Đóng

Thông báo Kết luận Thanh tra tại Shinhan Bank Việt Nam: Còn tồn tại, vi phạm trong cấp tín dụng

  • Hiếu Nguyễn
(DS&PL) -

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo kết luận thanh tra tại Shinhan Bank, nêu ra ra nhiều vi phạm, thiếu sót cần phải khắc phục.

Ngày 10/7, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông báo kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank Việt Nam) theo kế hoạch thanh tra năm 2024.

Theo đó, Shinhan Bank Việt Nam là ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Chiến lược kinh doanh tổng thể của ngân hàng là nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh, hiệu quả hoạt động kinh doanh; phát triển dịch vụ ngân hàng và khai thác sử dụng tốt các nguồn lực vốn, công nghệ và nguồn nhân lực để phấn đấu trở thành ngân hàng nước ngoài số 1 tại Việt Nam phục vụ khách hàng tốt nhất, ngân hàng hàng đầu về ngân hàng số.

Trong thời kỳ thanh tra, Hội đồng Thành viên Chủ tịch HĐTV, Ban Kiểm soát, Trưởng Ban Kiểm soát và Tổng giám đốc của Shinhan Bank Việt Nam đã đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy định tại Luật các TCTD năm 2010 và đã thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và quy định nội bộ của Shinhan Bank Việt Nam.

"Kết quả thanh tra chưa phát hiện Shinhan Bank Việt Nam vượt giới hạn, tỷ lệ cấp tín dụng đối với một khách hàng, một khách hàng và người có liên quan hoặc vi phạm quy định pháp luật về phân loại nợ, trích lập dự phòng và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro", Thông báo Kết luận Thanh tra nêu.

Phát hiện một số tồn tại, vi phạm trong hoạt động cấp tín dụng

Bên cạnh những mặt đạt được, kết quả thanh tra đã phát hiện Shinhan Bank Việt Nam có một số vi phạm, tồn tại.

Về hoạt động quản trị điều hành, Biên bản họp Hội đồng rủi ro Quý II/2024 và quý III/2024 có nội dung chưa đúng với thực tế và quy định nội bộ.

Về hoạt động cấp tín dụng đối với khách hàng lớn và hoạt động xử lý nợ xấu, thu hồi nợ sau khi xử lý rủi ro, kết quả thanh tra cho thấy có tồn tại (quy định chưa rõ hoặc chưa thống nhất) liên quan đến nội dung phí thời hạn bảo lãnh; phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro; cho vay với mục đích kinh doanh bất động sản; định giá lại tài sản bảo đảm.

Ngoài ra còn một số tồn tại được ghi nhận liên quan đến công tác quản lý rủi ro, kiểm soát tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản, cũng như các khoản vay của khách hàng và người có liên quan có dư nợ từ 1% vốn tự có của ngân hàng trở lên.

Việc cấp tín dụng và hoạt động xử lý nợ xấu, thu hồi nợ sau khi xử lý rủi ro đối với các khách hàng có một số vi phạm, tồn tại về Hợp đồng tín dụng, thẩm định và xét duyệt cấp tín dụng, giải ngân vốn vay, kiểm tra, giám sát vốn vay, tài sản bảo đảm, thực hiện các biện pháp quản lý nợ xấu theo quy định nội bộ.

Về hoạt động mua, bán ngoại tệ, chuyển tiền ra nước ngoài, kết quả kiểm tra chọn mẫu giao dịch mua, bán ngoại tệ cho thấy, một số thỏa thuận mua, bán ngoại tệ thiếu thông tin về cặp đồng tiền giao dịch, tỉ giá giao dịch theo quy định pháp luật.

Về việc chấp hành quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, kết quả kiểm tra chọn mẫu cho thấy, thông tin báo cáo của 2 giao dịch tại tệp thông tin mà Shinhan Bank Việt Nam đã báo cáo cho NHNN về người chuyển tiền, người thụ hưởng chưa chính xác theo hướng dẫn định dạng báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử trong nước tại Phụ lục 02 Công văn số 4878 ngày 31/10/2023 của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Shinhan Bank Việt Nam là ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

Kiến nghị nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các vi phạm, tồn tại

Thông báo Kết luận Thanh tra nêu rõ những vi phạm, tồn tại nêu trên của Shinhan Bank Việt Nam chủ yếu do nguyên nhân đến từ yếu tố khách quan và chủ quan.

Theo đó, nguyên nhân khách quan là rủi ro tiềm ẩn trong quá trình hoạt động kinh doanh và cấp tín dụng cho các khách hàng lớn. Hoạt động xử lý nợ xấu và thu hồi nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro vẫn còn một số bất cập do khách hàng không kịp thời gửi thông tin, tài liệu cho ngân hàng.

Khách hàng cố tình trì hoãn, không thực hiện đúng các nội dung trong hợp đồng tín dụng; sau khi vay vốn tại Shinhan Bank Việt Nam, khách hàng chủ yếu sinh sống ở nước ngoài dẫn đến khó khăn cho ngân hàng trong việc liên lạc.

Nguyên nhân chủ quan là do sơ suất, thiếu sót của cán bộ bộ phận làm trực tiếp trong quá trình thực hiện; thiếu sự rà soát kỹ lưỡng của cán bộ, bộ phận kiểm soát, rà soát, phê duyệt để phát hiện kịp thời các tồn tại.

Căn cứ kết quả thanh tra, Đoàn thanh tra đã yêu cầu Shinhan Bank Việt Nam báo cáo, giải trình về các vi phạm, tồn tại; đồng thời yêu cầu ngân hàng kịp thời đề ra những biện pháp phòng ngừa, khắc phục vi phạm, tồn tại và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động ngân hàng.

Thanh tra NHNN kiến nghị Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát, Ban điều hành Shinhan Bank Việt Nam cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản trị, điều hành, kiểm tra, kiểm soát để bảo đảm an toàn hoạt động, tuân thủ quy định pháp luật; đồng thời chấn chỉnh, chỉ đạo trong toàn hệ thống nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các vi phạm, tồn tại đã được phát hiện nêu tại kết luận thanh tra.

Tổng Giám đốc, Ban kiểm soát căn cứ chức năng nhiệm vụ chỉ đạo các bộ phận chức năng tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, kiểm toán các quy trình, quy định nội bộ và việc triển khai thực hiện quy định nội bộ, quy định pháp luật trong các hoạt động nghiệp vụ nhằm phát hiện kịp thời các tồn tại, hạn chế để khắc phục kịp thời, đảm bảo hoạt động của ngân hàng tuân thủ quy định pháp luật.

Tin nổi bật