Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thói quen ăn sáng tưởng vô hại khiến chàng trai 20 tuổi phải chạy thận suốt đời

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Trong suốt 4 tháng, thói quen ăn sáng đơn điệu với bánh mì và sữa đã khiến sức khỏe của chàng trai 20 tuổi sụt giảm nghiêm trọng, phải chạy thận.

Ngày nay, với cuộc sống bận rộn, nhiều người thường xuyên chọn ăn uống bên ngoài, đặc biệt là bữa sáng bằng đồ ăn sẵn. Tuy nhiên, việc tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều phốt pho và natri trong thời gian dài có thể gây áp lực lớn lên thận, thậm chí dẫn đến việc phải chạy thận.

Chuyên gia dinh dưỡng Xu Qiongyue từ Đài Loan (Trung Quốc) gần đây đã chia sẻ trường hợp một thanh niên khoảng 20 tuổi bị rối loạn chức năng thận bẩm sinh. Sau khi liên tục ăn sáng với bánh mì và sữa, một sự kết hợp phổ biến, trong suốt 4 tháng, sức khỏe của anh đã suy giảm nghiêm trọng và cuối cùng phải chạy thận.

Xu Qiongyue cho biết, vì vừa tốt nghiệp và bận rộn với công việc, chàng trai thường chọn ăn sáng tại các cửa hàng tiện lợi, chủ yếu là bánh mì và sữa. Loại bánh mì mà anh ăn chứa lượng natri cao và phốt phát, khi tiêu thụ quá nhiều sẽ tạo áp lực lớn lên thận.

Chàng trai thường chọn ăn sáng tại các cửa hàng tiện lợi, chủ yếu là bánh mì và sữa. Ảnh minh họa.

Theo Xu Qiongyue, các bệnh nhân mắc suy thận mãn tính thường có thể sống một thời gian dài mà không cần chạy thận. Tuy nhiên, khi cơ thể tiếp nhận quá nhiều chất gây hại cho thận trong thời gian ngắn, tình trạng sức khỏe có thể xấu đi nhanh chóng.

Bánh mì và sữa là một sự kết hợp quen thuộc. Uống một lượng sữa vừa phải có thể bổ sung canxi, nhưng nếu kết hợp với bánh mì, phốt phát trong bánh mì sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi. Để tăng cường hấp thụ canxi từ sữa, cách tốt nhất là uống sữa sau khi ăn bánh mì khoảng một giờ.

Dưới đây là những lưu ý khi ăn uống để có bữa sáng lành mạnh:

Ưu tiên protein

Bữa sáng giàu protein có thể giúp bạn cảm thấy no và hài lòng suốt cả ngày. Một số nguồn protein tốt để đưa vào bữa sáng là trứng, sữa chua Hy Lạp, phô mai hoặc bơ hạt.

Uống lượng nước thích hợp trước bữa sáng

Sau giấc ngủ, cơ thể con người sẽ rơi vào trạng thái mất nước. Nếu bạn ăn sáng mà không uống nước có thể dẫn đến dịch tiêu hóa không tiết đủ, ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn, tiêu hóa và hấp thu.

Nên uống một lượng nước ấm hoặc nước muối nhẹ thích hợp trước khi ăn sáng. Điều này có thể giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giữ ẩm cho ruột.

Ăn sáng quá vội hoặc vừa đi vừa ăn

Nhiều người có thói quen ăn sáng nhanh, thói quen này khiến thức ăn không được nghiền kỹ, gây bất lợi cho hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày.

Ăn sáng nhanh còn gây tình trạng trào ngược axit dạ dày và tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa. Hoặc ăn vội khi thức ăn còn nóng sẽ gây bỏng, tăng khả năng mắc ung thư vòm họng.

Vì vậy, hãy thu xếp thời gian để dậy sớm và ăn sáng chậm rãi, đầy đủ. Khi bạn có thể chậm lại và thưởng thức bữa sáng, điều đó có thể giúp bạn nhận biết rõ hơn về việc mình có thực sự đói hay không và hạn chế việc ăn quá nhiều.

Một số người cũng có thói quen vừa đi vừa ăn để tiết kiệm thời gian. Trong khi ăn uống, bụi bẩn, vi khuẩn, khí thải ô tô... trong không khí sẽ cùng với thức ăn xâm nhập vào cơ thể, không đảm bảo vệ sinh cũng như không an toàn. Hơn nữa, việc đi lại và ăn uống sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu của dạ dày, dễ gây ra các bệnh như khó tiêu, viêm dạ dày ruột, thậm chí là sa dạ dày.

Kết hợp trái cây và rau củ 

Thêm một số loại trái cây hoặc rau củ vào bữa sáng giúp cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin và khoáng chất.

Thêm một số loại trái cây hoặc rau củ vào bữa sáng giúp cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin và khoáng chất. Thử thêm một ít cải bó xôi hoặc ớt chuông vào món trứng tráng hoặc thêm một ít quả mọng, chuối thái lát vào yến mạch.

Đa dạng thực phẩm

Khi ăn sáng, nếu số loại thực phẩm quá đơn điệu sẽ dẫn đến việc nạp vào không đầy đủ dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài. Bữa sáng cần đa dạng bao gồm ngũ cốc, khoai tây, thịt, rau, trái cây và lượng thực phẩm giàu protein thích hợp để đáp ứng nhu cầu đa dạng chất dinh dưỡng của cơ thể.

Hạn chế đường bổ sung

Nhiều món ăn sáng có thể chứa nhiều đường bổ sung, góp phần làm tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác. Cố gắng chọn các loại thực phẩm ít đường hoặc chất làm ngọt thức ăn tự nhiên bằng trái cây hoặc một lượng nhỏ mật ong.

Bữa sáng không đều, ăn quá sớm hoặc quá muộn

Ăn bữa sáng quá sớm không chỉ làm rối loạn các phần còn lại của dạ dày và ruột mà còn dễ chán ăn, ăn ít, trước bữa trưa sẽ đói. Còn nếu ăn sáng quá muộn hiệu quả hấp thu chất dinh dưỡng sẽ kém và lượng thức ăn ăn vào bữa trưa cũng sẽ bị ảnh hưởng, từ đó làm gián đoạn chế độ ăn uống của bạn. Đặc biệt, thói quen ăn sáng muộn kéo dài thường xuyên sẽ gây tình trạng đầy bụng, đau dạ dày, tăng cân, tiểu đường…

Bạn cũng nên ăn sáng vào khoảng thời gian cố định. Bởi nếu thường xuyên dùng bữa sáng thất thường sẽ ảnh hưởng rất lớn tới bài tiết axit dạ dày, mật, insulin… Bên cạnh rối loạn, suy yếu các chức năng này thì còn gây nhiều bệnh tật, nhất là đau dạ dày, chứng khó tiêu chức năng, loét đường tiêu hóa, rối loạn thần kinh tự chủ…

Thời điểm lý tưởng nhất để ăn sáng là từ 6 - 8 sáng vì lúc này axit dạ dày tiết ra mạnh, tiêu thụ thực phẩm vào lúc này sẽ tốt cho dạ dày. Chỉ nên ăn sáng sau khi thức dậy khoảng 20 - 30 phút. Trước khi ăn nên uống một cốc nước lọc ấm để kích hoạt lại hệ tiêu hóa cũng như thanh lọc cơ thể.

Thường xuyên dùng bữa sáng thất thường sẽ ảnh hưởng rất lớn tới bài tiết axit dạ dày, mật, insulin…

Lưu ý khẩu phần ăn

Trên thực tế, dễ dàng để ăn quá đà với các món ăn sáng như bánh kếp hoặc bánh nướng xốp. Điều quan trọng là chú ý đến khẩu phần ăn và cố gắng cân bằng bữa ăn với một số loại protein và rau để giúp bạn no lâu.

Tin nổi bật