Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Putin kêu gọi G20 công nhận vaccine ngừa COVID-19 lẫn nhau

(DS&PL) -

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị các nước G20 giải quyết vấn đề công nhận lẫn nhau về chứng chỉ tiêm vaccine ngừa COVID-19 càng sớm càng tốt.

Theo dữ liệu thời gian thực trên trang thống kê worldometer, tính đến 6h ngày 31/10 (giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận tổng cộng 247.098.650 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 5.009.776 ca tử vong. Số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua là 370.830 và 5.670 ca tử vong mới.

Trong 24 giờ qua, Anh là quốc gia ghi nhận số ca nhiễm mới nhiều nhất, với 41.278 ca; tiếp theo là Nga (40.251) và Ukraine (26.198 ca). Nga ghi nhận số ca tử vong mới do COVID-19 nhiều nhất, với 1.160 người chết trong ngày; tiếp theo là Ukraine (541 ca tử vong); và Ấn Độ (446 ca).

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ngày 30/10, Tổng thống Putin đề nghị các nước G20 giải quyết vấn đề công nhận lẫn nhau về chứng chỉ tiêm vaccine ngừa COVID-19 càng sớm càng tốt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh: Sputnik

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý đến một thực tế rằng, bất chấp các quyết định của G20, tất cả các quốc gia có nhu cầu vẫn không thể tiếp cận được vaccine và các nguồn lực quan trọng khác.

Theo ông Putin, điều này đang xảy ra, vì sự cạnh tranh không công bằng, chủ nghĩa bảo hộ, vì sự không chuẩn bị của một số quốc gia, bao gồm cả các quốc gia G20, để công nhận lẫn nhau về vaccine và giấy chứng nhận vaccine COVID-19.

Có một vấn đề cấp bách của Tổ chức Y tế Thế giới là đẩy nhanh quá trình sơ tuyển vaccine và thuốc mới, đó là đánh giá chất lượng, độ an toàn và hiệu quả của chúng. Tôi chắc chắn rằng, tất cả những điều này được thực hiện càng sớm thì càng dễ dàng tiếp tục hoạt động kinh doanh toàn cầu, bao gồm cả hoạt động du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Chúng tôi đề nghị hướng dẫn cho các bộ y tế của các nước G20 giải quyết càng sớm càng tốt việc công nhận lẫn nhau giấy chứng nhận vaccine quốc gia”, Tổng thống V.Putin nói.

Tổng thống Putin cho rằng, bất chấp quy mô tiêm chủng ở các nước phát triển, virus sẽ không ngừng quay trở lại từ các nước có mức độ tiêm chủng thấp. Ông cũng lưu ý rằng, COVID-19 liên tục biến đổi, do đó cần phải phát triển các cơ chế để đổi mới vaccine một cách có hệ thống và nhanh chóng.

Tổng thống V.Putin nhắc nhớ rằng, Nga là nước đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine phòng COVID-19 - Sputnik V. Đến nay, loại thuốc này đã được phê duyệt tại 70 quốc gia trên thế giới với tổng dân số hơn 4 tỷ người và chứng tỏ tính an toàn và hiệu quả cao.

Ngoài vaccine hai thành phần "Sputnik V", ở Nga loại thuốc một thành phần "Sputnik Light" đã được tạo ra và đang được tích cực sử dụng, có thể được sử dụng để tăng hiệu quả của các loại vaccine khác. Nga đang làm việc với các đồng nghiệp từ các nước Châu Âu về vấn đề này và cung cấp nó cho các đối tác của mình.

Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Nga, ông Mikhail Murashko cho biết nước này sẽ khuyến cáo sử dụng vaccine Sputnik Light ngừa COVID-19 do nước này sản xuất làm mũi tiêm tăng cường cho những người đã tiêm chủng.

Đầu tháng này Nga cho biết vaccine Sputnik Light đã chứng minh đạt hiệu quả 70% chống lại biến thể Delta ba tháng sau khi tiêm và có khả năng trở thành vaccine chính của nước này.

Hoa Vũ (T/h)

Tin nổi bật