Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Ukraine không muốn đóng băng xung đột, kêu gọi phương Tây tiếp tục gây áp lực lên Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine cho rằng đóng băng xung đột không phải là một giải pháp hiệu quả đồng thời bày tỏ mong muốn phương Tây tiếp tục gây áp lực lên Nga.

Hãng thông tấn Tass đưa tin, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2024 đang diễn ra ở Davos (Thụy Sỹ), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận rằng ông không muốn đóng băng cuộc xung đột với Nga. “Bất kỳ cuộc xung đột đóng băng nào cuối cùng cũng sẽ bùng phát trở lại”, ông giải thích.

Ông Zelensky cho biết thêm rằng thỉnh thoảng ông cũng được hỏi về khả năng bắt đầu đàm phán với Nga. Song, nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tiếp tục theo đuổi cuộc xung đột ngay cả khi giao tranh tạm dừng trên các mặt trận rộng lớn.

Tổng thống Zelensky kêu gọi các đồng minh phương Tây thắt chặt áp lực trừng phạt đối với Nga đồng thời tăng cường hỗ trợ Ukraine để đảm bảo đối phương không thể đạt được thành công trong cuộc xung đột. Ông cho rằng sự do dự của phương Tây trong ủng hộ Kiev có thể kéo dài cuộc xung đột kéo dài thêm nhiều năm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

“Phải giành được ưu thế trên không cho Ukraine. Các đối tác biết những gì cần thiết và với số lượng bao nhiêu. Điều này sẽ tạo ra bước tiến trên thực địa", ông Zelensky cho hay.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Zelensky bày tỏ quan điểm về khả năng ngừng bắn và đóng băng xung đột. Trong cuộc họp báo với Tổng thống Estonia Alar Karis hôm 11/1 ông cho biết, bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cũng có thể cho phép Nga tập hợp lại lực lượng và tăng cường cung cấp đạn dược.

"Lệnh ngừng bắn sẽ không dẫn đến kết thúc chiến tranh, không dẫn đến đối thoại chính trị với Nga hay nước nào khác... Tất cả đã được quyết định ở Ukraine và sẽ không có lệnh ngừng bắn nào có lợi cho Nga", ông Zelensky nhấn mạnh.

Ông cho rằng, nếu cho Nga 2-3 năm ngừng bắn, sau đó Ukraine sẽ lại tiếp tục bị tấn công sẽ quay lại tấn công chúng tôi. “Chúng tôi sẽ không chấp nhận rủi ro đó. Không thể có lệnh ngừng bắn có lợi cho Nga", nhà lãnh đạo Ukraine nói rõ.

Xung đột Nga - Ukraine kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine. Moscow tuyên bố sẵn sàng đàm phán, nhưng với điều kiện Kiev phải thừa nhận "thực tế mới về lãnh thổ" gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10 năm ngoái và bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014 sau các cuộc trưng cầu dân ý gây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova mới đây cho biết, phương Tây nên ngừng cung cấp vũ khi cho Ukraine nếu muốn đàm phán kết thúc xung đột. Bà Zakharova đồng thời nhấn mạnh rằng nếu những nỗ lực này hướng đến việc lôi kéo Nga vào một quá trình nào đó theo cách của phương Tây nhằm tác động đến các cách tiếp cận có nguyên tắc của Nga, thì Moscow sẽ không “bị dụ vào cái bẫy này”.

Trong khi đó, giới chức Ukraine tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ Ukraine, bao gồm Crimea. Ngoài ra, Ukraine muốn mọi cuộc đàm phán hòa bình phải dựa trên cơ sở "công thức hòa bình" gồm 10 điểm do Tổng thống Zelensky đưa ra cuối năm 2022.

Phương Uyên (Theo Tass và Reuters)

Tin nổi bật