Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thuê chuyên gia xử lý sự cố rung lắc cầu Đà Rằng

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Hiện nay, một đoạn cầu Đà Rằng bị rung lắc nhiều mỗi khi có xe ô tô tải trọng lớn chạy qua, khiến an toàn giao thông không đảm bảo.

(ĐSPL) - Hiện nay, một đoạn cầu Đà Rằng bị rung lắc nhiều mỗi khi có xe ô tô tải trọng lớn chạy qua, khiến an toàn giao thông không đảm bảo.

Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường cầu Đà Rằng mới (tại km1335+544 trên quốc lộ 1 qua địa phận TP. Tuy Hòa, Phú Yên) bị hư hỏng, dịch chuyển, chiều ngày 6/3, ông Bùi Tô Hoài – Phó Cục Quản lý đường bộ III tại Đà Nẵng nhận định, đây là lần đầu tiên phát hiện cầu đường bộ Việt Nam xảy ra sự cố tấm gối cầu bằng cao su bị xoay và trôi ra ngoài, gây dầm sụt lún xuống hơn 50cm.

Theo ông Hoài, trụ T27 và hai tấm gối cầu bằng cao su dày 50cm kê trên đầu dầm số 1 và số 2 (tính từ thượng lưu) của nhịp số 28 bị dịch chuyển ra khỏi đá kê gối khoảng 60cm. Do vậy, 1/2 mặt cầu xe chạy bên phải tuyến phía nam trụ T27 bị lún thấp hơn mặt cầu phía bắc 3cm, lan can tay vịn ống thép bị xô lệch, nghiêng hở. Hiện hai tấm gối cao su kê trên đầu dầm nhịp số 27 cũng bị trôi lệch ra ngoài. Mặt cầu có những vết nứt rộng hơn 1cm.

“Độ nguy hiểm đối với toàn cầu chưa đến mức nghiêm trọng, vì dầm cầu vẫn tì lên phần lớn tiết diện gối cao su nên khả năng trôi dầm ra hai phương dọc và ngang là không có. Vị trí hư hỏng cầu chỉ lệch một bên, trong khi mặt cầu Đà Rằng mới rộng 12,5m nên không quan ngại về ách tắc giao thông trên. Như trên đã nói, đây là sự cố hư hỏng cầu chưa từng xảy ra đối với ngành giao thông và đương nhiên là phải cấp bách sửa chữa để phòng trừ gây hư hỏng kết cấu làm nứt mặt cầu và phá vỡ nhịp cầu” - ông Hoài khẳng định.


Kiểm tra hiện trường cầu Đà Rằng mới bị hư hỏng.

Cục đường bộ sẽ điều tra kỹ nguyên nhân để xử lý đồng thời kiểm tra toàn bộ 5 khe co giãn trên cầu này. “Đơn vị có thể thuê các chuyên gia hàng đầu trong ngành giao thông để giúp đỡ tìm ra giải pháp tối ưu để khắc phục triệt để nhằm đảm bảo an toàn công trình. Tuy nhiên, theo tôi, biện pháp xử lý sẽ kích dầm lên, đưa gối cao su trở về đúng vị trí của nó; thực hiện gông giữ vị trí dầm cầu để chống xoay và trôi gối cao su” – ông Hoài nói. Hiện Cục Quản lý đường bộ III đã yêu cầu Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3 làm tư vấn thiết kế xử lý hư hỏng tại cầu Đà Rằng mới.

Liên quan đến an toàn giao thông qua cầu Đà Rằng mới bị hư hỏng, ông Nguyễn Phương Đông – Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên cho biết, trước mắt, ngành giao thông Phú Yên bố trí lực lượng kiểm tra, theo dõi thường xuyên mọi diễn biến hư hỏng phát sinh của cầu để kịp thời báo cáo và đề xuất hướng xử lý.

Cầu Đà Rằng dài 1525,7m, rộng 12,5m gồm 36 nhịp, là cầu trọng yếu trên QL1 qua địa phận Phú Yên, do Ban quản quản lý dự án 18 (PMU – thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2004. Hiện đoạn cầu này bị rung lắc nhiều mỗi khi xe ô tô có tải trọng lớn chạy qua, khiến an toàn giao thông không đảm bảo. Do vậy, nếu sự cố lại phát sinh hư hỏng gây mất an toàn công trình thì việc phân luồng giao thông qua cầu Đà Rằng cũ đã xuống cấp sẽ rất khó khăn.

“Lượng xe lưu thông qua cầu Đà Rằng cũ sẽ rất hạn chế, chỉ cho phép xe con, xe khách dưới 16 chỗ và phương tiện thô sơ qua cầu. Với xe có tải trọng lớn sẽ phân luồng QL1 – cầu Hùng Vương (TP.Tuy Hòa) – QL1. Đối với các phương tiện có trọng tải không lưu hành được trên các tuyến giao thông nội thị TP.Tuy Hòa thì phân luồng đi theo các trục đường QL26, QL14” – ông Nguyễn Phương Đông nói.

Nhất Minh

Tin nổi bật