Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Siêu bão Milton chuẩn bị đổ bộ vào Mỹ: Chưa từng có tiền lệ, sắp chạm tới giới hạn của khí quyển

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Bão Milton đang tiến gần đến giới hạn cao nhất mà những gì bầu khí quyển Trái đất có thể tạo ra với một cơn bão ở Vịnh Mexico hoặc Đại Tây Dương.

Bão Milton hiện vẫn chưa đạt cường độ đỉnh, có thể sẽ mạnh lên tiếp

Bão Milton dự kiến đổ bộ vào Florida (Mỹ) với cường độ bão cấp 5 vào sáng 9/10 (theo giờ địa phương) - và dự kiến sẽ còn khủng khiếp hơn cả bão Helene - cơn bão vừa gây thiệt hại nặng nề trong khu vực hồi tháng 9.

Chuyên gia khí tượng Mary Gilbert của CNN lưu ý, siêu bão Milton đã mạnh lên với tốc độ choáng váng, tăng thêm 145 km/h kể từ 1 giờ sáng ngày 7/10 và chính thức tăng gấp đôi sức mạnh trong vòng chưa đầy 24 giờ.

"Hôm nay, chúng ta đang chứng kiến ​​tốc độ tăng cấp lịch sử của Milton. Chưa từng có tiền lệ là từ duy nhất có thể mô tả", CNN dẫn mô tả về siêu bão Milton của chuyên gia về bão Andy Hazleton.

CNN nhận định, "sức mạnh của bão cuồng phong Milton thật khó tin". Với sức gió duy trì 290 km/h, bão Milton là cơn bão mạnh nhất hành tinh trong năm nay.

Vị trí của siêu bão Milton vào sáng nay (8/10) và đường đi dự báo. Ảnh: Zoom Earth, JMA, JTWC.

Với những diễn biến mới nhất, siêu bão Milton đã trở thành 1 trong 10 cơn bão mạnh nhất từng ghi nhận ở Đại Tây Dương, trong đó Milton xếp hạng 9.

Tuy nhiên, dự báo bão mới nhất của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cảnh báo, siêu bão Milton đang tiếp tục mạnh lên và vẫn đang là cơn bão cuồng phong cấp 5 nguy hiểm.

6 triệu cư dân Florida đã được cảnh báo về bão và nhiều người đã được lệnh phải sơ tán vì bão có mực nước dâng cao tới 4,6 mét và sức gió lên tới 281km/h, đe dọa đến tính mạng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trao đổi với Thống đốc đảng Cộng hòa Ron DeSantis để thảo luận về công tác chuẩn bị tại Florida ứng phó với cơn bão Milton đang tới gần và những nỗ lực phục hồi đang diễn ra sau sự tàn phá do cơn bão Helene gây ra.

Một cơn bão ở Đại Tây Dương có thể mạnh tới mức nào?

Dù điều kiện có thuận lợi thế nào thì một cơn bão cũng chỉ có thể mạnh đến một giới hạn nhất định thôi, ít nhất là khoa học nói như vậy. Tuy nhiên, theo trang Miami Herald, bão Milton "thách thức các giới hạn" khi nó đang tiến gần đến một mức mà các chuyên gia bão gọi là Cường độ Tiềm năng Tối đa (MPI).

Khi các nhà khí tượng phải dùng đến khái niệm MPI thì có thể hiểu rằng cơn bão đó cực mạnh, theo bất kỳ thước đo nào.

Trong khi đó, theo một nghiên cứu năm 1998 của nhà khí hậu học Kerry Emanuel thuộc MIT, Milton đang tiến gần đến giới hạn trên của những gì bầu khí quyển Trái đất có thể tạo ra do một cơn bão ở Vịnh Mexico hoặc Đại Tây Dương.

Theo các nhà khoa học, sức gió tiềm tàng tối đa của một cơn bão là khoảng 190 dặm một giờ (306km/h), tuy nhiên giới hạn trên không phải là "tuyệt đối”. Các chuyên gia trong các nghiên cứu gần đây hơn đã lập luận rằng biến đổi khí hậu có thể khiến bão mạnh hơn nữa, và một số người thậm chí còn lập luận rằng "Cấp 6" nên được đưa vào thang Saffir-Simpson.

Thang Saffir-Simpson được sử dụng để đo tốc độ của bão và nó dừng ở cấp 5 - cấp hiện tại của Milton. 

Người dân quận Pinellas lấp đầy bao cát tại Công viên John Chestnut ở Palm Harbor, Florida. Ảnh: RNZ

Theo NHC, dự kiến sẽ có "biến động về cường độ", nhưng đây sẽ là "cơn bão cực kỳ nguy hiểm" khi đổ bộ vào đất liền.

Trong khi Milton dự kiến sẽ suy yếu trước khi tiến vào Florida, các nhà dự báo tin rằng sức gió mạnh như bão sẽ lan rộng tới 48km/h từ tâm bão, và sức gió mạnh như bão nhiệt đới, được định nghĩa là sức gió duy trì lên tới 112 km/h, sẽ xuất hiện ở mức tối đa 129 km/h từ tâm bão.

Bão có thể gây ra sóng biển dâng cao tới 4,6 mét dọc theo một số khu vực bờ biển Florida, bao gồm cả Vịnh Tampa. Sóng biển dâng cao nhất dự kiến sẽ xảy ra ở phía nam của địa điểm đổ bộ, với lũ lụt liên quan đến sóng biển dự kiến sẽ xảy ra ở những khu vực đó.

Ngoài bão dâng và gió, dự kiến sẽ có mưa lớn, với lượng mưa từ 127 đến 254 mm có khả năng xảy ra ở miền trung Florida. Lượng mưa cục bộ lên tới 381 mm có thể xảy ra, dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng ở một số địa điểm.

Tin nổi bật