Thông tin Nhật cho vay 2 tỷ USD dự án sân bay Long Thành là không chính xác. |
Như tin tức đã đưa, tại buổi tọa đàm trực tuyến về chủ đề "Dự án sân bay Long Thành: Cơ hội và thách thức" ngày 17/10, một câu hỏi được đặt ra là: Tại sao trong lúc khó khăn như thế này Bộ GTVT lại trình dự án cảng hàng không Long Thành, giai đoạn 1 lên tới 7,8 tỷ USD, trong đó có 50\% vốn ODA và trái phiếu Chính phủ, 50\% còn lại là các nguồn vốn khác, vậy cơ cấu từng loại vốn thế nào?
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết: “Cần phải khẳng định rằng trong lúc khó khăn mà tìm ra được dự án có hiệu quả thì chúng tôi nghĩ rằng cần phải làm. Phải dùng vốn ODA và trái phiếu Chính phủ vì cho đến bây giờ với hàng không dân dụng thì hạ tầng khu bay, đường băng, sân đỗ vẫn chưa có nhà đầu tư nào quan tâm đầu tư theo hình thức Xây dựng - kinh doanh - chuyển giao và Hợp tác công tư.
Vì vậy, Chính phủ quyết định: với đường băng, đường lăn, sân đỗ, các cơ sở để đảm bảo khẩn nguy về an ninh hàng không thì nhà nước phải đầu tư. Cho nên ở đây đặt ra vấn đề có vốn ODA. Phía Nhật Bản quan tâm và sẽ dành khoảng 2 tỷ USD cho dự án này”.
Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Hiroyuki Hayashi cho biết trên báo Diễn đàn đầu tư, thông tin về việc việc Nhật Bản sẽ cho Việt Nam vay khoảng 2 tỷ USD nếu Việt Nam thực hiện dự án Long Thành là không chính xác.
Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết, đã có sự nhầm lẫn trong việc thông tin về con số trên. "2 tỷ USD, đó là cam kết của Tập đoàn ADPi (Pháp) sẽ cho Việt Nam vay theo hình thức thương mại".
Trong khi đó, hiện phía Nhật Bản mới chỉ có cam kết tham gia hỗ trợ đầu tư phát triển cho dự án sân bay Long Thành chứ chưa đưa ra số liệu nào cụ thể về số vốn vay.