Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025, diễn ra tại Hà Nội, báo Dâm trí dẫn lời ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, năm nay nhiều trường đại học thay đổi tổ hợp xét tuyển nên quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cũng linh hoạt.
Dự kiến năm nay không hạn chế số tổ hợp xét tuyển nên lời khuyên Thứ trưởng đưa ra, các em cứ học theo đúng năng lực sở trường và các trường tuyển sinh theo đúng yêu cầu đặt ra, hệ thống phần mềm sẽ lựa chọn những thông tin tốt nhất cho thí sinh.
Về băn khoăn năm nay các trường phải quy đổi các phương thức xét tuyển ĐH về cùng một thang điểm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay, hiện tồn tại hai điểm chuẩn: Theo điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm chuẩn khác (chẳng hạn điểm học bạ hoặc điểm từ kết quả kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực).
Ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT. Ảnh: Dân trí
"Chúng ta đặt ngay câu hỏi: "Vì sao lại có hai điểm chuẩn này"? Hiển nhiên, giữa hai điểm chuẩn này phải có sự tương đương, không thể dựa theo số chỉ tiêu mà các trường đặt ra.
Do đó, việc quy đổi hoặc xác định để hai điểm chuẩn này tương đương nhau là rất cần thiết, để đảm bảo công bằng cho thí sinh sao cho năng lực tương đương.
Bộ GD&ĐT đang cùng một số trường ĐH xây dựng hướng dẫn, để có sự thống nhất trong hệ thống nhưng đảm bảo sự đa dạng về quyền tự chủ theo yêu cầu của từng ngành nghề", Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay.
Cũng tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2025, GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh 2 điểm mới ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Thứ nhất, trong xét đỗ tốt nghiệp, điểm quá trình học tập (học bạ) là 50% (trong khi năm ngoái chỉ 30%).
Thứ hai, năm nay là năm đầu tiên thực hiện thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Thí sinh cần hiểu các kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT với nhiều bộ sách giáo khoa, đặc biệt là việc liên hệ tới thực tế, thực tiễn. Đây cũng có thể là những phần có tính mấu chốt, phân loại.
GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng. Ảnh: VietNamnet
"Trong quá trình học và ôn tập, nếu các em thấy những nội dung, phần kiến thức nào có liên hệ, vận dụng tới thực tế, thực tiễn thì cần chuẩn bị, suy luận, đặt ra các tình huống trong đời sống, thực tế sản xuất,…”, báo VietNamnet dẫn lời ông Hà nói.
Bên cạnh đó, nội dung thi tốt nghiệp THPT chủ yếu ở lớp 12, nhưng cũng có thể có phần kiến thức thuộc lớp 10 và 11.
“Có thể có 2 cách thức triển khai: dạng 1 là kiến thức khá độc lập ở lớp 11, 10; dạng 2 - có thể ưu tiên hơn - là kiến thức lớp 12 nhưng liên hệ lớp 11, 10 nhằm phát huy khả năng vận dụng. Vì vậy, học sinh tập trung vào kiến thức lớp 12, nhưng cũng cần lưu ý những phần có liên hệ tới lớp 11, 10 để chuẩn bị tốt”, ông Hà nói.