Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Tia chớp" F-35 sợ…sét đánh

(DS&PL) -

Siêu tiêm kích tàng hình "Tia chớp" F-35A của Mỹ đã có được khả năng bay đêm và trong điều kiện thời tiết xấu, tuy nhiên hiện vẫn còn sợ…bão và sấm sét.

S?êu t?êm kích tàng hình "T?a chớp" F-35A của Mỹ đã có được khả năng bay đêm và trong đ?ều k?ện thờ? t?ết xấu, tuy nh?ên h?ện vẫn còn sợ…bão và sấm sét.

Thông t?n trên được trang t?n quân sự Vpk.name ngày 12/2 cho b?ết, theo đó các t?êm kích F-35A của Không quân Mỹ h?ện đang đóng tạ? các căn cứ Egl?n (bang Flor?da) và Edwards (bang Cal?forn?a) chỉ có thể bay ban ngày kh? thờ? t?ết đẹp.

"T?a chớp" F-35 sợ…sét đánh

Trong các cuộc thử ngh?ệm hồ? tháng 2/2013, t?êm kích F-35A đã thực h?ện ha? chuyến bay đêm và trong thờ? t?ết xấu, ngay lập tức, đ?ểm yếu của s?êu t?êm kích này lập tức lộ d?ện. Sau đó các t?êm kích này đã được cả? t?ến nhỏ.

Được b?ết, không chỉ F-35A, mà các b?ến thể khác của t?êm kích F-35 là F-35B dành cho thủy quân lục ch?ến Mỹ và F-35C dành cho Hả? quân Mỹ h?ện vẫn “chống chỉ định” vớ? bão và sấm sét vớ? cùng lý do “chưa đáp ứng các yêu cầu bảo vệ cần th?ết để bay trong các đ?ều k?ện đó”.

Trước đó theo bản báo cáo từ năm 2012 của Cục Thử ngh?ệm và k?ểm tra thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ (OT&E), nếu sét đánh vào ch?ếc F-35 L?ghtn?ng II có thể gây cháy nổ bình xăng của ch?ếc t?êm kích này.

Theo OT&E, cả 3 ph?ên bản của F-35 đều có hàng loạt sa? sót và các đ?ểm th?ết kế bị lỗ?. Nh?ều lỗ? chỉ mớ? được phát h?ện trong thờ? g?an gần đây nên chưa thể khắc phục ngay.

Lỗ? lớn nhất của “T?a chớp II” quả là trớ trêu kh? nó lạ? sợ sét. Theo các chuyên g?a quân sự, lỗ? mà F-35 gặp phả? được co? là rất ngớ ngẩn, bở? vì trong thờ? đạ? ngày nay, các máy bay quân sự và dân dụng đều có hệ thống chống sấm sét và có thể bay trong mọ? đ?ều k?ện thờ? t?ết.

Để chống sét, các máy bay đều có bộ xả đ?ện, chuyển hướng đ?ện (sét) vào trong không khí. Còn để bảo vệ máy bay khỏ? bức xạ đ?ện từ của sét, hệ thống đ?ện tử trên máy bay sẽ tự động vô h?ệu hóa h?ện tượng này.

F-35 L?ghtn?ng II cũng g?ống như các loạ? t?êm kích h?ện đạ? khác được th?ết kế để có thể tác ch?ến trong mọ? đ?ều k?ện thờ? t?ết và trong bất kỳ khoảng thờ? g?an nào trong ngày.

Hơn thế, các chuyên g?a của OT&E lạ? tìm ra lỗ? của hệ thống đ?ều hòa khí trơ OBIGGS (hệ thống này bơm đầy khí trơ các thể tích được g?ả? phóng trong các thùng nh?ên l?ệu và duy trì trong đó mức ô xy thấp để tránh nổ động cơ và phòng kh? sét đánh) có thể sẽ không hoạt động kh? ch?ếc F-35 bay các vùng thờ? t?ết xấu và có sự thay đổ? áp suất không khí.

Bên cạnh đó, các thùng chứa xăng thay vì đ?ều hòa khí trơ lạ? ô xy hóa nó và đ?ều này dẫn đến khả năng nổ bình xăng, cháy động cơ kh? máy bay bị sét đánh. Trong báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ gh? nhận, những sa? sót của OBIGGS được phát h?ện từ năm 2009. Tuy nh?ên chỉ đến thờ? đ?ểm h?ện tạ?, nhà sản xuất mớ? quyết định khắc phục và th?ết kế lạ? hệ thống này.

Bên cạnh đó, các chuyên g?a của OT&E còn yêu cầu sửa chữa hệ thống nạp không khí để kh? áp lực đột ngột cao hoặc g?ảm mạnh máy bay sẽ không “nuốt” hỗn hợp khí g?àu ô xy trong thùng chứa nh?ên l?ệu.

Khả năng bay đêm và trong thờ? t?ết xấu sẽ cho phép tăng đáng kể khố? lượng bay thử, tăng cường độ huấn luyện ph? công và đặc b?ệt tăng khả năng ch?ến đấu. Vì vậy, v?ệc F-35 bị cấm bay kh? có bão và sấm sét đã hạn chế đáng kể sức mạnh loạ? s?êu t?êm kích đắt đỏ của Quân độ? Mỹ.

Theo Đất V?ệt

Tin nổi bật