Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức Ukraine mới nhất ngày 17/12: Ukraine lại hứng “bão UAV”, phương Tây cảnh báo kịch bản thua cuộc

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/12/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 17/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Hàng chục UAV tập kích lãnh thổ Ukraine

Hãng tin Reuters dẫn thông tin mới nhất từ Lực lượng Không quân Ukraine cho biết, ngày 16/12, lực lượng phòng không và các nhóm săn máy bay không người lái cơ động của Ukraine đã bắn hạ 30 trong số 31 máy bay không người lái (UAV) do Nga triển khai tấn công.

Cụ thể, quân đội Nga đã phóng các máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất từ ​​ba hướng khác nhau ở Nga nhằm vào 11 khu vực khác nhau ở miền Trung, phía Bắc và phía Nam lãnh thổ Ukraine.

Ukraine bắn hạ 30 trong số 31 UAV tập kích lãng thổ. Ảnh: Pravda

“Đây là cuộc không kích thứ sáu vào Kiev kể từ đầu tháng. Sau ba ngày đe dọa bằng đạn đạo, đối phương lại phóng UAV Shaheds vào thủ đô. Máy bay không người lái tấn công theo nhóm, theo đợt và từ các hướng khác nhau”, ông Serhiy Popko - người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thành phố Kiev nói đồng thời thông tin rằng không có thương vong và thiệt hại lớn được ghi nhận.

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Kiev Vitali Klitschko tiết lộ các đơn vị phòng không đã bắt đầu hoạt động ngay khi các nhóm máy bay không người lái của Nga bay qua vùng ngoại ô thành phố và nhắm mục tiêu vào các khu vực gần trung tâm thành phố.

Ông Klitschko cho biết, hoạt động phòng không diễn ra rất mạnh mẽ ở quận Darnytskyi ở bờ Đông sông Dnipro và các vụ nổ cũng xảy ra ở Podil phía đối diện. Các nhân chứng của Reuters cho biết một loạt vụ nổ vang dội khắp thủ đô Kiev của Ukraine khi các đơn vị phòng không giao chiến với máy bay không người lái của Nga. Cảnh báo không kích ở nhiều vùng của Ukraina kéo dài trong khoảng 5 giờ.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào các thành phố và khu vực của Ukraine ngày càng được ghi nhận với tần suất dày đặc hơn. Các quan chức Ukraine cho rằng Nga đang nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng và điện lực như cách họ đã từng làm vào mùa đông năm ngoái.

Phương Tây lo ngại kịch bản Ukraine thua cuộc do thiếu viện trợ

Hãng tin CNN đưa tin, Mỹ và các đồng minh phương Tây dường như đang đánh giá khả năng suy yếu tuyến phòng thủ cũng như nguy cơ lâu dài về khả năng Ukraine thua trận trước Nga khi viện trợ cho Ukraine tiếp tục bị đình trệ tại quốc hội Mỹ.

"Không có gì đảm bảo thành công với chúng tôi, nhưng họ (Ukraine) chắc chắn sẽ thất bại nếu không có chúng tôi", một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nhận định.

Vấn đề cấp thiết nhất hiện tại là tác động của viện trợ đối với chiến dịch phản công đang diễn ra ở phía Đông và phía Nam của Ukraine. Một nhà ngoại giao châu Âu cho biết: “Nếu nhìn vào việc giữ và giành lại thêm lãnh thổ, điều đó khó có thể thành công nếu không có sự hỗ trợ tiếp tục của Mỹ”.

Phương Tây lo ngại kịch bản Ukraine thua cuộc do thiếu viện trợ. Ảnh: CNN

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ thậm chí còn bày tỏ lo ngại về trường hợp xấu nhất là Ukraine có thể sẽ không thể cầm cự và thất bại tước Nga vào mùa hè năm 2024. Chiến thắng của Mosocw sẽ không chỉ là một tin xấu đối với Kiev mà còn là mối nguy đối với an ninh châu Âu nói chung và là một đòn giáng mạnh vào Mỹ.

Các quan chức Mỹ và Ukraine nói với CNN rằng lực lượng Ukraine đã đã triển khai đạn dược với tỷ lệ lớn gấp 5-7 lần so với khả năng của chính họ. Nếu không có viện trợ bổ sung của Washington, các quan chức phương Tây đánh giá rằng Kiev trước tiên sẽ hết tên lửa tầm xa, tiếp theo là tên lửa phòng không, sau đó là đạn pháo và tên lửa tầm ngắn.

Gần đây, nghị sĩ Ukraine Oleksandra Ustinova cho biết cũng tiết lộ với ABC News rằng kho vũ khí của nước này hiện chỉ còn lại một nửa số đạn dược so với năm ngoái do nguồn cung từ phương Tây giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra.

Bà Ustinova cảnh báo tổn thất của Ukraine có thể tăng lên nếu Mỹ không sớm cung cấp thêm nguồn viện trợ quân sự. "Chúng tôi sẽ mất nhiều vị trí hơn. Chúng tôi không thể thắng cuộc chiến một mình được. Không có sự hỗ trợ, Ukraine sẽ thua'', nữ nghị sĩ nói.

Phương Uyên (Theo Reuters và CNN)

Tin nổi bật