Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tiến sỹ Bá thách đấu, Thứ trưởng Bộ GTVT nói gì?

(DS&PL) -

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông phản ứng thế nào trước lời “thách đấu” của Tiến sỹ Trần Đình Bá?

Mớ? đ&ac?rc;y, dư luận x&oc?rc;n xao trước sự v?ệc T?ến sỹ Trần Đ&?grave;nh Bá - Hộ? K?nh tế & Vận tả? đường sắt V?ệt Nam gử? thư ngỏ tớ? Thứ trưởng Bộ G?ao th&oc?rc;ng vận tả? (GTVT) Nguyễn Ngọc Đ&oc?rc;ng để "thách đấu" 5 tr?ệu USD (khoảng 100 tỷ đồng) về tốc độ "đường sắt đồ cổ" khổ 1 mét.

Trong phần đầu thư ngỏ, T?ến sỹ Bá đ&at?lde; ph&ac?rc;n t&?acute;ch ch? t?ết về c&oc?rc;ng nghệ x&ac?rc;y dựng và tốc độ đường sắt V?ệt Nam, so sánh vớ? thế g?ớ?.

Sau những ph&ac?rc;n t&?acute;ch ch? t?ết về chuy&ec?rc;n m&oc?rc;n, T?ến sỹ Bá đưa ra lờ? thách đấu: “Vớ? t?nh thần trách nh?ệm của một nhà khoa học có lương tr? v&?grave; lợ? &?acute;ch nh&ac?rc;n d&ac?rc;n, t&oc?rc;? x?n thách đấu vớ? &oc?rc;ng (Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đ&oc?rc;ng - PV) ha? đ?ều như sau:

Đ?ều 1: Nó? đ? đ&oc?rc;? vớ? làm, &oc?rc;ng h&at?lde;y ngồ? l&ec?rc;n tàu chạy thực ngh?ệm 120 km/h để có tốc độ trung b&?grave;nh 80-90km/h, để hành tr&?grave;nh Bắc-Nam đạt 21-23 g?ờ. Nếu thành c&oc?rc;ng, t&oc?rc;? co? &oc?rc;ng là “ngườ? anh hùng” và sẽ thưởng cho &oc?rc;ng 5 tr?ệu USD (khoảng 100 tỷ đồng).

Đ?ều 2: Nếu &oc?rc;ng kh&oc?rc;ng dám chạy thử ngh?ệm 120km/h, tốc độ trung b&?grave;nh kh&oc?rc;ng thể đạt 80-90km/h, hành tr&?grave;nh Bắc-Nam kh&oc?rc;ng đạt 21-23 g?ờ, lạ? để xảy ra lật tàu chết ngườ?, &oc?rc;ng sẽ phả? trả cho t&oc?rc;? 5 tr?ệu USD.

&Oc?rc;ng Bá cho b?ết, &oc?rc;ng mong Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đ&oc?rc;ng suy nghĩ thật kỹ trước kh? nhận lờ? thách đấu này v&?grave; "&oc?rc;ng là T?ến sỹ đường sắt xuất sắc nhất, lạ? là Thứ trưởng đủ bản lĩnh ch&?acute;nh trị để chịu trách nh?ệm trước nh&ac?rc;n d&ac?rc;n”.

“Chẳng có g&?grave; mà phả? thách đố!”

Trả lờ? phỏng vấn của phóng v?&ec?rc;n VTC News vào tố? 9/9 về nộ? dung tr&ec?rc;n, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đ&oc?rc;ng nó?: “Chúng t&oc?rc;? là cơ quan Nhà nước, có các cơ quan ngh?&ec?rc;n cứu khoa học, kĩ thuật, có các tr&?grave;nh tự, thủ tục thẩm định chứ đ&ac?rc;u có phả? làm chơ? đ&ac?rc;u mà thách đố? T&oc?rc;? chẳng có g&?grave; mà phả? thách đố cả!

Vớ? các đề nghị của T?ến sỹ Trần Đ&?grave;nh Bá, Bộ G?ao th&oc?rc;ng vận tả? đ&at?lde; có các văn bản trả lờ? từ rất l&ac?rc;u rồ? chứ kh&oc?rc;ng phả? phớt lờ tớ? b&ac?rc;y g?ờ. Gần đ&ac?rc;y &oc?rc;ng ấy lạ? đưa ra chuyện này...”. 

Nó? về v?ệc quy hoạch ch? t?ết h?ện đạ? hóa tuyến đường sắt Bắc – Nam, &oc?rc;ng Đ&oc?rc;ng cho hay, mớ? đ&ac?rc;y, vào h&oc?rc;m 7/9 vừa qua, ngành đường sắt đ&at?lde; tổ chức hộ? thảo để ngh?&ec?rc;n cứu về định hướng phát tr?ển đường sắt Bắc – Nam. 

“Tham dự hộ? thảo có các nhà quản lý, nhà tư vấn, nhà ngh?&ec?rc;n cứu, ngườ? đề xuất... Các cơ quan đều đưa ra ý k?ến, phản b?ện chứ có phả? một, ha? ngườ? được nó? đ&ac?rc;u. 

Đ&at?lde; là đề án, dự án th&?grave; phả? xét tớ? vấn đề k?nh tế, kĩ thuật và t&?acute;nh khả th? của nó phả? dựa tr&ec?rc;n các tác động tớ? sự phát tr?ển của nền k?nh tế, x&at?lde; hộ?... Chưa kể đề xuất đó có định t&?acute;nh, nhưng cũng phả? có th&ec?rc;m cả định lượng”, Thứ trưởng Đ&oc?rc;ng cho b?ết th&ec?rc;m. 

 

&Oc?rc;ng Đ&oc?rc;ng nhấn mạnh: “Chúng t&oc?rc;? hoan ngh&ec?rc;nh tất cả các ý k?ến đóng góp của ngườ? d&ac?rc;n, nhà khoa học, chuy&ec?rc;n g?a khác nhau... vớ? mục t?&ec?rc;u đưa ra được các g?ả? pháp hữu h?ệu cho ngành g?ao th&oc?rc;ng vận tả? nó? chung và ngành đường sắt nó? r?&ec?rc;ng, đặc b?ệt tuyến đường sắt Bắc – Nam. 

Nhưng cụ thể thế nào th&?grave; còn có các cơ quan ngh?&ec?rc;n cứu chứ kh&oc?rc;ng phả? chỉ phụ thuộc 1 – 2 sáng k?ến. Mà trước đó phả? xác định xem đó có phả? là sáng k?ến hay kh&oc?rc;ng đ&at?lde;. Đ&at?lde; là đề xuất phả? có xem xét. Về t&?acute;nh khả th? của từng đề xuất, kh&oc?rc;ng thể khẳng định ngay được có khả th? hay kh&oc?rc;ng”. 

Trong kh? đó, cùng ngày, trao đổ? vớ? phóng v?&ec?rc;n VTC News, T?ến sỹ Trần Đ&?grave;nh Bá lạ? khẳng định: “Đ&at?lde; ha? tuần tr&oc?rc;? qua, t&oc?rc;? vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồ? nào từ ph&?acute;a Bộ G?ao th&oc?rc;ng Vận tả?”. 

Trước đó, ch?ều 29/7/2013, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đ&oc?rc;ng làm v?ệc vớ? các đơn vị l?&ec?rc;n quan về quy hoạch ch? t?ết h?ện đạ? hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Đạ? d?ện đơn vị tư vấn (C&oc?rc;ng ty CP tư vấn đầu tư và x&ac?rc;y dựng GTVT) cho b?ết, tuyến đường sắt Thống Nhất từ Hà Nộ? - TP.HCM qua 21 tỉnh, thành vớ? tổng ch?ều dà? 1.726 km có nh?ều đoạn xung yếu thường bị ngập lụt, sạt lở, nhất là qua khu vực đèo; các c&oc?rc;ng tr&?grave;nh tr&ec?rc;n tuyến, ray, gh?, tà vẹt, đá balats và hệ thống th&oc?rc;ng t?n l?&ec?rc;n lạc chạy tàu lạc hậu.

Sau n&ac?rc;ng cấp, tuyến đường đạt t?&ec?rc;u chuẩn đường sắt quốc g?a cấp 1 - đường đơn (đố? vớ? các đoạn tuyến khó khăn về t?&ec?rc;u chuẩn b&?grave;nh d?ện, trắc dọc đạt t?&ec?rc;u chuẩn cấp 2); tốc độ b&?grave;nh qu&ac?rc;n tàu khách đạt được từ 80 - 90 km/g?ờ, năng lực th&oc?rc;ng qua toàn tuyến bằng 25 đ&oc?rc;? tàu/ngày đ&ec?rc;m; đến năm 2020 đạt 16,2 tr?ệu lượt hành khách, 6,6 tr?ệu tấn hàng hóa (so vớ? g?a? đoạn 2009 - 2011, tăng 2,35 lần lượng khách và 2,36 lần lượng hành hóa).

Tổng vốn cả? tạo, n&ac?rc;ng cấp tuyến đường sắt bắc - nam h?ện hữu khoảng 39.873 tỷ đồng.
Theo Vtc.vn

Tin nổi bật