Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin thế giới mới nhất ngày 5/9

(DS&PL) -

Tin thế giới mới nhất ngày 5/9: Trung Quốc sẽ không can thiệp quân sự vào Triều Tiên; Nga phản đối hành động của Mỹ đối với các cơ sở ngoại giao của Moskva;...

Tin thế giới mới nhất ngày 5/9: Trung Quốc sẽ không can thiệp quân sự vào Triều Tiên; Nga phản đối hành động của Mỹ đối với các cơ sở ngoại giao của Moskva; Công nương Kate mang bầu lần ba;...

Trung Quốc sẽ không can thiệp quân sự vào Triều Tiên

Báo Dân trí đưa tin, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 4/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã lên tiếng chỉ trích vụ thử hạt nhân hôm qua của Triều Tiên.

Binh sĩ Trung Quốc (Ảnh minh họa: Reuters)

"Bất cứ khi nào Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân cũng là đi ngược lại ý nguyện của cộng đồng quốc tế và Trung Quốc kịch liệt phản đối”, ông Cảnh Sảng nói.

Khi được hỏi liệu quân đội Trung Quốc có ý định can thiệp quân sự vào Triều Tiên không nếu xung đột leo thang, ông nói: “Đây là một câu hỏi mang tính giả thuyết rất khỏ để trả lời. Tuy nhiên, chúng tôi trước đó nhiều lần tuyên bố biện pháp quân sự không nằm trong danh sách giải pháp Trung Quốc sử dụng để giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng hối thúc các bên liên quan kiềm chế và cùng nỗ lực để trở lại bàn đàm phán, tránh leo thang căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Triều Tiên ngày 3/9 tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch hôm. Bình Nhưỡng nói đây là một vụ thử bom nhiệt hạch được thiết kế trang bị cho ICBM mới phát triển và gọi vụ thử là một "thành công hoàn hảo".

Giới chức Mỹ đã lên án gay gắt vụ thử hạt nhân. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cảnh báo, Mỹ sẵn sàng đáp trả quân sự quy mô lớn nếu Triều Tiên tấn công Mỹ hay các đồng minh.

Nga phản đối hành động của Mỹ đối với các cơ sở ngoại giao của Moskva

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đang diễn ra ở thành phố Hạ Môn (Trung Quốc) ngày 4/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho rằng việc giới chức Mỹ khám xét các trụ sở ngoại giao của Nga là "hành động đáng phẫn nộ", và Moskva sẽ cân nhắc các biện pháp đáp trả. Quan chức trên cũng cho biết đại diện các cơ quan đặc vụ của Mỹ cho đến nay vẫn chưa rời trụ sở Tổng lãnh sự quán Nga ở thành phố San Francisco thuộc bang California.

Quang cảnh bên ngoài Tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco, Mỹ ngày 1/9. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, ngày 3/9, Bộ Ngoại giao Nga yêu cầu Mỹ cân nhắc lại việc đóng cửa các cơ sở ngoại giao của Moskva, khẳng định với các "hành động thù địch", Washington phải tự chịu trách nhiệm do làm xấu đi quan hệ song phương. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cũng coi những gì đã xảy ra là "hành động thù địch công khai, vi phạm thô bạo luật pháp quốc tế". Moskva cũng yêu cầu giới chức Mỹ lập tức trả lại các tài sản ngoại giao của Nga.

Tuyên bố trên được đưa một ngày sau khi giới chức Mỹ lục soát văn phòng Thương vụ Nga tại thủ đô Washington. Đại diện thương mại Nga tại Mỹ Aleksander Stadnik gọi vụ lục soát của Mỹ là hành động chiếm đoạt tài sản trái phép, vi phạm luật pháp quốc tế. Bộ Ngoại giao Nga đã lập tức triệu Phó Đại sứ Mỹ tại Moskva, ông Anthony F. Godfrey, để trao công hàm phản đối kế hoạch lục soát này.

Quan hệ ngoại giao Nga - Mỹ đã căng thẳng trở lại sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31/8 yêu cầu Nga đóng cửa Tổng lãnh sự quán tại thành phố San Francisco, cùng 2 cơ sở ngoại giao khác tại Washington và thành phố New York. Động thái này được xem là nhằm đáp trả việc Điện Kremlin yêu cầu Mỹ cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao tại Nga. Moskva tuyên bố sẽ có các biện pháp đáp trả thích đáng.

Công nương Kate mang bầu lần ba

Theo báo VnExpress, ngày 4/9, AFP dẫn thông báo từ Cung điện Kensington cho biết: "Công tước và Công nương xứ Cambridge vui mừng thông báo rằng Công nương xứ Cambridge đang mang bầu lần ba". Cung điện không tiết lộ giới tính em bé cũng như thời điểm Công nương Kate sẽ sinh con.

Hoàng tử William, Công nương Kate cùng hai con George và Charlotte. Ảnh: Hello Magazine.

Cung điện Kensington xác nhận "giống như hai lần mang bầu trước, công nương đang bị chứng nôn nghén". Công nương Kate, 35 tuổi, từng nhập viện năm 2012 khi mang bầu lần đầu vì chứng này. Cô còn buộc phải hủy chuyến thăm Malta năm 2014 khi mang bầu lần hai.

Theo Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS), chứng nôn nghén gây buồn nôn và nôn quá mức, xuất hiện với tỷ lệ một trên 100 phụ nữ mang bầu. Một số người nôn đến 50 lần một ngày, chủ yếu ở giai đoạn đầu thai kỳ nhưng cũng có thể kéo dài suốt 9 tháng.

Nữ hoàng Elizabeth II, bà của Hoàng tử William, cùng các thành viên hai gia đình đều cảm thấy "vui mừng". Thủ tướng Anh Theresa May cũng gửi lời chúc mừng vợ chồng Hoàng tử William và Công nương Kate.

Hoàng tử William và Công nương Kate đã sinh hai con là Hoàng tử George, 4 tuổi, và Công chúa Charlotte, hai tuổi. Công nương Kate từng ám chỉ muốn sinh con thứ ba sau khi được tặng hộp quà thiết kế cho trẻ sơ sinh trong chuyến thăm Ba Lan cùng chồng hồi tháng 7.

Philippines tuyên bố chiến dịch truy quét Maute vào giai đoạn cuối

Theo báo VOV, quân đội Philippines ngày 4/9 tuyên bố đang tiến hành giai đoạn cuối cùng của chiến dịch truy quét phiến quân Hồi giáo Maute ra khỏi Marawi.

Binh sĩ Philippines tiến vào giải phóng Marawi. Ảnh: Reuters

Việc phiến quân Maute có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tấn công và bao vây thành phố Marawi đã làm 819 người chết, trong đó phần lớn là phiến quân, kể từ khi giao tranh nổ ra vào ngày 23/5.

Những tuần gần đây, quân đội Philippines đã vài lần bỏ lỡ một số mục tiêu và hạn chót trong chiến dịch truy quét phiến quân Maute ở Marawi, thị trấn đa số là người Hồi giáo nằm trên đảo Mindanao, làm dấy lên nghi ngờ cuộc chiến ở Marawi chưa thể kết thúc sớm và nghi ngờ về năng lực của quân đội trong việc dẹp tan các cuộc nổi loạn quy mô lớn hơn.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đặt toàn bộ Mindanao vào tình trạng thiết quân luật cho tới cuối năm nay, sau khi phiến quân chiếm Marawi. Tổng thống cũng hối thúc các nghị sỹ thông qua dự luật cấp ngân quỹ để tăng thêm 20.000 binh sĩ.

Hàn Quốc chấp thuận khảo sát môi trường triển khai THAAD

Báo Công an nhân dân thông tin, Bộ Môi trường Hàn Quốc hôm 4/9 đã chấp thuận có điều kiện cho việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, loại bỏ rào cản hành chính cuối cùng bị người dân và các tổ chức xã hội địa phương phản đối dữ dội.

Hệ thống THAAD sẽ sớm được Quân đội Hàn Quốc triển khai đầy đủ. Ảnh: Yonhap

Bộ Môi trường đã đưa ra quyết định sau khi xem xét kết quả khảo sát tác động môi trường của Bộ Quốc phòng tại địa điểm sẽ lắp đặt hệ thống Phòng thủ Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) ở Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã công bố kết quả khảo sát bức xạ điện từ và tiếng ồn từ THAAD trên một sân golf trước đây ở Seongju cách phía Đông Nam thủ đô Seoul khoảng 300 km vào đúng thời điểm các tổ chức hoạt động xã hội và người dân địa phương biểu tình phản đối quyết liệt.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc phát hiện tác động môi trường tiềm tàng từ THAAD có giới hạn. Bộ này cho biết độ bức xạ và tiếng ồn được phát hiện rất thấp so với tiêu chuẩn.

Bộ Môi trường Hàn Quốc dự kiến sẽ nhất trí với nội dung về điều kiện tiếp tục tăng cường giám sát để giải tỏa mối lo lắng của người dân.

Các nguồn tin Chính phủ trước đó cho biết Bộ Quốc phòng sẽ triển khai thêm 4 máy phóng THAAD vào đầu tuần này. Quân đội Hàn Quốc đã đưa 2 máy phóng tên lửa và 1 radar X-band đến căn cứ Seongju bây giờ đang hoạt động.

Những người biểu tình vẫn hoài nghi về độ tin cậy của cuộc khảo sát do Chính phủ thực hiện và yêu cầu đánh giá lại bởi một cơ quan độc lập bao gồm chuyên gia nước ngoài.

Bộ Môi trường Hàn Quốc sẽ đưa ra một tuyên bố chính thức vào chiều ngày 4/9.

(Tổng hợp)

Tin nổi bật