Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tiết lộ bất ngờ về nguyên nhân cái chết của thủ lĩnh Hamas

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Theo kết quả khám nghiệm tử thi của Israel, nguyên nhân cái chết của thủ lĩnh Hamas là do một phát súng bắn vào đầu, gây chấn thương sọ não nghiêm trọng.

Theo báo Tuổi Trẻ, sáng 19/10 (theo giờ Việt Nam), báo New York Times của Mỹ đưa tin thủ lĩnh Hamas, ông Yahya Sinwar, đã thiệt mạng do một phát súng bắn vào đầu.

Đây là thông tin được Giám đốc Viện Pháp y quốc gia Israel, bác sĩ Chen Kugel, tiết lộ. Ông là người giám sát cuộc khám nghiệm tử thi và mô tả những phát hiện mới trong cuộc phỏng vấn với New York Times.

Ông Kugel nói, thi thể của thủ lĩnh Sinwar có các vết thương khác, nhưng ông tin nguyên nhân tử vong là viên đạn trúng phần đầu.

Thủ lĩnh Hamas, ông Yahya Sinwar. Ảnh: CNN

Cụ thể, bác sĩ Kugel nói: "Ông ấy bị thương do nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ vết thương do tên lửa ở cẳng tay phải, vật nặng rơi vào chân hoặc đùi trái và nhiều mảnh đạn găm vào cơ thể, nhưng nguyên nhân tử vong là do vết đạn bắn vào đầu. Ông ta bị một viên đạn găm vào đầu và bị chấn thương sọ não nghiêm trọng", thông tin trên báo Dân Trí.

Nói về thời gian tử vong của thủ lĩnh Hamas, bác sĩ Kugel cho biết thời điểm có thể là vào chiều muộn ngày 17/10, hơn 24 giờ trước khi thi thể của ông được chuyển đến bệnh viện.

Trước đó, quân đội Israel cho biết ông Sinwar đã thiệt mạng sau khi một xe tăng bắn đạn pháo vào tòa nhà ở phía Nam Gaza hôm 17/10 khiến ông bị thương và không nói gì về việc quân đội của họ đã bắn một phát súng chí mạng.

Thủ lĩnh Hamas trước khi bị hạ sát. Ảnh: Dân Trí

Khi được yêu cầu bình luận về kết luận giám định pháp y, một phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận đã có một cuộc đấu súng và cuộc giao tranh kết thúc bằng việc quân đội Israel bắn một quả đạn xe tăng vào tòa nhà. Người phát ngôn cho biết quân đội Israel vẫn đang nỗ lực tìm hiểu tất cả các chi tiết của sự kiện này.

Israel nhận dạng thủ lĩnh Hamas Sinwar thông qua xét nghiệm ADN, đối chiếu với dữ liệu đã có về nhân vật này vì ông Sinwar từng ngồi nhà lao ở Israel hơn 20 năm, trước khi được trả tự do vào năm 2011 theo thỏa thuận trao đổi tù nhân.

Đại diện của Hamas cũng xác nhận thủ lĩnh Sinwar đã chết, song tuyên bố lực lượng này sẽ không thả con tin Israel cho đến khi Israel dừng hoạt động quân sự chống lại người dân ở Gaza.

Ngày 18/10, hãng tin LBCI của Lebanon đưa tin, ông Khaled Mashal đã trở thành quyền lãnh đạo của Hamas sau khi thủ lĩnh Yahya Sinwar qua đời. Ông Mashal hiện giờ chịu trách nhiệm liên lạc với các bên chủ chốt tham gia đàm phán về việc thả con tin Israel.

"Lãnh đạo Hamas đã thông báo cho các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Ai Cập về cái chết của thủ lĩnh Sinwar và nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán về trao đổi tù nhân và chấm dứt chiến tranh sẽ ngày càng trở nên khó khăn", các nguồn tin nói thêm.

Tin nổi bật