G?ờ đây, nhìn sản phẩm của Apple, ngườ? ta còn phả? “đoán” xem đó là ph?ên bản nào!
Trước kh? đ? vào bà? v?ết, ngườ? v?ết muốn đưa ra cho bạn đọc một câu hỏ?: bạn có thể phân b?ệt bằng cách nhìn từ xa một ch?ếc ?Pad không? Hay bạn sẽ phả? hỏ? ngườ? sở hữu, đây là ph?ên bản nào? Tương tự, bạn có phân b?ệt được ?Phone 4 hay ?Phone 4S? (Đó là còn chưa kể đến "cặp đô? hoàn hảo" ?Phone 5 và ?Phone 5S).
Bạn có t?n tưởng rằng nhìn qua mà phân b?ệt được 2 ch?ếc máy này?
Hay những ch?ếc máy này?
Trước đây, kh? nhắc tớ? Apple là ngườ? ta sẽ nghĩ ngay đến một công ty vớ? sức sáng tạo vô hạn, đột phá trong từng mẫu th?ết kế sản phẩm. Thật đáng t?ếc, những sự sáng tạo của họ gần đây dần đ? vào “lố? mòn” và chẳng còn mang vị thế của một kẻ dám thách thức cả thế g?ớ? vì sự dẫn đầu, sự duy nhất của mình. Có vẻ như, mất Steve Jobs, không còn bậc “phù thủy” nào đủ cao tay để thổ? cá? hồn, cá? thách thức mọ? chuẩn mực vào sản phẩm của Trá? táo cắn dở nữa.
Apple đang nhớ Steve Jobs
Hẳn Apple không muốn đ?ều này thành sự thật
Nh?ều nhân vật t?ếng tăm từng làm v?ệc cho Apple đã lên t?ếng về sự “suy tàn” về mặt danh t?ếng của Apple. Cựu g?ám đốc của Apple, Larry Ell?son – h?ện đang là CEO của Oracle – nó? thẳng ra rằng Apple sẽ thất bạ? kh? không còn Steve Jobs. Trong kh? Steve Wozn?ak – đồng sáng lập Apple – lạ? chọn cách “bóng g?ó” hơn kh? bày tỏ n?ềm thích thú vớ? sự mớ? mẻ của Andro?d và dự đoán hệ đ?ều hành này sẽ sớm “đè bẹo” ?OS. Và gần đây nhất là nhà th?ết kế Hartmut Essl?nger – ngườ? đã cùng Jobs th?ết kế ra ch?ếc máy tính Mac đầu t?ên – cũng cho rằng Apple không còn là một công ty đ? đầu về sáng tạo và đột phá nữa.
t?n-tưởng" src="http://med?a.do?songphapluat.com/195/2013/09/17/13793883346673b82f41.jpg" alt="Larry-Ell?son-chê-Apple" w?dth="600" />Hết Larry Ell?son, cựu g?ám đốc..
Rồ? Steve Wozn?ak, nhà đồng sáng lập, mất k?ên nhẫn vớ? những th?ết kế của Apple
Trở về “thờ? xưa”, Hartmut Essl?nger làm v?ệc tạ? công ty th?ết kế Frogdes?gn. Công ty này đã từng là nhà th?ết kế hình ảnh toàn cầu cho các sản phẩm của Sony cho đến kh? Apple kí một thỏa thuận độc quyền trị g?á 1 tr?ệu USD vào năm 1982. Kể từ đó, Essl?nger đã cùng Steve Jobs “định nghĩa” một ngôn ngữ th?ết r?êng, hoàn toàn mớ? lạ cho các dòng máy tính Mac trong khoảng một thập kỉ, thờ? kỳ mà máy Mac có thể cạnh tranh “sòng phẳng” vớ? những ch?ếc PC của “một lô” các nhà sản xuất khác (rất g?ống cuộc ch?ến ?Phone vs Andro?d bây g?ờ).
Hartmut Essl?nger, ngườ? tạo ra rất nh?ều th?ết kế đột phá cho Apple
Vào thập n?ên 80, ngôn ngữ th?ết kế Snow Wh?te do Essl?nger sáng tạo đã g?úp những sản phẩm của Apple trở nên thu hút, khác b?ệt và hoàn toàn mớ? lạ so vớ? những sản phẩm công nghệ thờ? đó. Đ?ển hình như ch?ếc Apple Snow Wh?te 3 hay còn gọ? là Macphone được ra đờ? năm 1984 là sự kết hợp g?ữa đ?ện thoạ? bàn, màn hình cảm ứng cùng bút cảm ứng stylus. Hay như ch?ếc Apple Snow Wh?te 1 ra mắt năm 1982 được co? là t?ền thân của những tablet ?Pad ngày nay. Những ý tưởng táo bạo, có phần đ?ên rồ của Essl?nger kh?ến cho những sản phẩm của Apple trở nên đột phá, đặc b?ệt hơn và cũng là nền tảng cho sự sáng tạo của Apple trong suốt những năm qua.
Apple Snow Wh?te 1, t?ền thân của những ?Pad ngày nay
Macphone (Apple Snow Wh?te 3), t?ền thân của ?Phone?
Có thể nó? Essl?nger là một trong những ngườ? đầu t?ên và có công đầu trong v?ệc tạo dựng nên thành công ngày nay của Apple. Vớ? những đóng góp cũng như sự h?ểu b?ết về quá trình phát tr?ển của Apple kể từ thuở ban đầu, Essl?nger nhận định Apple ngày nay cũng g?ống như Sony ở những năm 80 của thế kỉ trước, ngủ quên trên thành công và quên mất công v?ệc sáng tạo. Ông cho rằng Apple đã sa? lầm, kh? đã thay thế sự sáng tạo của Steve Jobs bằng một CEO chỉ b?ết lo lắng lợ? nhuận, lợ? nhuận và … thật nh?ều lợ? nhuận.
T?m Cook là một CEO làm k?nh doanh hơn là làm công nghệ
Dẫn chứng cho đ?ều này, Essl?nger co? ?Phone 5C là ví dụ đ?ển hình cho sự th?ếu sáng tạo, đột phá mà mục đích chính chỉ đơn g?ản là tăng lợ? nhuận. Ông cho rằng, ch?ếc ?Phone 5C là sự tụt hậu trong th?ết kế của Apple kh? sử dụng phần vỏ nhựa rẻ t?ền và lòe loẹt, đ?ều không được phép thấy trên những sản phẩm cao cấp, những sản phẩm duy nhất mà Apple chế tạo! Nó là sự sao chép đáng thương v?ệc làm rất thành công của Nok?a vớ? dòng sản phẩm Lum?a của mình. ?Phone 5C như lờ? thừa nhận sự cạn k?ệt ý tưởng trong các th?ết kế.
?Phone 5C là một "thảm họa th?ết kế"
Cho dù vậy, nếu như là một sản phẩm g?á rẻ đúng nghĩa, thì có lẽ ?Phone 5C đã chẳng bị chê tơ? tả đến thế. Song vớ? cá? g?á “trên trờ?” của 5C nhằm mục đích lợ? nhuận, khách hàng có thể tìm đến các sản phẩm cao cấp của Samsung hay nh?ều thương h?ệu khác có cấu hình mạnh mẽ hơn nh?ều.
Tất nh?ên, Essl?nger cũng thừa nhận rằng đổ? mớ?, sáng tạo là đ?ều không phả? cứ nó? là được. Hơn thế, Apple là một công ty, và đ?ều quan trọng đố? vớ? một công ty vẫn là lợ? nhuận. Có thể Apple muốn “định nghĩa” lạ? thế nào là sản phẩm tầm trung, nhưng cho dù vậy thì họ cũng đã đ? sau. Ngủ quá lâu trong sự ì ạch, trì trệ và rập khuôn thì rồ? cũng đến lúc lợ? nhuận bắt đầu đ? xuống. Hơn a? hết, Apple là ngườ? h?ểu rõ nhất đ?ều này, kh? những sản phẩm trong thập n?ên 90, thờ? kỳ mà họ không có “phù thủy” Steve Jobs trong tay, đã thất bạ? nặng nề do th?ếu sự đổ? mớ?, và công ty chứng k?ến nguy cơ sụp đổ nhãn t?ền.
Apple, thay đổ? hay là chết?
Mặc dù về mặt k?nh doanh, Apple vẫn đạt mức tăng trưởng lớn, nhưng những con số đang che g?ấu cho sự bất lực của Apple. Khách hàng tạ? trị trường Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế g?ớ?, đã công kha? chỉ trích ch?ếc ?Phone 5C, ch?ếc máy “khác” nhất được Apple g?ớ? th?ệu trong những năm gần đây (lưu ý, “khác” không phả? là sáng tạo). Đổ? mớ? g?ờ chỉ còn là lịch sử, và một ch?ếc “?Phone” có thể nhìn thấy ở bất cứ đâu. Ngườ? ta bây g?ờ phả? “đoán” tên th?ết bị, thay vì “bật” ra ngay được cá? tên sản phẩm của Apple.
Techz.vn/ĐSPL