Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Clip: Mực nước dâng do siêu bão Milton đáng sợ thế nào, mô phỏng khó ai có thể sống sót

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Dự báo mới nhất Milton sẽ đổ bộ vào Sarasota, Florida vào đêm 9/10 (giờ miền Đông của Mỹ) và kéo dài đến 10/10 vì tốc độ bão đã chậm lại.

Nguồn video: FinanceLancelot/X.

Vietnamplus cho biết, chương trình thời tiết của truyền hình Mỹ đã dự báo sức tàn phá của siêu bão Milton bằng phần đồ họa vô cùng ấn tượng, cho thấy sức mạnh của Mẹ Thiên nhiên.

Theo Cơ quan Thống kê Dân số, nhà chức trách đã ban bố cảnh báo sơ tán bắt buộc trên khắp 11 hạt của bang Florida, với khoảng 5,9 triệu người. Tuy nhiên, một số người dân kiên quyết ở lại.

Bão Milton đã mạnh trở lại thành cơn bão cấp 5 mạnh vào tối 8/10 khi đi qua vùng nước ấm của Vịnh Mexico trên đường đi đến bờ biển phía tây Florida, nơi các cuộc di tản hàng loạt đã làm tắc nghẽn các xa lộ khi mọi người chuẩn bị cho một cơn bão có khả năng trở thành cơn bão lịch sử đổ bộ vào đất liền sớm nhất là vào đêm thứ Tư. Một số cộng đồng, như những cộng đồng ở trong và xung quanh khu vực Vịnh Tampa, vẫn đang phải vật lộn với những tác động của Bão Helene cách đây chưa đầy hai tuần.

Trung tâm Bão Quốc gia cho biết: "Cường độ bão có thể thay đổi khi Milton di chuyển qua phía đông Vịnh Mexico, nhưng Milton dự kiến sẽ là cơn bão lớn nguy hiểm bậc nhất khi đổ bộ vào bờ biển phía tây - trung tâm Florida vào đêm 9/10".

Theo nhà khí tượng học Nikki Nolan của CBS News, dự báo mới nhất Milton sẽ đổ bộ vào Sarasota, Florida vào đêm 9/10 (giờ miền Đông của Mỹ) và kéo dài đến 10/10 vì tốc độ bão đã chậm lại, theo báo Đại biểu Nhân dân.

Khi Milton mạnh lên thành một cơn bão cấp 5 (trong hệ thống 5 cấp của Mỹ) với sức gió gần 290km/giờ, sức mạnh này đã làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của dự báo về triều cường ở tất cả các khu vực ven biển, bao gồm Bờ biển Vịnh Florida. Phía đông của mắt bão được coi là "phía nguy hiểm" của cơn bão, nơi gió có xu hướng mạnh nhất. Khi đường đi dự báo dịch chuyển về phía bắc, phía này sau đó đổ xuống Vịnh Tampa và có thể dẫn đến tình trạng nước dâng nguy hiểm ở khu vực này.

Ngoài ra, vùng nước ở phía Vịnh Florida nông hơn nhiều so với phía Đại Tây Dương, điều này có thể khiến nước dâng do bão gây ra tác động lớn hơn đến các cộng đồng dọc theo Vịnh.

 Trung tâm Bão quốc gia đã nâng dự báo về mức dâng nước do bão từ 8-12 feet lên 10-15 feet (3-4,6m) gây ngập lụt đến nóc nhà ở các khu vực từ Sông Anclote đến Vịnh Tampa. Mức độ nghiêm trọng tăng lên do sức gió của cơn bão đang ngày càng mạnh hơn.

Ngày 8/10, Tổng thống Joe Biden hối thúc cư dân bang Florida khẩn trương sơ tán để tránh bão, đồng thời cảnh báo cơn bão cấp 5 này nguy cơ trở thành trận thiên tai nghiêm trọng nhất càn quét bang này trong vòng một thế kỷ trở lại đây. Đến ngày 9/10, giới chức Mỹ cho biết thời gian sơ tán đã hết.

Tin nổi bật