(ĐSPL) – Không chỉ gỡ bỏ các tấm hình quảng cáo, nhiều công ty nổi tiếng trên thế giới còn phải chi trả một số tiền không hề nhỏ cho các vụ kiện liên quan tới việc “thổi phồng” chất lượng sản phẩm.
Tờ báo điện tử của Mỹ The Huffington Post đã tổng hợp 8 quảng cáo sai lệch, lừa dối người tiêu dùng.
1. Skechers
Giống như những nhà sản xuất giày khác, Shape- Ups Skechers cũng tuyên bố rằng sản phẩm của họ có thể đốt cháy calo và làm săn chắc đùi qua mỗi bước chân.
Ngay sau đó, trong năm 2012, Skechers đã phải trả 40 triệu USD trong một vụ kiện với Ủy ban Thương mại Liên bang vì những quảng cáo vô căn cứ khoa học về sản phẩm Shape-Ups của mình.
2. Listerine
Năm 2005, một thẩm phán Liên bang Mỹ đã buộc hãng nước súc miệng Listerine dừng ngay hoạt động quảng cáo về sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng có hiệu quả trong việc chống lại các bệnh về răng miệng.
Trong vụ kiện của một nhà sản xuất chỉ nha khoa, thẩm phán Denny Chin đã kết luận: "Quảng cáo của hãng Listerine có thể thay thế chỉ nha khoa là hoàn toàn sai lệch và gây hiểu nhầm".
Cũng theo Denny Chin, bằng chứng thực tế đã chứng minh rằng việc dùng nước súc miệng không hiệu quả như dùng chỉ nha khoa. Đại diện của Pfizer, công ty mẹ của Listerine vào thời điểm đó đã từ chối bình luận về vụ kiện này.
3. Snapchat
Đầu năm 2014, Snapchat đã phải giải quyết với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) về tuyên bố rằng các bức ảnh mà người dùng chia sẻ không thể lưu lại được.
Trong khi, việc lưu giữ những bức ảnh này qua Snapchat có thể thực hiện tương đối dễ dàng. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cũng cáo buộc công ty này đã nói dối về số lượng dữ liệu cá nhân mà hãng thu thập được từ người sử dụng.
4. Naked Juice
Năm 2013, bên nguyên đơn trong vụ kiện Naked Juice đã lên án việc việc sử dụng các cụm từ như "100\% trái cây", "hoàn toàn tự nhiên", và "không có thực phẩm biến đổi gen" trên bao bì của hãng.
Trên thực tế, không chỉ là những sản phẩm không hoàn toàn tự nhiên, một số sản phẩm của Naked Juice còn được làm từ đậu nành biến đổi gen.
Pepsico, công ty sở hữu Naked Juice bảo vệ rằng các sản phẩm của hãng đều "hoàn toàn tự nhiên", nhưng cũng thừa nhận một số sản phẩm có thêm vitamin tổng hợp.
Sau đó, công ty đã phải dỡ bỏ từ "Hoàn toàn tự nhiên" trên nhãn chai và chi trả 9 triệu USD cho vụ kiện. Tuy nhiên, công ty sẽ vẫn giữ nguyên cụm từ quảng cáo "Không có thực phẩm biến đổi gen" và cho biết sẽ nhờ một bên thứ ba để xác minh điều này.
5. Rice Krispies
Năm 2009, trong thời điểm dịch cúm lợn H1N1 tăng nhanh, Kellogg đã bị chỉ trích rất nhiều với quảng cáo “Hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ” trên hộp ngũ cốc Rice Krispies.
Quảng cáo này cũng tuyên bố rằng ngũ cốc Rice Krispies cung cấp 25\% chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng. Các nhà phê bình đã lên án công ty đã lợi dụng sự lo sợ dịch cúm H1N1 để đưa ra những tuyên bố vô căn cứ khoa học. Sau đó, hãng cũng phải dỡ bỏ toàn bộ các khẩu hiệu trên bao bì sản phẩm.
Cùng năm đó, Ủy ban Thương mại Liên bang cũng yêu cầu Kellogg giải trình về quảng cáo của sản phẩm ngũ cốc Frosted Mini-Wheats với khả năng "cải thiện sự tập trung cho trẻ lên tới gần 20\%". FTC cũng buộc Kellogg tháo dỡ toàn bộ slogan này, và cấm công ty đưa ra tuyên bố về những lợi ích của các sản phẩm, trừ khi đã được khoa học chứng minh và tránh gây hiểu nhầm.
6. Olay
Trong năm 2009, các nhà lập pháp Anh đã đưa ra một lệnh cấm quảng cáo kem bôi mắt Definity của Olay. Trong quảng cáo là cựu người mẫu Twiggy, 59 tuổi, với khuôn mặt không tì vết, đặc biệt là vùng mắt. Olay đã thừa nhận việc chỉnh sửa bức ảnh của Twiggy.
Sau vụ việc, cơ quan Tiêu chuẩn quảng cáo của Anh đã cấm quảng cáo vì cho rằng nó có thể làm cho người dùng hiểu sai về tác dụng của sản phẩm.
Trong một bài tuyên bố cho The Huffington Post, hãng Olay cho biết: "Chúng tôi đã tự động tháo dỡ các hình ảnh ban đầu và thay thế vào đó bằng một hình ảnh khác không có sự chỉnh sửa ở vùng mắt. Chúng tôi sẽ thực hiện, xem xét từng bước để đảm bảo việc tuân thủ các tiêu chuẩn cao và ngăn chặn tình trạng này xảy ra lần nữa".
7. Kashi
Năm 2014, Kellogg đã phải gỡ bỏ các từ “hoàn toàn tự nhiên”, và “không có chất nhân tạo” trên 2 sản phẩm ngũ cốc Kashi và Bear Naked sau vụ kiện liên quan đến những lời quảng cảo trên sản phẩm Kashi. Bên nguyên đơn chỉ ra rằng sản phẩm Kashi sử dụng các chất tổng hợp và đã qua chế biến như dầu đậu nành, Vitamin C, Vitamin B6, Canxi…
8. Fruit Roll- Ups
Năm 2012, một nhóm các nhà bảo vệ sức khỏe đã kiện hãng General Mills về những từ quảng cáo như "hương vị tự nhiên”, "dâu tây" trên nhãn sản phẩm Fruit Roll-Ups.
Trên thực tế, sản phẩm này không có hương vị tự nhiên hay dâu tây. Trung tâm Khoa học về lợi ích công cộng cho biết sản phẩm Fruit Roll-Ups chủ yếu được làm từ si rô lê, ngô, ngô khô, đường, dầu hạt bông và dưới 2\% thành phần tự nhiên.