Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thấy gì từ chất lượng tài sản của Vietracimex (WTO) – chủ đầu tư dự án Kim Chung Di Trạch?

  • Hiếu Nguyễn
(DS&PL) -

Theo bản công bố thông tin tình hình tài chính bán niên 2023, giá trị tổng tài sản của Vietracimex đạt hơn 50.500 tỷ đồng, bỏ xa nhiều “ông lớn” khác trên thị trường, song chất lượng tài sản lại là một dấu hỏi khi quả nửa được cấu thành từ nợ phải trả.

Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (Vietracimex – WTO) tiền thân là Nhà máy Vật liệu Hà Nội được thành lập từ năm 1961 thuộc Cục Cung cấp Vật tư, Bộ Giao thông Vận tải. Năm 2005, doanh nghiệp tiến hành cổ phần hóa. Quá trình phát triển của Vietracimex gắn liền với tên tuổi của doanh nhân Võ Nhật Thăng.  Hiện Chủ tịch HĐQT của Vietracimex là ông Huỳnh Xuân Nhân.

Tập trung vào ba lĩnh vực bất động sản, năng lượng và sản xuất công nghiệp, Vietracimex được biết đến là chủ đầu tư dự án Kim Chung – Di Trạch (Hinode Royal Park) tại huyện Hoài Đức, dự án Hinode City tại số 201 Minh Khai (Hà Nội),..

Tham gia vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, Vietracimex đã đầu tư vào một loạt dự án, tiêu biểu như Nhà máy thủy điện Bắc Mê (Hà Giang); thủy điện Tà Thàng (Lào Cai) và đặc biệt là Nhà máy Điện mặt trời Hồng Phong 1A, Hồng Phong 1B (Bình Thuận) với tổng mức đầu tư lần lượt 2.832 tỷ đồng và 4.198 tỷ đồng.

Theo báo cáo tình hình tài chính bán niên năm 2023, Vietracimex báo lãi hơn 275 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm. Tại ngày 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp ở mức 14.730 tỷ đồng. Nợ phải trả lên đến gần 35.800 tỷ đồng, gấp 2,43 lần vốn chủ sở hữu , bao gồm hơn 6.900 tỷ đồng là nợ trái phiếu. Giá trị tổng tài sản của Vietracimex đạt hơn 50.500 tỷ đồng, bỏ xa nhiều “ông lớn” khác trên thị trường, song chất lượng tài sản lại là một dấu hỏi khi quả nửa được cấu thành từ nợ phải trả.

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo về tình hình thanh toán gốc, lãi bán niên, từ năm 2018-2021, Vietracimex đã phát hành hàng chục lô trái phiếu và hầu hết đã được doanh nghiệp này mua lại trước hạn. Ngoài ra, các doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái của Vietracimex cũng sử dụng các dự án của mình làm tài sản đảm bảo tại các ngân hàng.

Đơn cử như CTCP Năng lượng Hồng Phong 2 (chủ đầu tư nhà máy điện mặt trời Hồng Phong 1B) đã sử dụng quyền tài sản và tài sản hình thành trong tương lai của một số lô đất thấp tầng của dự án Khu đô thị Kim Chung – Di Trạch (xã Kim Chung và xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, Hà Nội) để làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu. Ngoài ra, Hồng Phong 2 cũng sử dụng quyền tài sản, tài sản hình thành trong tương lai gắn liền với dự án Nhà máy điện mặt trời Hồng Phong 1B và toàn bộ cổ phần của các cổ đông sở hữu tại Hồng Phong 2 để đảm bảo cho các lô trái phiếu.

Một thành viên khác trong hệ sinh thái của Vietracimex là Công ty Cổ phần Năng Lượng Hòa Thắng (Năng Lượng Hòa Thắng) cũng sử dụng quyền tài sản phát sinh từ một số lô đất thấp tầng của Dự án Kim Chung – Di Trạch để đảm bảo cho một lô trái phiếu. Cụ thể, lô trái phiếu HTECH2123001 được phát hành thành 2 đợt, giá trị thực tế phát hành là 880 tỷ đồng (đợt 1) và 545 tỷ đồng (đợt 2).

XEM THÊM: Vietracimex (WTO) báo lãi hơn 453 tỷ đồng năm 2022

Lô trái phiếu này được đảm bảo bằng quyền tài sản phát sinh từ Dự án Nhà máy điện gió Hòa Thắng 1.2 cùng quyền đòi nợ, các khoản thu, lợi tức phát sinh, quyền tài sản gắn với dự án; 100 triệu cổ phần phổ thông của CTCP Năng lượng Hòa Thắng; 3,4 triệu cổ phần do công ty phát hành thuộc sử hữu của bên thế chấp 3,4; quyền tài sản phát sinh từ một số lô đất thấp tầng của dự án KĐT mới Kim Chung – Di Trạch và quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai tại dự án KĐT mới này sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Hiếu Nguyễn

Tin nổi bật