Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Ukraine tiết lộ lý do chấp nhận rút quân khỏi pháo đài miền Đông

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây vừa tiết lộ lý do quân đội nước này chấp nhận rút quân khỏi pháo đài Ugledar ở miền Đông.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Mark Rutte tại thủ đô Kiev, Tổng thống Volodymyr Zelensky lần đầu tiên bình luận về lý do Lực lượng vũ trang Ukraine rút khỏi pháo đài Ugledar đồng thời tuyên bố rằng điều này cho phép bảo toàn mạng sống của binh lính Ukraine.

"Nếu không có vũ khí thích hợp, chúng ta không thể ngăn chặn Nga. Khi họ phá hủy vị trí của binh lính chúng tôi, chúng tôi phải bảo vệ mạng sống của họ, điều này đáng giá hơn bất kỳ tòa nhà nào. Đây là người dân của chúng tôi, và họ là công dân Ukraine. Do đó, họ hoàn toàn đúng khi rút lui và cố gắng tự cứu mình. Vì lợi ích của nhà nước và sự phục vụ dũng cảm của họ. Đây chắc chắn là những bước đi đúng đắn", ông Zelensky nói.

Tổng thống Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Tổng thống Zelensky đồng thời yêu cầu các đối tác quốc tế trao cho Ukraine cơ hội ngăn chặn Nga bằng một hoặc nhiều loại vũ khí, nới lỏng hạn chế khả năng tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga và cung cấp thiết bị cần thiết. Ông cũng lưu ý rằng hiện nay việc cung cấp vũ khí đang bị trì hoãn.

"Ukraine phải tăng cường các vị trí tiền tuyến để gây áp lực lên Nga. Do đó, chúng tôi cần cố số lượng và chất lượng vũ khí phù hợp, đặc biệt là vũ khí tầm xa, mà theo tôi, các đối tác vẫn đang trì hoãn", nhà lãnh đạo Ukraine cho biết.

Đây là lần đầu tiên Ukraine lên tiếng về lý do rút khỏi pháo đài Ugledar ở miền Đông. Ugledar nằm cách trung tâm Donetsk 60 - 70km về phía Tây Nam, là một thành trì hậu cần quan trọng ở miền Đông Ukraine.

Trước đó ngày 2/10, nhóm chiến lược hoạt động Khortytsia của lực lượng phòng thủ Ukraine xác nhận, quân đội nước này đã rút khỏi thành phố Ugledar ở tỉnh Donetsk để bảo toàn nhân sự và trang thiết bị quân sự cũng như giữ vững các vị trí để tiếp tục chiến đấu.

"Mặc dù chịu tổn thất nặng nề do giao tranh kéo dài, Nga vẫn kiên trì nỗ lực giành quyền kiểm soát Ugledar. Quyết tâm giành quyền kiểm soát Ugledar bằng mọi giá, đối phương triển khai lực lượng dự bị để tấn công bên sườn, gây căng thẳng cho hàng phòng thủ của Lực lượng vũ trang Ukraine.

Những hành động này tạo ra mối đe dọa bao vây thành phố. Bộ tư lệnh cấp cao Ukraine vì vậy đã cho phép điều động rút các đơn vị khỏi Ugledar nhằm bảo toàn nhân sự và thiết bị quân sự cũng như chiếm giữ vị trí cho các hoạt động tiếp theo", thông báo của nhóm chiến lược hoạt động Khortytsia nêu rõ.

Về phía Nga, việc thành công kiểm soát Ugledar sẽ giúp Nga đẩy quân đội Ukraine ra xa thủ phủ của Donetsk và giảm các cuộc pháo kích vào khu vực. Điều này cũng sẽ giúp quân đội Nga cải thiện hậu cần bằng cách sử dụng đường sắt tích cực hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiến quân trong khu vực và có được vị trí trên cao để nã đạn pháo vào Ukraine.

Theo Pravda

Tin nổi bật