Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thông tin mới về hướng di chuyển của bão Trami sau khi đổ bộ Philippines

  • Đinh Kim (Theo Reuters)
(DS&PL) -

Bão Trami đổ bộ vào đảo chính Luzon của Philippines, buộc các trường học, cơ quan chính phủ phải đóng cửa ngày thứ hai liên tiếp.

Theo Reuters, bão nhiệt đới Trami (bão Trà Mi) đã đổ bộ vào phía Đông Bắc của đảo chính Luzon (Philippines) vào sáng sớm 24/10 (giờ địa phương), buộc các trường học và cơ quan chính phủ phải đóng cửa ngày thứ hai liên tiếp khi các cơ quan ứng phó thảm họa lên phương án chuẩn bị cho nhiều trận mưa và lũ lụt.

Cơ quan thời tiết quốc gia Philippines cho biết trong bản tin thời tiết lúc 8h rằng, bão Trami đang di chuyển về phía Tây qua tỉnh Isabela hướng ra Biển Đông. Cơn bão này có sức gió mạnh nhất liên tục là 95 km/h, gió giật lên đến 160 km/h.

Bên cạnh đó, Cơ quan thời tiết quốc gia Philippines cảnh báo về lượng mưa từ mức lớn tới mức dữ dội, lũ lụt, lở đất và triều cường ở một số tỉnh phía Bắc.

Bão Trami gây ngập lụt vào tối 23/10. Ảnh: ABS-CBN

Các nhà chức trách hôm 23/10 cho biết bão Trami đã khiến ít nhất 14 người thiệt mạng khi cơn bão này di chuyển về phía Philippines. Cảnh sát trưởng Erwin Rebellon cho biết thành phố Naga ở khu vực Bicol ghi nhận 12 người thiệt mạng, thông tin chi tiết về tình hình mưa bão vẫn đang được cập nhật.

Văn phòng phòng vệ dân sự khu vực đã báo cáo thêm 2 trường hợp tử vong ở các khu vực khác của Bicol. Cụ thể, một thanh niên 22 tuổi tử vong tại thị trấn Palanas ở Masbate sau khi bị cành cây rơi trúng; người đàn ông 71 tuổi tử vong tại thị trấn Bagamonoc ở Catanduanes sau khi rơi từ mái nhà xuống. Ngoài ra, 5 ngư dân được báo cáo mất tích.

Bão Trami cũng gây mưa lớn tại khu vưc miền Trung Bicol vào ngày 22/10, khiến hàng nghìn cư dân phải đi sơ tán khi nước lũ dâng cao đến tận mái nhà gỗ. Theo Văn phòng phòng vệ dân sự khu vực, hơn 47.500 người phải đi sơ tán do bão Trami.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines giải cứu người dân sau khi nước lũ dâng cao do mưa lớn gây ra bởi bão nhiệt đới Trami tại Bicol vào ngày 23/10. Ảnh: Reuters

Một chiếc xe mắc kẹt tại con phố phủ đầy bùn do lũ lụt lớn sau cơn bão nhiệt đới Trami hôm 23/10. Ảnh: Reuters

Một quan chức phụ trách vấn đề thảm họa cho hay, nước ở các con sông đã tràn bờ và gây ra lũ quét. Ngân hàng trung ương Philippines đã hủy bỏ hoạt động giao dịch ngoại hối và tiền tệ trong ngày 23/10. Giao dịch trên thị trường chứng khoán diễn ra bình thường.

“Chúng tôi đã ghi nhận lượng mưa gần bằng 2 tháng chỉ trong vòng 24 giờ”, ông Cedric Daep - Giám đốc phụ trách vấn đề thảm họa của tỉnh Albay chia sẻ.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. yêu cầu các cơ quan chính phủ theo dõi chặt chẽ lượng mưa trong những ngày tới, bố trí các nguồn lực của chính phủ và dự đoán nhu cầu của người dân. Theo Văn phòng tổng thống, các cơ quan liên quan đến ứng phó thảm họa và các dịch vụ quan trọng vẫn mở cửa.

Tin nổi bật