Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin tức đời sống ngày 16/8: Người phụ nữ chửa ngoài tử cung ở đại tràng ngang

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Tin tức đời sống mới nhất ngày 16/8/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 16/8/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Người phụ nữ chửa ngoài tử cung ở đại tràng ngang

Báo Nhân Dân thông tin, các bác sĩ khoa Phụ sản – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa phẫu thuật thành công khối chửa ngoài tử cung ở đại tràng ngang cho bệnh nhân V.T.H (32 tuổi, Hà Nội).

Trước đó, bệnh nhân xuất hiện đau bụng mạn sườn phải âm ỉ kèm rối loạn tiêu hóa, đi khám thì phát hiện khối dọc mạn sườn phải đường kính 10cm nghi nằm sát đại tràng ngang, beta HCG = 415 UI/L. Bệnh nhân được chỉ định nhập viện nhưng chị không đồng ý.

Khi về nhà, bệnh nhân đi nội soi đại trực tràng không phát hiện bất thường. Tuy nhiên, tình trạng đau bụng âm ỉ không đỡ nên bệnh nhân đã đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám. Qua kiểm tra và chỉ định các xét nghiệm, các bác sĩ khoa Phụ sản nhận định đây là trường hợp thai ngoài tử cung và nghi ngờ khối thai ngoài tử cung nằm tại vị trí đại tràng ngang trong ổ bụng.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Nhân Dân

Bác sĩ khoa Phụ sản đã tiến hành hội chẩn với chuyên khoa Ngoại tiêu hóa tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. Nhận thấy đây là trường hợp rất hy hữu, nếu phụ nữ chửa ở vị trí này dễ dẫn đến các gai rau ăn vào thành đại tràng ngang, có thể phải cắt đoạn đại tràng, ekip các bác sĩ sản khoa và ngoại khoa giàu kinh nghiệm được huy động để phẫu thuật cho bệnh nhân an toàn nhất.

Trong phẫu thuật, các bác sĩ thấy khối chửa ngoài tử cung đường kính 10cm nằm trên thành đại tràng ngang được mạc nối lớn bọc lại. Các bác sĩ đã cố gắng tiến hành bóc tách và cắt khối chửa ngoài tử cung mà không làm tổn thương tới đại tràng. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 tiếng, khối chửa ngoài tử cung đã được cắt bỏ và đại tràng ngang được bảo tồn nguyên vẹn.

Bị áp xe lớn vùng lưng vì đắp lá chữa mụn nhọt

Theo VTV News, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận điều trị cho một nữ bệnh nhân bị khối áp xe ở lưng sau khi đắp thuốc lá chữa mụn. Trước đó, bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau nhiều vùng lưng, lưng sưng nề, chảy dịch mủ đục. Khối áp xe kích thước lớn khoảng 15cm và vẫn được đắp lá chữa nhọt.

Người bệnh kể, khoảng 7 ngày trước xuất hiện khối nhọt vùng lưng sưng nề, đau, đã điều trị kháng sinh nhưng không đỡ nên tự đắp thuốc lá cây không rõ loại cách 5 ngày. Sau đó, khối nhọt sưng nề tăng lên, chảy dịch mủ, đau nhiều. Tình trạng vùng lưng ngày càng nghiêm trọng, chảy nhiều dịch, sưng nề lan rộng nên bệnh nhân đã đến bệnh viện cấp cứu.

Các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình thông tin, sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhân được dùng thuốc kháng sinh, truyền dịch và được thực hiện phẫu thuật điều trị áp xe phức tạp.

Nhân trường hợp này, các bác sĩ cảnh báo mọi người không được đắp bất cứ thuốc lá hay loại lá cây nào lên vết thương, vết bỏng hay mụn nhọt để điều trị. Việc này có thể khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hơn, nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ dẫn đến nhiễm trùng huyết, hoại tử, thậm chí tử vong.

Nam thanh niên bị chấn thương nghiêm trọng vùng cột sống và tinh hoàn

Các bác sĩ Trung tâm Nam học (Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức) vừa mổ cấp cứu cho nam bệnh nhân N.C.D (25 tuổi, ở Quảng Ninh) bị chấn thương tinh hoàn do tự ngã xe máy sau khi say rượu, nồng độ cồn trong hơi thở rất cao 27 mmol/l, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

Bác sĩ kiểm tra tình trạng của người bệnh. Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Người bệnh nhập viện trong tình trạng sưng nề bầm tím tụ máu bìu bên trái, đau vùng cột sống cổ. Hình ảnh siêu âm cho thấy bệnh nhân bị chấn thương tinh hoàn bên trái, tụ dịch tinh hoàn 2 bên, phim X-quang gãy gai sau C4.

Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu, mổ ra tinh hoàn trái sưng nề bầm tím, vỡ ở cực dưới kích thước 4x5cm nham nhở, nhu mô tinh hoàn trái dập nát, mất khoảng 40%. Các bác sĩ đã lấy máu tụ, cầm máu, khâu phục hồi bao tinh hoàn trái. 1 ngày sau ca mổ, sức khỏe người bệnh ổn định.

Đinh Kim (T/h)

Tin nổi bật