Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tổng hợp những lễ hội đặc sắc nhất tại Hà Nội

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Thủ đô Hà Nội là nơi hội tụ và gìn giữ những nét văn hóa truyền thống, với nhiều lễ hội đặc sắc thể hiện những nét đẹp dân tộc qua từng thời kỳ lịch sử.

Những lễ hội truyền thống không chỉ thu hút người dân địa phương mà còn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Dưới đây là tổng hợp những lễ hội đặc sắc nhất ở Hà Nội mà bạn không nên bỏ qua.

1. Lễ hội chùa Hương

Lễ hội chùa Hương, tổ chức tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, là một trong những lễ hội lớn nhất và kéo dài nhất ở Việt Nam. Bắt đầu từ ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch và kéo dài đến tháng 3 âm lịch, lễ hội này thu hút hàng triệu phật tử và du khách mỗi năm. Chùa Hương không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi linh thiêng với nhiều chùa chiền, đền miếu. Du khách đến đây không chỉ để hành hương, cầu nguyện mà còn để thưởng ngoạn cảnh đẹp sông nước và trải nghiệm đi đò trên dòng suối Yến thơ mộng.

Lễ hội chùa Hương

2. Lễ hội đền Gióng

Lễ hội đền Gióng, tổ chức tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng nhất của Hà Nội, nhằm tôn vinh công lao của Thánh Gióng, một trong “Tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Lễ hội diễn ra từ mùng 6 đến mùng 12 tháng 4 âm lịch, với các nghi lễ trang trọng và các màn tái hiện cuộc chiến chống giặc Ân của Thánh Gióng. Những màn rước kiệu, rước cờ và lễ tế được thực hiện công phu, tạo nên không khí linh thiêng và hào hùng, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và du khách.

3. Lễ hội Cổ Loa

Lễ hội Cổ Loa, tổ chức tại huyện Đông Anh, là lễ hội lớn của người Việt nhằm tưởng nhớ vua An Dương Vương, người sáng lập ra nước Âu Lạc và xây dựng thành Cổ Loa. Lễ hội diễn ra từ ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch, với các nghi lễ rước kiệu và tế lễ trang trọng, cùng với các hoạt động văn hóa dân gian như đấu vật, kéo co, hát quan họ. Cổ Loa là một trong những di tích lịch sử quan trọng nhất của Hà Nội, nơi du khách có thể tìm hiểu về lịch sử dân tộc.

Lễ hội Cổ Loa

4. Lễ hội đền Hai Bà Trưng

Lễ hội đền Hai Bà Trưng, tổ chức tại huyện Mê Linh vào ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch, là lễ hội nhằm tưởng nhớ công lao của Hai Bà Trưng, hai vị nữ anh hùng dân tộc đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống lại ách đô hộ của nhà Hán. Lễ hội này nổi bật với màn rước kiệu, rước cờ và lễ dâng hương tôn nghiêm. Các hoạt động văn hóa như hát xoan, hát chèo và các trò chơi dân gian cũng được tổ chức, tái hiện lại khung cảnh lịch của dân tộc.

5. Lễ hội gò Đống Đa

 Lễ hội gò Đống Đa

Là một trong những lễ hội lâu đời ở Hà Nội với bề dày lịch sử hơn 200 năm tuổi, lễ hội gò Đống Đa luôn là điểm đến quen thuộc của người dân thủ đô mỗi ngày mùng 5 tháng giêng âm lịch. Đây không chỉ là hoạt động hàng năm để tưởng nhớ chiến thắng Ngọc Hồi lẫy lừng, mà còn để bày tỏ lòng biết ơn đến những người đã hy sinh trong trận đánh.

6. Lễ hội chùa Thầy

Nhắc đến những lễ hội Hà Nội đặc sắc nhất không thể bỏ qua lễ hội chùa Thầy. Tại đây, du khách sẽ có cơ hội được trải nghiệm những trò chơi dân gian hấp dẫn như: Bịt mắt đập niêu, múa sạp... Không khí lễ hội chùa Thầy càng thể hiện rõ nét hơn ở hoạt động hàng trăm người rước kiệu, trống chiêng cờ lọng rực rỡ. Nếu thu xếp được thời gian, bạn đừng bỏ qua lễ hội này nhé.

Tin nổi bật