Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tên lửa "bách phát bách trúng" Ukraine xóa sổ trạm radar Nga, ông Zelensky hối thúc NATO hành động

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Tổng thống Zelensky kêu gọi đồng minh phương Tây khẩn trương thực hiện hoạt động hỗ trợ quân sự tích cực, như một số nước đã dành cho Israel

Ngày 3/10 (giờ địa phương), Ukraine tuyên bố đã sử dụng tên lửa đạn đạo ATACMS để tấn công một trạm radar của Nga, mục đích làm giảm khả năng "phát hiện, theo dõi và đánh chặn các mục tiêu khí động học và đạn đạo" của Moscow.

Tuy nhiên, Ukraine không tiết lộ thời gian và địa điểm cụ thể của vụ tấn công.  "Việc phá hủy radar Nebo-M sẽ tạo ra 'hành lang trên không' thuận lợi cho việc sử dụng hiệu quả tên lửa hành trình Storm Shadow và SCALP-EG”, trích dẫn tuyên bố của Kiev cho biết.

Cũng theo Ukraine, Moscow hiện còn khoảng 10 hệ thống radar Nebo-M đang hoạt động, mỗi hệ thống ước tính trị giá hơn 100 triệu USD. Mỹ đã chuyển giao tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine vào mùa Xuân năm nay.

Tên lửa đạn đạo ATACMS khai hỏa. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, trong cuộc trao đổi với tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte trong khuôn khổ chuyến thăm của ông tới Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi NATO hỗ trợ Kiev bắn rơi tên lửa và UAV Nga giống như những gì các thành viên liên minh đã làm khi Iran tấn công Israel.

"Việc chung tay đánh chặn tên lửa của Iran không khác gì việc chung tay đánh chặn tên lửa của Nga, đặc biệt là UAV Shahed, vốn là thứ kết nối Nga và Iran", ông Zelensky nói, đề cập tới cuộc tấn công tên lửa mới của Iran nhằm vào Israel và nhắc tới việc phương Tây cáo buộc Tehran cung cấp UAV cho Nga.

Ông Zelensky kêu gọi đồng minh phương Tây khẩn trương thực hiện hoạt động hỗ trợ quân sự tích cực như một số nước đã dành cho Israel trong cuộc chiến với Iran, ám chỉ việc Mỹ và một số nước giúp Tel Aviv bắn rơi tên lửa Tehran.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thư ký NATO Mark Rutte. Ảnh: Getty

Ông Zelensky đồng thời nhắc lại lời kêu gọi đồng minh phương Tây để cho phép Ukraine tiến hành các cuộc tấn công sâu vào bên trong nước Nga bằng vũ khí viện trợ.

"Mục tiêu chính của chúng tôi là Ukraine trở thành thành viên NATO đầy đủ. Ukraine có thể trở thành thành viên thứ 33 của NATO. Người dân Ukraine xứng đáng với điều này", ông Zelensky nhấn mạnh. 

"Nếu không có vũ khí tầm xa, chúng tôi không thể ngăn chặn Nga, nước đang sử dụng những vũ khí đó chống lại chúng tôi, phá hủy mọi thứ", vị Tổng thống nói .

Ukraine đang phải đối mặt với những tháng mùa đông quan trọng sắp tới. Các lực lượng Nga tiếp tục tiến công ở miền đông Ukraine trong hầu hết năm 2024 và đang nhắm vào trung tâm hậu cần quan trọng ở Pokrovsk.

Các cuộc không kích của Nga nhắm vào mạng lưới năng lượng của Ukraine đã gây thiệt hại nặng nề. Kiev đang đối mặt với nguy cơ mất điện có thể khiến hàng triệu người không có điện để sưởi ấm trong giá lạnh.

Tin nổi bật