Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thông tin gây “sốc” về nghi phạm âm mưu ám sát ông Trump

  • Đinh Kim (Theo Reuters)
(DS&PL) -

Chiếc điện thoại mà nghi phạm mang theo được xác định là xuất hiện ở sân golf khoảng gần 12 giờ trước khi xảy ra vụ việc.

Liên quan đến vụ nổ súng gần nơi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chơi golf, Reuters đưa tin nghi phạm bị buộc hai tội liên quan đến súng vào ngày 16/9, một ngày sau khi các nhà chức trách cho biết anh ta bị phát hiện trong bụi rậm với một khẩu súng trường.

Theo thông tin từ Giám đốc Mật vụ Mỹ Ronald Rowe, chuyến đi đến sân golf ở West Palm Beach ở Florida (Mỹ) không nằm trong lịch trình công khai của ông Trump. Không rõ liệu nghi phạm có biết cựu tổng thống sẽ tới đó hay không.

Mật vụ đã nổ súng sau khi phát hiện nóng súng trường nhô ra khỏi bụi rậm, cách nơi ông Trump đang đứng khoảng vài trăm mét.  

“Đột nhiên chúng tôi nghe thấy tiếng súng nổ trên không. Tôi đoán có lẽ là 4 hoặc 5 tiếng. Mật vụ biết ngay đó là tiếng đạn và họ túm lấy tôi... Chúng tôi lên xe và di chuyển. Tôi đi cùng một mật vụ và mật vụ đó đã làm rất tốt”, ông Trump chia sẻ trong một sự kiện.

Người đàn ông bị cảnh sát bắt giữ sau vụ nổ súng gần nơi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chơi golf. Ảnh: Newsweek

Hồ sơ tòa án hôm 16/9 cho biết, tay súng đã bỏ trốn bằng một chiếc xe thể thao đa dụng. Cảnh sát phát hiện một khẩu súng trường tấn công đã nạp đạn cùng ống ngắm, một máy ảnh kỹ thuật số và một túi nhựa đựng đồ ăn bị bỏ lại.

Nghi phạm, được xác định là Ryan Routh (58 tuổi), đã bị bắt khoảng 40 phút sau khi lái xe tẩu thoát về phía Bắc trên xa lộ I95. Biển số xe của nghi phạm được đánh cắp từ một chiếc xe khác.

Được biết, chiếc điện thoại mà nghi phạm mang theo được xác định là xuất hiện ở sân golf vào 1h59 ngày 15/9, khoảng gần 12 giờ trước khi xảy ra vụ việc. Nghi phạm ở khu vực công cộng của hàng rào dọc theo sân golf.

Nghi phạm đã được đưa đến tòa án liên bang ở West Palm Beach, nơi anh ta bị buộc tội sở hữu vũ khí gây án nghiêm trọng và sở hữu vũ khí với số series bị tẩy xóa. Có khả năng sẽ có thêm nhiều cáo buộc khác.

Sau khi bị bắt giữ và thẩm vấn, nghi phạm đã quyết định sử dụng quyền được có luật sư hiện diện và đại diện cho thân chủ trong quá trình điều tra.

Routh đã bị một người chỉ điểm với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vào năm 2019, cáo buộc anh ta là một tội phạm bị kết án sở hữu vũ khí bất hợp pháp, theo ông Jeffrey Veltri, đặc vụ phụ trách văn phòng thực địa Miami của FBI. Tuy nhiên, người chỉ điểm không thể đưa ra thông tin xác thực khi FBI điều tra.

Hồi năm 2022, Routh đã nhận tội sở hữu một khẩu súng tự động hoàn toàn chưa được đăng ký, mà theo luật của bang Bắc Carolina bị coi là vũ khí hủy diệt hàng loạt. Nghi phạm sau đó bị kết án phạt quản chế. Ngoài ra, Routh còn bị kết tội tàng trữ đồ ăn cắp vào năm 2010.

Đáng chú ý, theo thông tin trên Reuters, Routh ủng hộ Ukraine và đã đến đó sau khi xung đột bùng nổ vào năm 2022 và tìm cách tuyển mộ các chiến binh nước ngoài. Giới chức trách Ukraine và cả The International Legion – nơi có nhiều binh sĩ nước ngoài phục vụ ở Ukraine khẳng định không có mối liên hệ nào với Routh.

Cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đều lên án vụ nổ súng. “Tổng thống Biden vừa nói chuyện với cựu Tổng thống Trump, và bày tỏ sự nhẹ nhõm khi ông ấy vẫn an toàn. Hai người đã có cuộc trò chuyện thân mật và cựu Tổng thống Trump đã gửi lời cảm ơn về cuộc gọi”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Về phần mình, ông Trump chia sẻ rằng đây là một “cuộc gọi rất dễ chịu”. Một nguồn thạo tin tiết lộ, lịch trình vận động tranh cử của ông Trump sẽ không thay đổi.

Tin nổi bật