Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

6 thói quen tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là "kẻ thù" số một của thận

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Những thói quen sinh hoạt tưởng chừng đơn giản, nếu không được điều chỉnh, có thể trở thành những “kẻ thù thầm lặng” gây tổn thương thận.

Theo Tổ chức Thận quốc gia Mỹ, bệnh thận là thủ phạm gây ra hơn 90.000 ca tử vong ở Mỹ mỗi năm, nhiều hơn tử vong do ung thư vú hay ung thư tiền liệt tuyến.

Không quá muộn để từ bỏ những thói quen có hại cho thận. Những thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống, sinh hoạt và giấc ngủ có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh thận trong tương lai.

Ăn quá nhiều thịt

Thịt chứa nhiều protein, khi tiêu thụ quá nhiều, thận phải làm việc vất vả hơn để lọc.

Thịt chứa nhiều protein, khi tiêu thụ quá nhiều, thận phải làm việc vất vả hơn để lọc và loại bỏ các sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa protein, như urê và axit uric. Lâu dần, điều này có thể gây quá tải cho thận và làm suy giảm chức năng thận.

Đặc biệt, thịt đỏ chứa nhiều purine, khi chuyển hóa sẽ tạo ra axit uric. Nếu lượng axit uric trong máu quá cao, nó có thể kết tinh và tạo thành sỏi thận. Các nghiên cứu cũng từng chỉ ra rằng, những người ăn quá nhiều thịt đỏ có nguy cơ mắc bệnh thận mạn cao hơn so với những người ăn ít thịt đỏ.

Ăn mặn

Ăn quá nhiều muối làm đảo lộn sự cân bằng trong máu khiến thận của bạn phải hoạt động quá tải. Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí tăng huyết áp lâm sàng (Journal of Clinical Hypertension), ăn quá nhiều muối là nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh thận.

Ăn quá nhiều muối làm đảo lộn sự cân bằng trong máu khiến thận của bạn phải hoạt động quá tải. Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí tăng huyết áp lâm sàng (Journal of Clinical Hypertension), ăn quá nhiều muối là nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh thận.

Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo mọi người nên hạn chế lượng muối ăn nạp vào cơ thể, chỉ nên giới hạn 2,3 g muối/ngày (tương đương 1 thìa cà phê muối ăn trong tổng lượng thực phẩm bạn ăn hàng ngày).

Hãy thận trọng với lượng muối ăn trong thực phẩm nấu chín và chế biến sẵn, vì những thực phẩm này chẳng khác "muối ăn" tàng hình, rất có thể bạn sẽ nêm nếm quá nhiều mắm muối khi nấu ăn, còn thực phẩm chế biến sẵn thì bạn không thể kiểm soát được hàm lượng muối.

Lạm dụng thuốc

Lạm dụng các loại thuốc hoặc chất bổ sung có thể khiến gan bị căng thẳng vì phải chuyển hóa và loại bỏ các chất này khỏi cơ thể.

Một số loại thuốc khi dùng quá mức có thể gây nhiễm độc gan và các phản ứng bất lợi. Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu dùng một loại thuốc mới nào, tuân thủ liều lượng quy định và giảm thiểu việc sử dụng thuốc không cần thiết để bảo vệ chức năng gan.

Uống không đủ nước

Nước đóng vai trò quan trọng trong việc giúp thận lọc máu và loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Nước đóng vai trò quan trọng trong việc giúp thận lọc máu và loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Khi bạn không uống đủ nước, lượng nước tiểu giảm và trở nên cô đặc hơn, khiến thận phải làm việc vất vả hơn để lọc các chất thải. Lâu dần, điều này có thể gây tổn thương cho thận và suy giảm chức năng thận.

Theo bác sĩ Anup Ramani đến từ bệnh viện Bệnh viện Saifee (Ấn Độ), người bình thường nên uống từ 6 đến 8 ly (khoảng 2 lít) nước mỗi ngày là hoàn hảo. Trong trường hợp đang bị sỏi thận hoặc đã từng mắc bệnh này trước đây thì bạn nên uống ít nhất 3 lít nước mỗi ngày.

Tuy nhiên, lượng nước chính xác mà một người cần còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ hoạt động, tình trạng sức khỏe cũng như khí hậu nơi bạn sinh sống. Vì vậy, cách để biết bạn có đủ nước hay không là theo dõi lượng nước tiểu của bạn.

Thức khuya

Vào năm 2016, các nhà nghiên cứu từ Đại học Chicago đã tìm ra mối liên hệ giữa giấc ngủ kém với nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn.

Những người ngủ 6,5 tiếng mỗi đêm (nghĩa là thiếu ngủ đôi chút) có nguy cơ mắc bệnh suy thận cao hơn 19%. Lý do là chu kỳ ngủ của bạn báo cho thận biết khi nào nên làm việc và khi nào nên nghỉ ngơi.

Tổ chức Thận Quốc gia Mỹ lý giải, khi bạn thức khuya, thận của bạn sẽ tiếp tục phải làm việc chăm chỉ, theo thời gian, thận sẽ bị "mệt mỏi". Nên ngủ từ 7-9 tiếng mỗi đêm tùy theo độ tuổi và thể trạng.

Hút thuốc

Những người hút thuốc kinh niên có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn.

Hầu hết mọi người đều biết rằng hút thuốc làm tổn thương tim và thận, nhưng bạn có biết rằng hút thuốc cũng gây tổn thương thận?

Theo một nghiên cứu trên tập san y học Annals of Internal Medicine, những người hút thuốc kinh niên có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn. Lạm dụng chất gây nghiện nicotine trong thuốc lá dễ hình thành nên creatinine làm tổn thương thận của bạn.

Tệ hơn là, tổn thương thận do nicotine hoàn toàn không có triệu chứng. Vì vậy, người hút thuốc đang đầu độc thận của mình mà hoàn toàn không hề hay biết. Vì vậy hãy bỏ thuốc lá ngay để bảo vệ thận của bạn

Tin nổi bật