Lúc 17h chiều nay (21/4), các đơn vị liên quan đã tiến hành thông hầm kỹ thuật và thử tải bằng các toa tàu hàng đi qua hầm đường sắt Bãi Gió. Như vậy, sau 8 ngày xảy ra sự cố sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió (thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa), các lực lượng chức năng đã huy động tối đa lực lượng và phương tiện hoạt động 24/24 để khắc phục sự cố trên tuyến đường sắt nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, theo TTXVN.
Đoàn tàu chở hàng nặng gần 850 tấn với 18 toa hàng bắt đầu thử tải hầm đường sắt Bãi Gió. Ảnh: Tuổi trẻ
Báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trước khi cho các chuyến tàu lưu thông chính thức, ngành đường sắt đã tiến hành thử tải bằng các đoàn tàu hàng với các cấp tốc độ khác nhau với mỗi lần 3 lượt gồm 5 km/h, 10 km/h và 15 km/h.
"Nếu đảm bảo an toàn, chúng tôi sẽ phát lệnh thông tuyến. Trước mắt nếu hầm Bãi Gió được thông tuyến thì chúng tôi sẽ cho tàu khi lưu thông qua hầm với tốc độ 15 km/h, sau đó nâng tốc độ lên dần để đảm bảo an toàn", ông Cảnh nói.
Theo ông Cảnh, trong ngày mai (22/4), ngành đường sắt sẽ trả lại tuyến quốc lộ 1 đoạn qua đèo Cả giữa hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa cho đơn vị quản lý và sẽ tiếp tục cắt cử lực lượng chuyên môn theo dõi sát các diễn biến địa chất ở hầm Bãi Gió.
Như đã đưa tin, từ đầu giờ chiều 12/4, hầm Bãi Gió bị sạt lở gây ách tắc hoàn toàn đường sắt Bắc - Nam.
Ngành đường sắt phải thiết lập các đoàn tàu ở 2 đầu ga Vạn Giã và ga Tuy Hòa, trung chuyển khách bằng xe khách qua hầm đường bộ Đèo Cả để tiếp tục hành trình.
Đến khoảng 18h15, đoàn tàu chở hàng nặng gần 850 tấn, 18 toa lưu thông với tốc độ 5 km/h đã tiến hành thử tải hầm đường sắt Bãi Gió, việc thử tải diễn ra suôn sẻ, không có sự cố phát sinh.
ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết trong gần 10 ngày qua, ngành đường sắt đã huy động toàn bộ nhân lực để khắc phục sớm nhất sự cố sạt lỡ hầm Bãi Gió, những gì có thể đã được ngành đường sắt áp dụng.
Theo ông Mạnh, qua sự cố sạt lở hầm Bãi Gió thì ngành đường sắt sẽ có những giải pháp mang tính chủ động hơn như tăng cường rà soát, kiểm đếm tất cả cầu, hầm... có nguy cơ mất an toàn.