Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thổ Nhĩ Kỳ muốn gia nhập BRICS, Tổng Thư ký NATO nói gì?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Ông Mark Rutte nhấn mạnh rằng nguyện vọng gia nhập BRICS của Thổ Nhĩ Kỳ không làm thay đổi vai trò của nước này trong NATO.

Đài RT đưa tin ngày 23/10, Tổng Thư ký NATO Mark Rutte khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như bất kỳ quốc gia nào khác trong liên minh, có quyền hợp tác với các nước thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS).

Phát biểu này được ông Rutte đưa ra trong một cuộc họp báo tại Estonia vào ngày 22/10. Ông Rutte cũng khẳng định rằng mong muốn tham gia BRICS của Ankara không làm ảnh hưởng đến việc Thổ Nhĩ Kỳ “vẫn và sẽ luôn là một thành viên quan trọng” trong NATO, đồng thời lưu ý rằng tổ chức này cũng được đón nhận rộng rãi tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, ông Rutte cũng thừa nhận rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn gia nhập BRICS “có thể dẫn đến các cuộc thảo luận, trong khuôn khổ quan hệ song phương hoặc trong NATO”.

"Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh quan trọng với NATO, sở hữu một trong những lực lượng quân sự được trang bị hiện đại nhất trong liên minh và có vai trò chiến lược trong một khu vực địa lý quan trọng của NATO, đồng thời đóng góp nhiều năng lực cho NATO nói chung", Tổng Thư ký NATO nêu rõ.

Tổng Thư ký NATO Mark Rutte. Ảnh: Getty

Theo ông Rutte, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước đồng minh NATO cần đảm bảo khai thác tối đa các lợi thế của nhau và NATO "rất vui mừng khi có Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên trong liên minh”.

Hiện tại, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga theo lời mời từ nước chủ nhà. Trước khi lên đường, vào ngày 22/10, ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ “thực sự mong muốn” tăng cường hợp tác với BRICS.

Trước đó, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận nước này chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS với tư cách thành viên đầy đủ, trở thành quốc gia đầu tiên trong NATO bày tỏ ý định tham gia nhóm này.

Tuy nhiên, động thái của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra mối lo ngại tại Liên minh châu Âu (EU). Người phát ngôn của EU Peter Stano đã nhấn mạnh rằng Ankara, quốc gia được EU trao quy chế ứng cử viên vào năm 1999, phải tôn trọng các giá trị và ưu tiên chính sách đối ngoại của EU mặc dù có quyền lựa chọn các tổ chức quốc tế để tham gia.

Trong khi đó, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với tờ Middle East Eye rằng mặc dù Ankara không coi BRICS là giải pháp thay thế cho NATO hay EU, nhưng "quá trình gia nhập Liên minh châu Âu bị đình trệ" đã khuyến khích nước này khám phá "các diễn đàn kinh tế khác".

Tin nổi bật