Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Siêu bão Milton mạnh nhất hành tinh tăng cấp trở lại, dự kiến đổ bộ đất liền khi nào?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Bão Milton mạnh trở lại, tăng từ cấp 4 lên cấp 5, cao nhất trong thang 5 mức. Dự kiến đổ bộ vào bờ biển phía tây bang Florida vào chiều tối 9/10.

Chiều 8/10 (theo giờ Mỹ), siêu bão Milton đã tăng cường độ trở lại, lên cấp 5 - mức cao nhất trong thang bão tại Mỹ, trong khi di chuyển vào khu vực duyên hải phía Tây bang Florida.

Tính tới 16h cùng ngày (rạng sáng 9/10 theo giờ Hà Nội), tâm bão Milton cách thành phố Tampa khoảng 775km về phía Tây Nam, với sức gió tối đa lên tới hơn 260km/h, và di chuyển với tốc độ 15km/h về phía Đông-Đông Bắc.

Siêu bão Milton dự kiến sẽ đổ bộ vào khu vực duyên hải phía Tây Florida trong đêm 8/10 hoặc rạng sáng 9/10 (theo giờ địa phương), tức khoảng chiều tối 9/10 (theo giờ Hà Nội).

Hình ảnh bão Milton chụp từ vệ tinh vào ngày 8/10. Ảnh: CNN

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, Milton là trận bão chưa từng thấy khi xảy ra vào tháng 10, sau mùa bão Đại Tây Dương. Nhờ hải lưu ấm tại Vịnh Mexico, siêu bão Milton cơn bão có mức gia tăng cường độ nhanh thứ 3 trong lịch sử tại khu vực Đại Tây Dương khi chuyển từ bão nhiệt đới thành bão cấp 5 trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Các nhà dự báo bão nhấn mạnh người dân không được lơ là cảnh giác và cần chuẩn bị cho những thay đổi trên đường đi của bão vào phút chót.

"Đây là một tình huống rất nghiêm trọng và người dân ở Florida nên tuân thủ chặt chẽ mệnh lệnh từ các quan chức quản lý tình trạng khẩn cấp tại địa phương. Việc sơ tán và chuẩn bị khác sẽ được hoàn thành ngay hôm nay. Milton có khả năng trở thành một trong những cơn bão có sức tàn phá mạnh nhất được ghi nhận đối với vùng trung tâm phía tây Florida", Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ lưu ý.

Tổng thống Joe Biden cũng nhấn mạnh: "Đây có thể là cơn bão tồi tệ nhất đổ bộ vào Florida trong hơn một thế kỷ".

Chủ nhân Nhà Trắng hối thúc người dân trong vùng cảnh báo nguy hiểm cần sơ tán ngay lập tức đến nơi an toàn. "Nếu khu vực đã ban hành lệnh sơ tán, các bạn cần lập tức sơ tán. Đây là vấn đề sống còn. Tôi không hề nói quá", ông Biden cho biết.

Tổng thống Biden cũng quyết định hủy công du Đức và Angola để ở lại trong nước đối phó bão Milton.

Đến nay đã có 5 triệu người tại bang Florida được kêu gọi sơ tán để đảm bảo an toàn. Hơn 20 hạt tại bang Florida đã ban bố các lệnh sơ tán bắt buộc và tự nguyện.

Giới chuyên gia nhận định tình trạng nóng lên toàn cầu khiến các cơn bão trở nên dữ dội hơn, khi bề mặt đại dương ấm tạo thêm hơi nước và cung cấp năng lượng cho bão khiến chúng mạnh lên.

Các khu vực bị bão Helene tàn phá hồi tháng 9 đang gấp rút dọn dẹp những mảnh vỡ có thể gây nguy hiểm khi bão Milton tiến vào. Bão Helene, đổ bộ vào Florida khi là bão cấp 4, đã khiến ít nhất 230 người thiệt mạng tại nhiều bang. Đây là thảm họa thiên nhiên chết chóc nhất mà Mỹ hứng chịu kể từ cơn bão Katrina năm 2005.

Tin nổi bật