Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tiết lộ thông tin tình báo tối mật Tổng thống Trump chia sẻ với Nga

(DS&PL) -

Tờ New York Times dẫn nguồn tin từ quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ thông tin mật mà Tổng thống Donald Trump chia sẻ với Ngoại trưởng và Đại sứ Nga hồi tháng 5...

Tờ New York Times dẫn nguồn tin từ quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ thông tin mật mà Tổng thống Donald Trump chia sẻ với Ngoại trưởng và Đại sứ Nga hồi tháng 5 có liên quan tới Israel - một đồng minh quan trọng của Washington tại Trung Đông.

Các nguồn tin từ các quan chức cấp cao của Mỹ chia sẻ với tờ NYT rằng, trong những tuần đầu tiên của năm 2017, những điệp viên mạng của Israel đã tấn công vào hệ thống mạng của nhóm phiến quân chuyên chế tạo bom cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Báo cáo cho biết, Israel đã phát hiện ra rằng nhóm phiến quân này đang lên kế hoạch chế tạo một loại chất nổ với kích cỡ nhỏ gọn và có bề ngoài giống hệt như những quả pin bình thường dành cho các máy tính xách tay.

Tổng thống Donald Trump (giữa) trò chuyện cùng Ngoại trưởng Nga Lavrov (trái) và Đại sứ Nga tại Mỹ Kislyak tại Nhà Trắng hôm 10/5 (Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga)

Những “quả pin” này sau đó sẽ được đặt vào trong laptop và được tuồn qua các sân bay. Nhóm phiến quân cũng trang bị cho các “vật nổ” này công nghệ nhằm ‘qua mặt’ máy kiểm soát an ninh bằng tia X cũng như các máy quét kiểm tra khác.

Theo cáo buộc, các nguồn tin nói rằng Tổng thống Donald Trump đã chia sẻ thông tin mật trên cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak trong cuộc gặp giữa hai bên hôm 10/5 ở Nhà Trắng.

Vào thời điểm đó, các nguồn tin cho biết "đồng minh Trung Đông" mà đã thu thập thông tin tình báo yêu cầu không được chia sẻ thông tin này. Hôm 15/5, cố vấn an ninh quốc gia Herbert McMaster nói rằng ông Trump không thể xác định đó là nguồn tin từ Israel do chính Tổng thống Mỹ không được thông báo về vụ việc.

Một báo cáo khác của các quan chức Nhà Trắng cho hay, Tel Aviv cho rằng Trump có thể đã "làm ảnh hưởng đến một nguồn thông tin quan trọng về IS".

Thông tin trên dường như trùng khớp với thông tin do chính New York Times công bố trong bài viết được đăng tải hôm 16/5. Khi đó New York Times dẫn lời hai quan chức đương nhiệm và về hưu của Mỹ, những người có mối quan hệ thân cận với giới tình báo Mỹ, cho biết thông tin tình báo tối mật mà Tổng thống Trump “buột miệng” tiết lộ cho phía Nga là do Israel cung cấp và thông tin này có liên quan tới âm mưu khủng bố của IS.

Tuy nhiên, giới chức Israel hiện vẫn chưa xác nhận về việc liệu họ có phải là bên cung cấp thông tin cho ông Trump trước khi chúng được chia sẻ với phía Nga hay không. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga hồi tháng 5 khẳng định cáo buộc ông Trump tiết lộ thông tin mật về chiến dịch chống IS với Ngoại trưởng Nga là “tin giả mạo”.

Về phần mình, Tổng thống Trump tuyên bố ông hoàn toàn có quyền chia sẻ các thông tin thực tế về chủ nghĩa khủng bố và an toàn hàng không cho phía Nga, xuất phát từ các lý do nhân đạo cũng như nhằm hối thúc Nga đẩy mạnh hơn nữa cuộc chiến chống khủng bố.

Tình báo Mỹ chắc chắn vào những thông tin mà các điệp viên Israel đã phát hiện, đồng thời đã cấm máy tính xách tay và các thiết bị điện tử cỡ lớn lớn khác từ sân bay ở một số nước Hồi giáo vào nước Mỹ.

(Theo Sputnik)

Tin nổi bật