Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thông tin mới nhất về vị trí tâm bão, hướng di chuyển của siêu bão Milton

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Siêu bão “quái vật” Milton được dự báo sẽ di chuyển khắp bang Florida (Mỹ) từ Tây sang Đông.

Vị trí tâm bão Milton hiện tại ở đâu?

Theo thông tin trên chuyên trang Du Lịch của báo Lao Động, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) đã phát đi cảnh báo khẩn cấp về siêu bão Milton, hiện đang tiến gần đến bờ biển Florida với sức gió “hủy diệt” lên tới 290 km/h vào ngày 7/10 (giờ địa phương). 

Mặc dù yếu đi khi di chuyển đến gần đất liền nhưng Milton vẫn là một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận tại vùng Vịnh Mexico. Bản tin cập nhật lúc 4h ngày 9/10 (giờ địa phương) cho biết, tâm bão Milton hiện tại đang ở vị trí cách Dry Tortugas 255 km về phía Tây và cách Tampa (Florida) khoảng 485 km về phía Tây Nam.

Siêu bão Milton hiện đang tiến gần về đất liền. Ảnh: NHC

Siêu bão Milton đang di chuyển theo hướng Đông bắc với tốc độ 22 km/h. Cơn bão này sẽ di chuyển khắp Florida từ Tây sang Đông, quét qua các khu vực ở bang vẫn còn nhiều tàn tích, đổ nát do ảnh hưởng của bão Helene.

"Cơn bão này thực sự bùng nổ”, ông Bernadette Woods Placky, nhà khí tượng học trưởng của nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận Climate Central và là đồng tác giả của báo cáo mới, nhận định.

Theo dự báo, siêu bão Milton sẽ đổ bộ vào bờ biển phía Tây - Trung tâm của Florida vào đêm 9/10 hoặc sáng sớm 10/10 (giờ địa phương). Sau đó, Milton sẽ di chuyển qua bán đảo Florida và ra Đại Tây Dương vào chiều thứ 10/10.

Trước tình hình siêu bão Milton đang tiến gần, NHC cảnh báo về các mối nguy hiểm chính như nước biển dâng và sóng lớn ở vùng Egmont Key đến Boca Grande, cũng như khu vực vịnh Tampa từ 3 - 4,5m. Nhiều khu vực khác dọc bờ biển Đại Tây Dương có thể có sóng lớn từ 1,5 - 3m.

Nước dâng kết hợp với thủy triều cao sẽ gây ngập lụt nghiêm trọng ở các vùng ven biển. Bão Milton có khả năng đem đến lượng mưa lớn từ 150-300mm, có nơi lên tới 450mm, sẽ gây ngập lụt và lũ quét nguy hiểm ở miền Trung và Bắc Florida.

Những cơn gió mạnh trên 118 km/h cũng sẽ ảnh hưởng rộng khắp Florida từ tối 9/10 đến sáng 10/10. Gió giật có thể vượt quá 260 km/h ở vùng gần tâm bão.

NHC lưu ý rằng, nhiều cơn lốc xoáy có thể hình thành ở miền Trung và Nam Florida trong hôm nay và đêm nay.

Điều gì khiến siêu bão Milton tăng cấp thần tốc?

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cho hay, Milton là cơn bão mạnh lên nhanh thứ ba từng ghi nhận ở Đại Tây Dương.

Sức mạnh của một cơn bão phụ thuộc phần lớn vào điều kiện khí quyển trên mặt biển và nhiệt độ đại dương. Chẳng hạn, không khí khô có thể làm suy yếu một cơn bão, hoặc khi nhiệt độ đại dương ấm nóng sẽ bổ sung thêm năng lượng vào cơn bão, tăng tốc độ gió làm tăng lượng mưa.

Báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin từ Washington Post cho biết, theo các nhà khoa học, cần rất nhiều nguyên nhân để hình thành một cơn bão nhưng nguyên nhân chính khiến tần suất xuất hiện bão ngày một nhiều, cường độ bão ngày càng mạnh hơn và tốc độ bão phát triển ngày càng nhanh hơn là biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Người dân đi di tản trước khi siêu bão Milton đổ bộ. Ảnh: EPA

Ông Soheil Radfar - nhà nghiên cứu về biển tại Đại học Alabama ở thành phố Tuscaloosa (bang Alabama, Mỹ) phân tích: “Sóng nhiệt trên biển giống như những con quái vật đến từ tương lai. Chúng ta nên chuẩn bị trước con quái vật này, nó sẽ làm xuất hiện nhiều cơn bão nhiệt đới hơn và khiến các cơn bão mạnh hơn”.

Trong mùa hè vừa qua, nhiệt độ nước biển tại khu vực Vịnh Mexico đạt mức cao nhất mọi thời đại. Bên cạnh đó, những tuần gần đây, vùng biển vịnh Mexico cũng ghi nhận những đợt sóng nhiệt cao đột ngột.

Khi nhiệt độ tăng cao, lượng hơi nước bốc hơi từ biển nhiều hơn, từ đó thúc đẩy các cơn bão phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và gây mưa nhiều hơn, tương tự như những gì giới chức địa phương ghi nhận ở bão Helene và trước thềm siêu bão bão Milton.

Theo Guardian, một nghiên cứu được công bố năm 2023 cho thấy các cơn bão nhiệt đới ở Đại Tây Dương hiện nay có khả năng mạnh lên nhanh hơn khoảng 29% so với những cơn bão trong giai đoạn 1971 - 1990.

Tin nổi bật