Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng thống Biden chỉ trích ông Trump về chính sách nhập cư

  • Đinh Kim (Theo CNN)
(DS&PL) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ trích các hành động của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề nhập cư trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden (ứng viên đảng Dân chủ) và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (ứng viên đảng Cộng hòa) diễn ra vào 21h ngày 27/6 (tức 8h ngày 28/6 theo giờ Việt Nam).

Trước câu hỏi vì sao cử tri nên tin tưởng ông trong cuộc khủng hoảng biên giới, Tổng thống Biden nói rằng chính quyền của ông đã làm việc rất chăm chỉ nhằm đạt được thỏa thuận về biên giới lưỡng đảng với Quốc hội. Bên cạnh đó, đương kim Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích các hành động của ông Trump về vấn đề nhập cư trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

“Chúng ta nhận thấy mình đang ở trong hoàn cảnh mà khi còn là tổng thống, ông ấy đã tách những đứa trẻ ra khỏi mẹ của chúng, khiến những gia đình đó bị chia cắt. Đó không phải là con đường đúng đắn”, ông Biden bày tỏ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc tranh luận. Ảnh: Reuters

Theo CNN, trong vài tháng đầu tiên của nhiệm kỳ, chính sách nhập cư của Tổng thống Biden tập trung vào việc đảo ngược các quy tắc và cam kết từ thời cựu Tổng thống Trump.

Gần như ngay lập tức sau khi nhậm chức, ông Biden đã ký các lệnh hủy bỏ việc mở rộng thi hành chính sách nhập cư của người tiền nhiệm, đảo ngược các hạn chế của ông Trump về việc nhập cảnh vào Mỹ đối với những người có hộ chiếu của 7 quốc gia mà đa số dân cư theo Hồi giáo, đồng thời tạm dừng xây dựng bức tường biên giới.

Các chính sách mà Tổng thống Biden đề ra đã cho thấy đường lối của ông. Ông Biden tìm cách giảm số lượng người di cư vượt biên, trong khi cam kết về một số biện pháp bảo vệ những người nhập cư không có giấy tờ đã sinh sống ở Mỹ nhiều năm, lập gia đình và lập nghiệp tại đây.

Trong bối cảnh có lượng lớn người di cư vượt biên cùng một số chỉ trích lưỡng đảng về chính sách nhập cư của ông, Tổng thống Biden đã tiến hành các bước khiến một số nhà hoạt động về quyền nhập cư tức giận.

Hồi đầu tháng 6/2024, Tổng thống Biden đã ký sắc lệnh tạm ngừng xét duyệt đơn xin tị nạn nếu số người nhập cư vượt qua biên gới Mỹ - Mexico bất hợp pháp trung bình mỗi ngày vượt quá 2.500 người. Đây là một nỗ lực đáng kể để giải quyết một trong những lỗ hổng chính trị lớn nhất của ông.

Cuối tháng, ông Biden cũng thông báo một loạt hành động hành pháp cho phép một số người vợ/ chồng và con không có giấy tờ hợp pháp của công dân Mỹ nộp đơn xin thường trú hợp pháp mà không cần rời khỏi nước này.

Được biết, hầu hết các cuộc thăm dò gần đây cho thấy nhập cư là một vấn đề then chốt đối với cử tri trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Chính sách nhập cư và tuyên bố về người nhập cư của Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump vẫn rất khác nhau.

Tin nổi bật