Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Thành viên NATO "tạt gáo nước lạnh" vào mong muốn gia nhập liên minh của Ukraine

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Thủ tướng Slovakia Robert Fico tuyên bố quốc gia của ông sẽ không cho phép Ukraine gia nhập NATO chừng nào ông còn nắm quyền.

"Chừng nào tôi còn là thủ tướng của Cộng hòa Slovakia, tôi sẽ dẫn dắt các nhà lập pháp, những người mà tôi có quyền kiểm soát với tư cách là chủ tịch đảng, không bao giờ đồng ý cho Ukraine gia nhập NATO", Thủ tướng Slovakia Robert Fico trả lời phỏng vấn hôm 6/10 (giờ địa phương).

"Việc Ukraine gia nhập NATO sẽ là cơ sở tốt cho một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba", ông Fico cảnh báo.

Là một người từ lâu đã chỉ trích viện trợ quân sự và tài chính của phương Tây cho Ukraine, ông Fico nhấn mạnh rằng cuộc xung đột phải được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao.

Trước khi ông Fico nhậm chức sau cuộc bầu cử hồi tháng 9/2023, Slovakia là một trong những quốc gia ủng hộ Kiev một cách mạnh mẽ khi cung cấp hàng loạt các loại vũ khí tinh vi, bao gồm máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không.

Sau khi nhậm chức, ông Fico đã dừng viện trợ quân sự cho Kiev. Ông đồng thời nhấn mạnh viện trợ cho Ukraine khiến Slovakia không có khả năng tự vệ và chỉ kéo dài tình trạng thù địch.

Ông Fico cũng nhiều lần chỉ trích cách tiếp cận của phương Tây đối với cuộc xung đột Ukraine. Ông cho rằng sự hỗ trợ lâu dài dành cho Kiev là "phung phí vô ích nhân lực và tiền bạc".

 Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Ảnh: Getty

Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9/2022, 7 tháng sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trong khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và một số thành viên của liên minh đồng ý rằng một ngày nào đó Ukraine sẽ trở thành một phần của NATO.

Tuy nhiên, việc kết nạp các thành viên mới bắt buộc phải được tất cả 32 thành viên hiện tại của NATO chấp thuận, thông qua việc các quốc hội nước thành viên bỏ phiếu ủng hộ hoặc phản đối các ứng cử viên mới.

Hồi tháng 4, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận Ukraine sẽ không thể gia nhập NATO nếu cuộc xung đột với Nga chưa chấm dứt.

Nga coi việc NATO mở rộng về phía đông là mối đe dọa an ninh, đồng thời trích dẫn sự hợp tác của Ukraine với liên minh này là một trong những lí do chính dẫn đến cuộc xung đột với nước láng giềng. Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng trước cảnh báo, việc các lực lượng Kiev sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây chuyển giao để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga sẽ tương đương với "sự tham gia trực tiếp" của NATO vào xung đột.

Tin nổi bật