Đóng

Tin tức giáo dục 24h: Ngành Y học có 117 ứng viên được đề nghị công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Ngành Y học có 117 ứng viên được đề nghị công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư; TP.HCM cấm kỷ luật trừng phạt, xúc phạm danh dự học sinh là những tin tức giáo dục 24h qua.

Ngành Y học có 117 ứng viên được đề nghị công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn thông tin mới nhất từ Hội đồng Giáo sư Nhà nước, năm 2025, có 28 hội đồng giáo sư ngành/liên ngành tiến hành xét duyệt ứng viên. Sau vòng xét của các Hội đồng ngành, liên ngành, đã có 97 ứng viên không được thông qua so với danh sách 933 ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề xuất ban đầu. Tỷ lệ ứng viên vượt qua vòng này đạt 89,6%.

Trong số 28 hội đồng, chỉ có ứng viên của 26 hội đồng được công khai hồ sơ xét duyệt. Hai hội đồng là Khoa học an ninh và Khoa học quốc phòng không công khai danh sách ứng viên theo quy định.

Mặc dù có tỷ lệ vượt qua cao, quá trình xét duyệt ghi nhận sự biến động đáng kể ở một số ngành. Ngành Kinh tế là ngành có số lượng ứng viên bị loại nhiều nhất, với 17 trường hợp không đạt tiêu chuẩn (gồm 4 ứng viên giáo sư và 13 ứng viên phó giáo sư).

Ngành Y học có 117 ứng viên được đề nghị công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư. Ảnh minh họa

Các ngành có số lượng ứng viên không đủ điều kiện xét tiếp theo là Công nghệ thông tin, liên ngành Điện - Điện tử - Tự động hóa, liên ngành Khoa học Trái đất - Mỏ, mỗi Hội đồng có 10 ứng viên bị loại.

Xếp thứ năm là ngành Toán học với 9 ứng viên không đủ điều kiện.

Ngành Y học có 7 ứng viên không đạt tiêu chuẩn.

Liên ngành Hóa học - Công nghệ Thực phẩm có 6 ứng viên.

Ngành Khoa học Giáo dục có 5 ứng viên không được thông qua.

Đáng chú ý, có 6 Hội đồng đạt tỷ lệ 100% ứng viên vượt qua vòng xét duyệt của Hội đồng giáo sư ngành, liên ngành, bao gồm: Giao thông vận tải, Luyện kim, Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học/Nhân học, Tâm lý học, Thủy lợi và Văn học.

Sau khi trừ đi 7 ứng viên không đủ điều kiện ở vòng xét của Hội đồng ngành, ngành Y học có tổng cộng 117 ứng viên được đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025. Đây là một trong những ngành có số lượng ứng viên lớn nhất, phản ánh sự phát triển về đội ngũ chuyên môn và nghiên cứu trong lĩnh vực y tế.

Theo kế hoạch, từ ngày 20/10 đến 31/10, Hội đồng Giáo sư Nhà nước sẽ họp để tiến hành xét duyệt và công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025.

TP.HCM cấm kỷ luật trừng phạt, xúc phạm danh dự học sinh

Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 19/2025 quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh. Nhằm triển khai thông tư đảm bảo hiệu quả, đúng quy định tại các cơ sở giáo dục, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn, Tạp chí Tri thức đưa tin.

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có hướng dẫn quy trình 5 bước xử lý vi phạm mang tính giáo dục học sinh. Ảnh minh họa

Trong đó, sở thiết lập quy trình 5 bước xử lý vi phạm mang tính giáo dục học sinh. Cụ thể:

Bước 1: Phát hiện, ghi nhận;

Bước 2: Trao đổi riêng, nhắc nhở (cấp tiểu học ưu tiên nhắc nhở; có thể yêu cầu xin lỗi nếu tái phạm mức độ 2);

Bước 3: Phê bình (đối với cấp ngoài tiểu học, khi đã nhắc nhở mà tiếp tục vi phạm mức 1 hoặc vi phạm mức 2);

Bước 4: Yêu cầu viết bản tự kiểm điểm (khi đã phê bình mà tiếp tục vi phạm mức 2 hoặc vi phạm mức 3; có xác nhận, cam kết phối hợp của cha mẹ (người giám hộ) của học sinh; lưu hồ sơ);

Bước 5: Hoạt động hỗ trợ, khắc phục (tham gia một số hoạt động về tư vấn học đường; công tác xã hội trong nhà trường…, không mang tính trừng phạt; hoạt động vì cộng đồng theo kế hoạch giáo dục).

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu các nhà trường tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Thông tư 19 đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh.

Việc phổ biến thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như họp phụ huynh; trên trang web của trường, trên bảng thông báo; nhóm Zalo của lớp…

Nội dung tuyên truyền cần được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, dễ tiếp cận, phù hợp với từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và thống nhất trong triển khai thực hiện.

Các trường cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, nhân viên và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đối với việc giáo dục, quản lý, hỗ trợ học sinh; phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh nhằm tạo môi trường giáo dục thống nhất, tích cực, giúp học sinh rèn luyện và tiến bộ.

Việc khen thưởng, kỷ luật học sinh phải thực hiện đúng quy định, đúng quy trình, khách quan, công bằng, kịp thời, đề cao nguyên tắc giáo dục, nhân văn, tôn trọng quyền trẻ em, tiến bộ, lấy học sinh làm trung tâm.

"Nhà trường tuyệt đối không áp dụng các hình thức kỷ luật mang tính trừng phạt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm học sinh dưới bất kỳ hình thức nào", văn bản của sở nêu rõ.

Ngoài ra, các trường có trách nhiệm lưu trữ đầy đủ hồ sơ khen thưởng và kỷ luật học sinh tại trường; ban hành quy định nội bộ về khen thưởng và kỷ luật học sinh theo thông tư; tổ chức tự kiểm tra, tự giám sát việc thực hiện và chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên.

Cùng với đó, các trường chủ động báo cáo, phản ánh các khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình thực hiện về sở.

Tin nổi bật