Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thực hiện Nghị định 168/NĐ-CP: Tất cả vì an toàn của người dân

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Có thể thấy, dù mới có hiệu lực thi hành 2 tuần nhưng Nghị định 168 được đánh giá là một trong những nghị định đi vào cuộc sống một cách nhanh nhất.

Clip: Ý thức tham gia giao thông của người dân được nâng lên rõ rệt khi áp dụng Nghị định 168/2004/NĐ-CP

Theo ghi nhận của PV Đời sống & Pháp luật, ngày 16/1, sau hơn nửa tháng Nghị định 168/2024/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 168) chính thức có hiệu lực thi hành, hình ảnh dòng ô tô, xe máy dừng đèn đỏ ngay ngắn trở thành hình ảnh quen thuộc ở nhiều con đường, tuyến phố. Thói quen tham gia giao thông văn minh đang dần hình thành. 

 

 

Người dân dừng trước vạch khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ tại khu vực nút giao ngã 7 Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội

Có thể thấy, dù mới có hiệu lực thi hành 2 tuần nhưng Nghị định 168 được đánh giá là một trong những nghị định đi vào cuộc sống một cách nhanh nhất. Ý thức tuân thủ pháp luật giao thông của người dân được nâng lên rõ rệt. Ở bất cứ tuyến phố lớn hay nhỏ, đa số người tham gia giao thông đều tuân thủ tín hiệu đèn, chấp hành nghiêm hiệu lệnh điều khiển giao thông.

 

Người dân chấp hành các quy định của pháp luật khi dừng lại trước đèn tín hiệu giao thông ngay cả khi không có CSGT

Điển hình như tại các tuyến đường Lê Quang Đạo, Hồ Tùng Mậu, Phạm Hùng, Xã Đàn... Mặc dù đang vào thời điểm cận Tết, mật độ phương tiện lưu thông cao nhưng hầu hết đều tuân thủ đèn tín hiệu, không lấn làn hay đi lên hè phố.

Trao đổi với PV, anh Phùng Văn Như, tài xế xe ôm công nghệ chia sẻ: "Từ ngày áp dụng quy định về tăng mức xử phạt vi phạm giao thông, tôi thấy việc tuân thủ quy định khi tham gia giao thông của người dân được nâng lên rõ rệt. Tình trạng người dân vượt đèn đỏ, đi ngược chiều,... đã giảm thiểu đáng kể. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc nâng mức xử phạt này, bởi chỉ làm như này mới có sức răn đe cho người tham gia giao thông".

Anh như cho biết, ban đầu bản thân cũng khá bất ngờ về mức phạt theo quy định mới nhưng nhìn vào thực tế sau 2 tuần áp dụng đã  không còn cảnh nhốn nháo tại khu vực ngã ba, ngã tư, không còn cảnh xe máy vượt đèn đỏ chạy băng cắt đoàn người nên mọi người tham gia giao thông cũng yên tâm, an toàn hơn.

Ý thức tham gia giao thông của người dân được nâng lên rõ rệt từ khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực

Đồng quan điểm với anh Như, anh Phan Khương, một người thường xuyên lưu thông qua khu vực ngã tư Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyến cho biết, khu vực này được xem là điểm nóng về trật tự an toàn giao thông do có lượng phương tiện lưu thông rất lớn. Nếu trước đây tình trạng xe máy vượt đèn đỏ, leo lên vỉa hè hay cả đoàn người nối đuôi đi ngược chiều trên đường Tôn Thất Thuyết xảy ra phổ biến thì đến nay, sau khi Nghị định 168 có hiệu lực thì tình trạng trên gần như không tái diễn. 

"Phải thừa nhận rằng từ khi Nghị định 168 có hiệu lực, ý thức tham gia giao thông của người dân đã được cải thiện rõ rệt. Ý thức của người dân nâng lên khiến bản thân tôi an tâm hơn mỗi khi di chuyển trên đường", anh Khương nói.

Thượng uý Nguyễn Trung Hiếu, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội điều tiết giao thông tại khu vực nút giao Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết

Thượng uý Nguyễn Trung Hiếu, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội cho hay: "Nút giao Tôn Thất thuyết - Phạm Hùng là nút giao trọng điểm trên địa bàn Đội CSGT đường bộ số 6 quản lý. Do nút giao gần Bến xe khách Mỹ ĐÌnh nên mật độ phương tiện tham giao giao thông rất lớn, Đội thường xuyên bố trí lực lượng tiến hành phân luồng vào các khung giờ cao điểm trong ngày, thậm chí cả buổi trưa.

Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168 của Chính phủ chính thức có hiệu lực, ý thức tham gia giao thông của người dân đã nâng lên rất nhiều. Trong thời gian tới, Đội CSGT đường bộ số 6 nói riêng và lực lượng CSGT nói chung sẽ tiếp tục hướng dẫn, tuyên truyền và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm".

Người tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu đèn giao thông trên đường Tôn Thất Thuyết (Hà Nội) 

Theo thống kê của Cục CSGT, trong nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP (từ ngày 1 - 14/1/2025), lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý 174.653 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn 17.595 trường hợp; tạm giữ 955 ô tô, 49.649 mô tô; 12.691 trường hợp giấy phép lái xe bị trừ điểm. So với thời gian trước liền kề, xử phạt giảm 22.786 trường hợp (-11,54%).

Trong đó, vi phạm nồng độ cồn 36.055 trường hợp; 2.888 trường hợp vi phạm quá tải trọng, quá khổ, cơi nới thành thùng; 37.337 trường hợp vi phạm tốc độ; 339 trường hợp người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; 3.279 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông…

Đại diện Cục CSGT đánh giá, Nghị định 168/2024 ban hành tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm đã tác động sâu sắc đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông. Các cơ quan chức năng, lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đều xác định "mục tiêu không phải để tăng mức thu tiền phạt nộp ngân sách Nhà nước mà để quyết tâm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của người tham gia giao thông".

Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là bảo vệ an toàn, thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội Xuân 2025, cũng như bước vào năm 2025

Tình trạng người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ, đi trên vỉa hè, đi ngược chiều của đường một chiều… đã giảm rõ rệt, nhất là tại các đô thị lớn. Người tham gia giao thông đã tự giác chấp hành đèn tín hiệu giao thông kể cả khi không có lực lượng CSGT kiểm tra, kiểm soát, đã dần thay đổi về nhận thức, ý thức trách nhiệm của từng công dân khi tham gia giao thông, hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, tạo hình ảnh giao thông, đô thị văn minh với bạn bè thế giới, được người dân đồng tình ủng hộ.

Tình hình tai nạn giao thông cũng đã có chuyển biến rõ rệt, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ và thời gian trước liền kề. Cụ thể toàn quốc xảy ra 681 vụ tai nạn giao thông, làm 365 người chết, 453 người bị thương, so với cùng kỳ giảm 355 vụ (-34,27%), giảm 47 người chết (-11,41), giảm 426 người bị thương (-34,24%), so với trước liền kề giảm 347 vụ (-34,53%), giảm 94 người chết (-20,47%), giảm 301 người bị thương (-39,92%).

Trong đó, trên đường bộ xảy ra 677 vụ, 363 người chết, 452 người bị thương so với cùng kỳ giảm 352 vụ (-34,20%), giảm 45 người chết (11,03%), giảm 426 người bị thương (-48,51%), so với liền kề giảm 346 vụ (-33,82%), giảm 93 người chết (-20,39%), giảm 302 người bị thương (-40,05%). Trên lĩnh vực đường sắt xảy ra 3 vụ, chết 2 người, bị thương 1 người. Trên lĩnh vực đường thuỷ xảy ra 1 vụ làm chết 1 người.

Tin nổi bật