Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tìm thấy giếng cổ Chăm Pa hơn 1.000 năm tuổi không bao giờ cạn nước

(DS&PL) -

Một chiếc giếng cổ hơn 1.000 năm tuổi vừa phát lộ gần tháp Chăm Khương Mỹ, thuộc xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Một chiếc giếng cổ hơn 1.000 năm tuổi vừa phát lộ gần tháp Chăm Khương Mỹ, thuộc xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Thông tin trên được báo Đại Đoàn Kết đăng tải. Theo đó, vào trưa ngày 10/4, ông Phan Văn Cẩm, Giám đốc Trung tâm quản lý di tích và danh thắng Quảng Nam cho biết, các đơn vị chức năng đã phát hiện một giếng cổ Chăm Pa có tuổi đời khoảng 1.000 năm tuổi ở gần tháp Chăm Khương Mỹ.

Tìm thấy giếng cổ Chăm Pa hơn 1.000 năm tuổi không bao giờ cạn nước. Ảnh báo Đại Đoàn Kết

Chiếc giếng cổ này có niên đại từ cuối thế kỷ 10, giếng có cấu trúc hình vuông, chiều dài mỗi cạnh 1,3 m và độ sâu gần 15 m. Ngoài ra, xung quanh thành giếng được làm bằng gạch. 

Chia sẻ thêm với PV báo Tri Thức Trực Tuyến, ông Cẩm cho biết, mặc dù được xây dựng ở một gò đất cao, nhưng nước giếng rất trong, mát và không bao giờ cạn nước bất kể thời tiết nắng nóng. Theo ông Cẩm, giếng cổ này được xây dựng cùng thời điểm làm tháp Chăm Khương Mỹ với mục đích lấy nước phục vụ cho công việc thờ cúng, tâm linh của người Chăm Pa xưa.

Ông Cẩm cũng cho hay, chiếc giếng cổ được phát hiện vào năm 2016. Tuy nhiên, do thời điểm đó phần đất nơi giếng cổ tọa lạc nằm trong khuôn viên được một doanh nghiệp thuê lại nên công tác khai quật, trùng tu bị đình trệ.

Hiện Trung tâm quản lý di tích và danh thắng Quảng Nam đang phối hợp với các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu, bảo tồn để phát huy các giá trị di sản về những dấu tích Chămpa ở trên địa bàn Quảng Nam.

Tổng hợp

Tin nổi bật