Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tay trắng dựng cơ đồ, hành trình 20 năm phi thường của "tỷ phú gà tre"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Từ khởi đầu khiêm tốn, anh Bình đã gây dựng nên một cơ ngơi chăn nuôi gà đáng kinh ngạc với khu chuồng trại rộng lớn hơn 100.000 con và một lò ấp quy mô "khủng".

Anh Dương Thanh Bình (52 tuổi, ngụ ở thị trấn Tân Hòa, Gò Công Đông, Tiền Giang) hiện là chủ một trong những hệ thống trang trại gà lớn ở miền Tây. Gia đình anh Bình đang vận hành 4 trang trại gà rộng nhiều ha, tổng quy mô đàn cả trăm nghìn con.

Anh Bình cũng có một cơ sở ấp gà giống công suất trên 150.000 con mỗi tháng. Nhiều người am hiểu ngành chăn nuôi nhận định, cơ ngơi hiện tại của anh Bình giá trị cả trăm tỷ đồng.

Khởi đầu với vốn "10 bao cám"

Ít ai ngờ rằng, đằng sau sự thành công của tỷ phú nông dân Dương Thanh Bình là một quá khứ đầy gian khó. Chia sẻ trên báo Dân trí, anh Bình cho biết, anh xuất thân từ một gia đình nghèo đông con nên phải bươn chải từ nhỏ, làm thuê để kiếm tiền ăn học.

Năm 1997, với số vốn ít ỏi chỉ đủ mua một con heo nái, anh bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình. Dù gặp không ít khó khăn, anh Bình vẫn kiên trì tích cóp, đến năm 2000, anh đã có đủ vốn để mở rộng chuồng trại và nuôi thêm gà thịt.

Tuy nhiên, con đường chăn nuôi không hề bằng phẳng. Giá cả thị trường bấp bênh, dịch bệnh liên miên khiến anh nhiều lần thua lỗ. Có những thời điểm, anh và vợ phải làm việc không ngừng nghỉ, xoay xở đủ mọi cách để duy trì hoạt động.

Giống gà tre anh Bình tự lai tạo có màu lông, mào đẹp, thịt thơm ngon. Ảnh: Dân trí

Năm 2005, với mong muốn mở rộng kinh doanh, anh Bình quyết định nhập thức ăn chăn nuôi về bán. Tuy nhiên, số vốn ít ỏi chỉ cho phép anh nhập 10 bao cám mỗi lần, bán hết lại nhập tiếp, xoay vòng vốn trong khó khăn.

Không nản lòng trước những thử thách, anh Bình tiếp tục tìm kiếm cơ hội mới. Anh giảm dần đàn lợn, tập trung vào nuôi gà. Sau nhiều năm thử nghiệm và thất bại với nhiều giống gà khác nhau, anh quyết định tự lai tạo để cho ra giống gà tre độc đáo của riêng mình.

Phải mất đến năm 2019, nỗ lực của anh mới được đền đáp. Giống gà tre do anh lai tạo có lông mượt, mào đẹp, đồng đều và đặc biệt là trọng lượng vượt trội so với giống gà tre thuần chủng.

Với sản phẩm chất lượng cao, anh Bình tự tin mở rộng quy mô chăn nuôi, xây dựng lò ấp công suất lớn và từng bước gây dựng nên cơ ngơi trăm tỷ như ngày hôm nay.

Liên kết "cùng giàu" với nhiều hộ dân

Khi nhận thấy sản phẩm gà tre của mình được thị trường ưa chuộng, anh Bình đã mở rộng mô hình kinh doanh bằng cách liên kết với các hộ nuôi khác. Anh cũng chia sẻ về hơn 10 năm kinh nghiệm hợp tác với nhiều doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi lớn trong nước, và cuối cùng đã chọn trở thành đại lý cấp 1 của một công ty thức ăn chăn nuôi.

Chia sẻ trên báo Dân Việt, anh Bình luôn kiểm tra chất lượng thức ăn trên chính đàn gà của mình trước khi phân phối cho bà con, đảm bảo chất lượng và hiệu quả sản phẩm. Nhờ đó, đại lý của anh đã tăng doanh số đáng kể, gấp 4 lần so với trước đây.

Bí quyết thành công của anh Bình nằm ở sự kết hợp giữa con giống chất lượng và thức ăn chuyên biệt. Anh đã dày công lai tạo ra giống gà tre có trọng lượng lớn, ngoại hình đẹp và thịt thơm ngon, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Anh Bình tại một chuồng gà. Ảnh: Dân Việt 

Để đảm bảo uy tín và chất lượng, anh yêu cầu các hộ nuôi sử dụng đúng loại thức ăn đặc chủng dành riêng cho gà tre của công ty mà anh làm đại lý. Anh thậm chí còn không tính lợi nhuận từ việc bán thức ăn, tập trung vào phát triển sản lượng con giống.

Mô hình kinh doanh của anh Bình không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho bản thân và gia đình mà còn giúp đỡ bà con nông dân nâng cao hiệu quả chăn nuôi. Uy tín và thương hiệu "gà tre giống Dương Thanh Bình" ngày càng được khẳng định, mở ra một tương lai tươi sáng cho anh và những người nông dân cùng chí hướng.

Anh Bình cho biết thêm, trong hệ thống hơn 200 chuồng trại nuôi gà hợp tác cùng anh, năm vừa qua không hiếm hộ nuôi thu lãi 1 - 2 tỷ đồng.

Tin nổi bật