Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 7/10: Liên Hợp Quốc điều tra vụ tấn công quán cafe khiến 52 người thiệt mạng ở Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/10/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 7/10/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Liên Hợp Quốc điều tra vụ tấn công khiến 52 người thiệt mạng ở Ukraine

Ông Oleh Synehubov - Thống đốc tỉnh Kharkiv của Ukraine cho biết, tên lửa đã lao vào quán cà phê và cửa hàng tạp hóa ở Hroza hôm 5.10 khi người dân tụ tập để tưởng nhớ một người lính Ukraine đã hy sinh.

Số người chết trong cuộc không kích nhằm đến nay đã tăng lên thành 52 người. Đây là một trong những cuộc tấn công gây chết chóc nhiều nhất từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra hồi tháng 2/2022. Chính quyền tỉnh Kharkiv đã công bố 3 ngày tang lễ.

Lực lượng chức năng thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ tại hiện trường vụ tấn công. Ảnh: AP

Kiev cáo buộc Moscow đứng đằng sau vụ bắn tên lửa. Song, Điện Kremlin ngày 6/10 tái khẳng định Nga không tấn công các mục tiêu dân sự khi được yêu cầu bình luận về vụ việc. Ukraine cáo buộc Nga đã bắn tên lửa.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã lên án vụ tấn công tên lửa ở Hroza, lưu ý rằng “các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự bị cấm theo luật nhân đạo quốc tế”.

Người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) Elizabeth Throssell cho biết cơ quan này đã triển khai một nhóm đến hiện trường để nói chuyện với những người sống sót và thu thập thông tin. OHCHR nói có khả năng Nga đã bắn tên lửa nhưng còn quá sớm để khẳng định chắc chắn.

Cũng trong ngày 6/10, giới chức ở Ukraine cáo buộc Nga đã tiến hành các cuộc không kích mới nhằm vào khu vực kế cận làng Hroza, khiến một cậu bé 10 tuổi và bà của cậu bé thiệt mạng, đồng thời làm hư hại cơ sở hạ tầng ngũ cốc và cảng ở tỉnh Odessa.

Nga nêu thương vong của Ukraine trên các mặt trận

Theo Bộ Quốc phòng Nga, từ ngày 29/9 đến ngày 6/10, hơn 1.745 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và bị thương, 18 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 27 xe cơ giới, 13 khẩu pháo dã chiến và hệ thống pháo phóng loạt Grad bị phá hủy.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng quân sự nước này đã loại khỏi vòng chiến đấu hơn 405 binh sĩ Ukraine, cùng 5 xe tăng và các phương tiện bọc thép khác ở khu vực Kupyansk trong tuần qua. "4 kho đạn dược của quân đội Ukraine đã bị phá hủy tại các khu vực gần các khu định cư Volchansk, Kupyansk và Liptsy ở vùng Kharkov", Bộ này cho biết thêm.

Nga tuyên bố Ukraine chịu thương vong lớn trong các trận giao tranh. Ảnh: The Economist

Nga cũng tuyên bố đẩy lùi 17 cuộc tấn công của quân đội Ukraine tại khu vực Krasny Liman, gây thương vong hơn 430 lính Ukraine và phá hủy 39 thiết bị trong một tuần.

"Ở hướng Nam Donetsk, các đơn vị Nga đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của đối phương trong một tuần. Không quân và pháo binh đã gây thiệt hại về nhân lực và khí tài quân sự của Ukraine. Tổn thất của đối phương trong khoảng thời gian trên gồm hơn 755 lính Ukraine thiệt mạng và bị thương, 8 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 19 xe cơ giới và 11 khẩu pháo dã chiến", Bộ Quốc phòng Nga thông tin về tình hình ở mặt trận Donetsk

Lực lượng Nga cũng tuyên bố đẩy lùi hai cuộc phản công của quân đội Ukraine và giành được nhiều vị trí thuận lợi hơn ở khu vực Zaporizhzhia trong tuần qua. Phía Nga nói rằng, hơn 320 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng và bị thương, 14 xe chiến đấu bọc thép, 20 xe cơ giới và 25 khẩu pháo dã chiến đã bị phá hủy ở Zaporizhzhia.

Trong khi đó, tại hướng Kherson, lực lượng Nga tuyên bố Ukraine đã nỗ lực kiểm soát các vị trí trên các đảo và tả ngạn sông Dnieper nhưng không thành công. Tổn thất của Ukraine tại khu vực này ước tính lên tới 235 binh sĩ, 6 khẩu pháo dã chiến và 17 phương tiện cơ giới.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết Lực lượng hàng không vũ trụ và lực lượng phòng không Nga đã phá hủy 4 máy bay chiến đấu của Ukraine trong tuần qua, gồm Su-27, Su-25 và MiG-29. Ngoài ra, lực lượng phòng không Nga đã chặn 39 tên lửa HIMARS, Olkha và Uragan, 4 quả bom thông minh JDAM, 3 tên lửa HARM và 2 tên lửa Neptune trong tuần.

Tổng cộng, Nga tuyên bố phá hủy 486 máy bay chiến đấu, 250 trực thăng, 7.572 máy bay không người lái, 440 hệ thống tên lửa đất đối không, 12.361 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 1.161 hệ thống rocket phóng loạt, 6.666 pháo dã chiến và súng cối cùng các loại vũ khí khác cùng 13.850 xe cơ giới quân sự của Ukraine kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật