Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Top thực phẩm người bệnh thận nên tránh, vị trí số 1 khiến ai cũng bất ngờ

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Nếu thường xuyên ăn các đồ ăn không đảm bảo dễ gây ra chứng thận hư, và dần làm nguy hại đến cấu trúc bên trong của thận.

Một số loại thực phẩm rất giàu dưỡng chất, có thể tốt cho sức khỏe nhưng lại không tốt cho người đang mắc bệnh thận. Dưới đây là những thực phẩm nên tránh khi bị bệnh thận.

Ăn thịt đỏ

Ăn các loại đồ ăn có lượng protein từ động vật như thịt đỏ rất dễ làm thận bị tổn thương. Thực tế cho thấy: Nếu nạp quá nhiều protein sẽ gây ra những vấn đề về thận, hoặc có thể làm bệnh thận trở nên trầm trọng hơn. Vì việc chuyển hóa protein sẽ hạn chế quá trình bài tiết chất cặn bã, nên điều này gây tác động không nhỏ đối với thận. Quá trình trao đổi protein từ thịt động vật còn để lại lượng axit đáng kể trong cơ thể.

Ăn các loại đồ ăn có lượng protein từ động vật như thịt đỏ rất dễ làm thận bị tổn thương.

Một nghiên cứu được công bố năm 2016 đã chỉ ra rằng: Lượng thịt đỏ là nguyên nhân làm tăng nguy cơ bị suy thận. Hơn nữa, nếu chúng ta nạp nhiều protein từ thịt động vật sẽ khiến cho bệnh sỏi thận tiết niệu trầm trọng hơn. Vậy nên: Chúng ta nên ăn vừa đủ lượng protein có nguồn gốc từ động, thực vật. Để có chế độ dinh dưỡng phù hợp, bạn nên tham khảo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng.

Muối và đồ ăn mặn

Muối hay natri là gia vị phổ biến có trong nhiều loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày, đặc biệt là thực phẩm đã qua chế biến. Muối có ảnh hưởng nhiều trong việc cơ thể duy trì và dung nạp chất lỏng.

Vì vậy, hãy tránh các sản phẩm có hàm lượng natri cao như nước tương và thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn. Bên cạnh đó, chọn các món ít muối và khi nấu ăn ở nhà, hãy thử dùng các loại gia vị và thảo mộc để tạo hương vị thay vì thêm muối.

Sản phẩm từ sữa

Sữa, phô mai và sữa chua có nhiều phốt pho và kali, vì vậy những người mắc bệnh thận nên tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải hoặc chọn các sản phẩm thay thế có hàm lượng phốt pho và kali thấp. 

Cafein

Cafein có trong các sản phẩm như café, trà, soda và các loại thực phẩm khác cũng gây tác động đến thận. Là chất kích thích nên cafein có thể làm quá trình lưu thông máu diễn ra nhanh hơn, tăng huyết áp và làm suy giảm chức năng của thận.

Nghiên cứu đều chứng minh: Uống cafein suốt thời gian dài khiến chứng suy thận ngày càng trầm trọng hơn, cũng như gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Sử dụng caféin, đặc biệt khi đói cũng là tác nhân gây ra bệnh sỏi thận.

Thực phẩm giàu canxi

Quá nhiều canxi có thể gây sỏi thận, đặc biệt không có lợi với những người đang mắc bệnh này.

Quá nhiều canxi có thể gây sỏi thận, đặc biệt không có lợi với những người đang mắc bệnh này. Các loại thực phẩm có chứa canxi bao gồm chế phẩm từ sữa hay các thực phẩm có hàm lượng phốt pho cao.

Vì vậy, bằng cách tránh những thực phẩm đó, bạn cũng giúp loại bớt cả phốt pho và canxi khỏi chế độ ăn uống của mình. Nếu đang bổ sung các sản phẩm có chứa canxi hoặc vitamin D, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ tiết niệu trước khi sử dụng.

Đồ uống có ga

Các loại đồ uống có ga như soda hay các loại nước tăng lực đều hình thành sỏi thận cũng như bệnh thận. Trong nhiều trường hợp, những đồ uống có hàm lượng đường, chất làm ngọt nhân tạo cao, cafein, chất hóa học đều không có lợi cho thận.

Nhiều nghiên cứu cho thấy: uống quá 2 lon coca mỗi ngày thì nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính cao. Đồng thời, lượng soda dư thừa dễ khiến cơ thể bị tăng cân, và mắc bệnh tiểu đường loại 2, do đó cũng tăng nguy cơ mắc bệnh thận.

Thay vì dùng những đồ uống có ga, chúng ta nên uống những đồ uống như trà đá tự  pha, nước chanh để làm dịu những cơn khát.

Trái cây và rau quả chứa nhiều kali

Kali có thể gây áp lực cho thận nên cần được hạn chế trong chế độ ăn uống cho người bệnh thận. Nhiều loại trái cây có hàm lượng kali cao như dưa, chuối, cam, mận khô và cà chua (cả ăn quả và nước ép). Khoáng chất này cũng cao hơn trong các sản phẩm từ sữa, bơ, cám, đậu, đậu lăng và các loại hạt.

Đồ uống có cồn

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp, tác nhân gây hại cho thận.

Bia rượu ảnh hưởng không tốt đến gan và thận. Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận, nếu gan bị tổn thương, thận có thể bị tổn thương theo khi chúng cố gắng bù đắp tổn thương ở gan do uống rượu.

Ngoài ra, uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp, tác nhân gây hại cho thận.

Tin nổi bật