Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tin thế giới mới nhất ngày 1/9

(DS&PL) -

Tin thế giới mới nhất ngày 1/9: Triều Tiên tuyên án tử hình vắng mặt 4 nhà báo Hàn Quốc; Iraq giải phóng hoàn toàn khu vực Tal Afar từ tay IS;....

Tin thế giới mới nhất ngày 1/9: Triều Tiên tuyên án tử hình vắng mặt 4 nhà báo Hàn Quốc; Iraq giải phóng hoàn toàn khu vực Tal Afar từ tay IS; Nhật Bản trục xuất hàng trăm tàu cá Triều Tiên;...

Triều Tiên tuyên án tử hình vắng mặt 4 nhà báo Hàn Quốc

Báo VnExpress đưa tin, ngày 31/8, Triều Tiên tuyên bố vừa kết án tử hình 4 nhà báo bao gồm tổng biên tập và phóng viên thuộc hai tờ báo Chosun Ilbo và Dong-A Ilbo của Hàn Quốc vì đăng các bài viết liên quan đến một cuốn sách có nội dung "sỉ nhục" chính quyền Bình Nhưỡng.

Ấn phẩm tiếng Hàn của cuốn sách "Bí mật Triều Tiên". Ảnh: AP.

Trước đó, hai tờ báo bảo thủ này đã có các bài bình luận về ấn bản tiếng Hàn Quốc của cuốn sách "Bí mật Triều Tiên", do hai nhà báo Anh thường trú tại Seoul xuất bản năm 2015.

Trong ấn bản tiếng Hàn, tiêu đề của cuốn sách được sửa lại là "Cộng hòa tư bản Triều Tiên", trong khi bìa sách được in ký hiệu đồng USD thay vì ngôi sao màu đỏ trong quốc huy của nước này. Cuốn sách mô tả chi tiết về vai trò ngày càng tăng của cơ chế thị trường trong đời sống hàng ngày tại Triều Tiên, nơi người dân ngày càng có xu hướng bắt chước phong cách thời trang và kiểu tóc từ Hàn Quốc và các bộ phim truyền hình của Seoul được lưu hành bí mật ở chợ đen.

Theo cuốn sách, những người sở hữu DVD hoặc USB chứa các phim truyền hình Hàn Quốc đều có thể bỏ tiền mua chuộc giới chức để không bị làm khó hoặc truy tố.

Tòa án trung ương Triều Tiên nhấn mạnh, thông qua bình luận về cuốn sách, các tờ báo trên đã phạm phải "một tội ác ghê tởm, sỉ nhục nghiêm trọng phẩm giá của Triều Tiên", đồng thời gọi đây là một "hành động bôi nhọ thô tục".

"Các tội phạm không có quyền kháng cáo và việc hành hình sẽ được tiến hành vào bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu mà không cần tuân theo bất cứ thủ tục bổ sung nào", Tòa án Triều Tiên tuyên bố.

Cuối tháng 6, Triều Tiên cũng tuyên án tử hình cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và cựu giám đốc tình báo Lee Byung-ho với cáo buộc âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Iraq giải phóng hoàn toàn khu vực Tal Afar từ tay IS

Theo tin tức trên TTXVN, ngày 31/8, chính quyền Iraq tuyên bố các lực lượng nước này đã giành lại quyền kiểm soát khu vực phía Bắc của thành phố Tal Afar và phần còn lại của tỉnh Nineveh, một trong những thành trì cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Bắc Iraq, sau chiến dịch kéo dài gần 2 tuần qua.

Niềm vui của binh sĩ Iraq sau khi hoàn toàn giải phóng thành phố Tal Afar. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo từ Văn phòng của Thủ tướng Haider al-Abadi khẳng định "tỉnh Nineveh hiện đã hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát" của các lực lượng Iraq.

Chiến dịch quân sự giải phóng Tal Afar do Mỹ hỗ trợ được mở màn hôm 20/8, một tháng sau khi Iraq tuyên bố giành chiến thắng trước IS tại Mosul, thành phố lớn thứ hai của nước này. Sự sụp đổ của Mosul đã đặt dấu chấm hết cho cái gọi là "Vương quốc Hồi giáo" tự phong mà IS tuyên bố thành lập trên các vùng lãnh thổ của Iraq và Syria hồi năm 2014.

Thắng lợi của các lực lượng Iraq tại Tal Afar - khu vực nằm trên tuyến đường tiếp tế quan trọng của IS giữa Mosul và các khu vực của Syria, một lần nữa là "cú đòn" giáng mạnh vào tàn quân IS tại đất nước này.

Hiện IS chỉ còn kiểm soát một thành phố duy nhất là Hawija ở tỉnh Kirkuk, cách Baghdad khoảng 300 km về phía Bắc và một số khu vực sa mạc nằm dọc biên giới với Syria.

Nhật Bản trục xuất hàng trăm tàu cá Triều Tiên

Báo Tri thức trực tuyến dẫn nguồn tin từ các quan chức Nhật Bản cho biết lực lượng phòng vệ bờ biển nước này đã trục xuất hàng trăm tàu cá Triều Tiên khỏi vùng biển của Nhật trong gần 2 tháng nay.

Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Nhật Bản phun vòi rồng vào một tàu cá Triều Tiên trong bức ảnh do lực lượng này cung cấp vào ngày 31/7. Ảnh: AFP.

Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết họ đã phun vòi rồng vào một số tàu cá không chịu rời khỏi bờ biển Yamato, khu vực giàu hải sản ở Biển Nhật Bản.

Cơ quan này tuyên bố các vụ trục xuất tàu cá Triều Tiên bắt đầu vào giữa tháng 7. Họ đã ban hành ít nhất 820 cảnh báo cho các tàu thuyền của Triều Tiên đánh bắt bất hợp pháp trong khu kinh tế kéo dài khoảng 200 hải lý từ bờ biển của Nhật.

"Từ giữa tháng 8, chúng tôi đã không còn thấy tàu đánh cá của Triều Tiên ở vùng biển Yamato", AFP trích lời một quan chức Nhật Bản cho biết.

Đây là lần đầu tiên Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Nhật Bản tiết lộ về việc xua đuổi các tàu từ Triều Tiên khỏi vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Thông báo được đưa ra 2 ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản, một động thái khiến cộng đồng quốc tế lên án và kêu gọi gia tăng trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Hàng năm, các tàu thuyền bị hư hỏng nặng, đôi khi có xác chết thối rữa bên trong, lại trôi dạt đến bờ biển của Nhật Bản. Một số chuyên gia cho rằng đây là tàu đánh cá của Triều Tiên vươn ra ngoài vùng biển quê nhà để tìm kiếm những con cá lớn hơn.

Hồi tháng 7, Tokyo đã tuyên bố phản đối Bình Nhưỡng sau khi một tàu tuần tra của họ bị tàu cá có vũ trang được cho là từ Triều Tiên rượt đuổi trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Sập tòa nhà 6 tầng ở Ấn Độ, 9 người chết, 40 người mât tích

Báo Thanh niên thông tin, lực lượng cứu hộ ở thành phố Mumbai (Ấn Độ) đang nỗ lực đào bới trong đống xà bần nhằm tìm kiếm các nạn nhân sau khi một tòa nhà 6 tầng bị đổ sập sáng 31/8.

Tìm thấy thi thể một nạn nhân. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn nguồn từ chính quyền sở tại cho hay đến nay đã có ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 16 người khác bị thương.

Một quan chức thuộc Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia Ấn Độ (NDRF) cho biết ước tính vẫn còn khoảng 40 người bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Tòa nhà bị sập được cho là hình thành cách đây 1 thế kỷ, tọa lạc ở khu đông dân cư Bhendi Bazaar. Đây là nơi trú ngụ của 9 gia đình. Vào thời điểm tai nạn xảy ra, hầu hết các thành viên của những gia đình này đều đang ở nhà, theo Reuters.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây sập song Mumbai vừa hứng chịu đợt mưa lớn và lũ lụt dữ dội.
Theo AFP, các tòa nhà kế cận cũng đã nhanh chóng được sơ tán.

An ninh Nga ngăn chặn âm mưu khủng bố ở Moscow

Theo báo An ninh thủ đô, ngày 31/8, cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) vừa bắt được 2 thành viên của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đang có kế hoạch tiến hành tấn công khủng bố Moscow vào hôm 1/9.

FSB liên tiếp ngăn chặn thành công các vụ khủng bố ở Nga. Ảnh: Reuters

“Những kẻ bị bắt giữ đang có ý định tấn công nhiều địa điểm đông người vào “Ngày tri thức”, thời điểm bắt đầu một năm học mới ở Nga. Nghi phạm là 2 người nhập cư từ khu vực Trung Á”, FSB ra thông cáo cho hay.

1/9 hàng năm cũng là ngày bắt đầu một trong những kì nghỉ lễ quan trọng của người Hồi giáo có tên Eid al-Adha.

Theo FSB, một trong 2 kẻ bị bắt giữ đã đăng tải video thề trung thành với IS, trong khi kẻ còn lại thừa nhận đang có ý định đánh bom liều chết. Lực lượng an ninh Nga cũng đã tìm thấy nhiều thiết bị nổ tự chế và vũ khí cầm tay khác ở nơi ẩn náu của những kẻ khủng bố.
FSB được cho là sẽ truy tố những kẻ bị bắt giữ tội chuẩn bị âm mưu khủng bố, tham gia các tổ chức khủng bố và buôn lậu vũ khí.

Vào hồi đầu tháng 8, FSB cũng đã bắt giữ 2 tên khủng bố có liên quan đến IS đang âm mưu đánh bom hệ thống giao thông Moscow và nhiều địa điểm đông người khác. Một lượng thuốc nổ hóa học có biệt danh “Mẹ của quỷ Satan” đã được tìm thấy tại nơi ẩn náu của chúng.

Đây là chất nổ từng được khủng bố sử dụng trong hàng loạt vụ tấn công ở châu Âu vào năm 2015 và 2016.

(Tổng hợp)

Tin nổi bật