Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Siêu bão Milton khủng khiếp và bất thường cỡ nào mà các nhà khí tượng "sốc" tới bật khóc?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Có rất nhiều lý do khiến các chuyên gia dự báo bão kinh hãi về siêu bão Milton sắp đổ bộ vào Mỹ.

Giới dự báo bão ở Mỹ đang gióng hồi chuông cảnh báo về siêu bão Milton. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho hay, dự báo siêu bão Milton "sẽ tăng kích thước và vẫn là cơn bão cực kỳ nguy hiểm khi tiến đến bờ biển phía tây Florida ngày 9/10".

Theo người phát ngôn của Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO, bà Clare Nullis thì WMO đã hết tính từ để miêu tả về bão Milton trong khi đã dùng những từ như chưa từng có, thảm khốc, lịch sử, phá kỷ lục để nói về siêu bão này.

Theo The Hill, có rất nhiều lý do khiến các chuyên gia dự báo bão kinh hãi về siêu bão Milton.

Điều gây chú ý lớn nhất là bởi cơn bão này đã tăng cấp thần tốc lên siêu bão cấp 5 ngày 7/10, chỉ một ngày sau khi chính thức lên bão cuồng phong cấp 1.

“Bão Milton là minh họa cho thấy bão tăng cấp nhanh như thế nào: Đi ngủ lúc đang có 1 cơn bão cuồng phong bình thường và thức dậy trong cơn bão cấp 5 quái vật với sức gió 260 km/h",  chuyên gia dự báo thời tiết Elisa Raffa của CNN chia sẻ.

"Điều này thực sự khó tin", Zoe Mintz, nhà khí tượng học của KPIX, chi nhánh CBS tại San Francisco nhận định trên mạng xã hội X khi nói về bão Milton.

 Siêu bão Milton trước thời khắc mạnh lên cấp 5. Ảnh: NOAA

Trong khi đó, John Morales, một nhà khí tượng học của WTVJ tại Miami, gần như đã bật khóc vào 7/10 khi ông thông báo áp suất khí quyển của cơn bão đã giảm 50 milibar trong 10 giờ. "Điều này thật kinh hoàng", ông John Morales nói.

Áp suất không khí giảm thường là dấu hiệu cho thấy cơn bão đang mạnh lên và vào 7/10, áp suất trung tâm của Milton đã đạt mức thấp gần kỷ lục.

"Cơn bão này đang tiến gần đến giới hạn toán học về những gì khí quyển Trái Đất phía trên vùng đại dương này có thể tạo ra", Noah Bergren, nhà khí tượng tại Florida, nhận định.

Một cơn bão hình thành từ nhiều biến số. Ở Milton, các biến số này kết hợp với nhau tạo thành "ác mộng". Cơn bão thu được một lượng lớn năng lượng nhờ nhiệt độ mặt biển cao ở Vịnh Mexico, cao hơn nhiều so với bình thường. Năng lượng này chuyển thành tốc độ gió cao hơn. Vịnh Mexico đã nhiều lần lập kỷ lục nhiệt độ trong năm nay và nước biển được ví như bồn tắm vào mùa hè. Lõi của Milton đi qua một số vùng nước ấm bất thường, khoảng 2 - 3 độ C, ấm hơn mức trung bình vào thời điểm này trong năm.

Milton cũng hấp thụ hơi ẩm từ khí quyển rất ẩm. Theo nguyên tắc, khí quyển ấm lên có thể chứa thêm 7% hơi nước với mỗi độ C tăng thêm. Thêm vào đó, không khí rất không ổn định và có thể bốc lên dễ dàng hơn, giúp cơn bão hình thành và duy trì hình dạng.

Sự kết hợp hoàn hảo của biển ấm, không khí ẩm và gió đứt ít tiếp tục được hỗ trợ bởi đường đi của Milton qua phần phía tây Vịnh Mexico, nơi chưa trải qua nhiều hoạt động bão lớn trong mùa bão năm nay.

Từ lâu các nhà khoa học khí hậu đã lo ngại biến đổi khí hậu có thể tạo ra những cơn bão mạnh lên nhanh hơn và đạt cường độ đỉnh cao hơn. Milton dường như đang khẳng định điều này.

Ảnh vệ tinh bão Milton. Ảnh: NOAA

Siêu bão Milton dự kiến sẽ đổ bộ vào bờ biển phía Tây và Trung tâm của Florida đêm 9/10. Tampa, do vị trí của nó trên thềm lục địa nông, có thể là thành phố chịu thiệt hại lớn nhất vì nước dâng do bão và có thể bị bão tấn công trực tiếp.

Trong những năm gần đây, mức nước biển dọc Bờ biển Vịnh (Gulf Coast) của Florida đã dâng cao gấp đôi tốc độ trung bình toàn cầu trong thập kỷ qua khi mực biển biển dâng khoảng 12,7cm. Điều này có nghĩa là tình trạng nước dâng cao do bão ở khu vực này sẽ nghiêm trọng hơn nhiều. Tổng lượng nước dâng do bão Milton có thể cao tới 4 mét. Trong khi đó, phần lớn khu vực vẫn ngổn ngang bởi các mảnh vỡ do bão Helene để lại.

Trước sự nguy hiểm của bão Milton, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi người dân ở các khu vực sơ tán tại Florida rằng họ cần phải di tản ngay lập tức.

Nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu từ Nhà Trắng: “Tôi đã được các nhà lãnh đạo cấp cao của chính quyền thông báo tóm tắt và chúng tôi đang tăng cường chuẩn bị cho bão Milton. Đây có thể là một trong những cơn bão tồi tệ nhất trong 100 năm qua tại Florida”.

Trong cập nhật về bão Milton ngày 8/10, Tổng thống Biden nêu bật: “Bạn nên di tản ngay lập tức. Đây là vấn đề sống còn và không phải là lời cường điệu”.

Tin nổi bật