đề xuất này, ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, quận 1 nêu quan điểm trên báo Pháp luật TP.HCM: "Việc cho phép nhà trường thoả thuận với phụ huynh và đặt ra mức thu tiền ăn bán trú cho học sinh là hoàn toàn đúng. Nó tuỳ theo nhu cầu, tuỳ theo lứa tuổi và địa bàn để trường đưa ra mức thu hợp lý".

Năm học 2023-2024, tiền ăn bán trú của trường là 35.000 đồng/suất. Với số tiền như trên, trường cố gắng đảm bảo bữa ăn chính chất lượng. Tuy nhiên, trường đã phải cắt phần sữa vào bữa xế trong khi đây là nhu cầu năng lượng cần thiết cho độ tuổi phát triển học trò.

“Do đó với việc thoả thuận tiền ăn bán trú với phụ huynh trên nguyên tắc không quá 15% so với năm ngoái, trường sẽ thuận lợi hơn trong việc cung cấp suất ăn cho các em. Trường sẽ lấy ý kiến của phụ huynh ngoài suất ăn bữa trưa sẽ có thêm phần sữa vào bữa xế”, ông Khoa nói.

Ông Khoa cũng hy vọng Sở GD&ĐT TP.HCM sớm có văn bản hướng dẫn để các trường triển khai lấy ý kiến phụ huynh, thống nhất các mức thu vì năm học mới đang cận kề.

Trong khi đó, bà Hứa Thị Diễm Trâm - Hiệu trưởng Trường THCS Hà Huy Tập (quận Bình Thạnh) cho biết trên Lao động, mức thu trần 35.000 đồng đang hợp lý, tại trường năm học qua thu ở mức 34.000 đồng/suất ăn.

"Không phải điều kiện kinh tế gia đình nào cũng tốt, do đó nếu tăng lên thì nhiều phụ huynh sẽ rất vất vả, nhiều gia đình không chỉ có 1 con đi học mà có tới 2-3 đứa, ngoài ra còn rất nhiều khoản khác phải đóng. Trong năm học qua, ở trường cũng chưa nhận phản ánh nào của phụ huynh, học sinh về vấn đề bữa ăn không đảm bảo, do đó tôi nghĩ không cần thiết phải tăng", bà Trâm chia sẻ.

Tin nổi bật