Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Taxi truyền thống liên tục “tố” Uber, Grab phá giá thị trường, các Bộ nói gì?

(DS&PL) -

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ chiều tối ngày 3/6, báo chí đã đặt câu hỏi về quan điểm của Chính phủ đối với việc quản lý giá Uber và Grab trong bối cảnh nhiều hãng ..

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ chiều tối ngày 3/6, báo chí đã đặt câu hỏi về quan điểm của Chính phủ đối với việc quản lý giá Uber và Grab trong bối cảnh nhiều hãng taxi truyền thống “tơ” các loại hình này liên tục phá giá thị trường.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Uber, Grab là một loại hình vận tải rất mới mà nhiều nước đang triển khai. Hiện 2 loại hình này đang phát triển rất mạnh tại Việt

Nam
.

“Đây là một loại hình rất tiên tiến, lợi dụng thế mạnh của ứng dụng công nghệ thông tin điện tử trên smartphone, để tạo thuận lợi cho khách hàng và giảm giá thành”, ông Trường cho biết. Ông cũng nói thêm rằng nó cũng là một trong những vấn đề sẽ gặp phải trong làn sóng cách mạng 4.0.

"Chúng tôi cũng đã yêu cầu các hãng taxi Uber, Grab phải thực hiện đúng quy định về điều kiện kinh doanh vận tải của Việt Nam theo Nghị định 86 đã được ban hành. Vừa rồi chúng tôi cũng đã có cuộc hội thảo để bàn tính ưu việt của 2 loại hình này và mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể ứng dụng được các phần mềm điện tử hiện đại như vậy để có thể cạnh tranh lành mạnh”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin rằng ở Việt Nam hiện đã có gần 10 hãng thiết lập được các phần mềm điện tử ứng dụng tương tự, cung cấp dịch vụ vậy tải và thanh toán điện tử như vậy.

Tuy nhiên, Bộ đã yêu cầu các hãng cung cấp dịch vụ về phần mềm ứng dụng công nghệ này chỉ được cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp được phép kinh doanh vận tải, có phù hiệu cũng như các điều kiện ràng buộc khác.

Đồng thời, qua thanh kiểm tra ở các tỉnh, thành trên cả nước, Bộ GTVT đã phát hiện nhiều doanh nghiệp sai phạm như không đăng ký kinh doanh vận tải, không có giấy phép, không có phù hiệu nhưng vẫn kinh doanh vận tải… và đã xử phạt nghiêm khắc.

“Đối với Grab, họ thực hiện trên loại hình taxi của họ và có phù hiệu, logo rất cụ thể. Riêng Uber thực hiện theo hình thức trên xe hợp đồng, việc này chúng tôi cũng không cấm nhưng yêu cầu doanh nghiệp Uber phải đăng ký hoạt động, cung cấp phần mềm và nếu đăng ký thêm kinh doanh vận tải thì phải được các Sở GTVT của các tỉnh/thành cấp giấy phép kinh doanh. Đồng thời phải chịu quản lý bởi các điều kiện giống như quản lý vận tải với các doanh nghiệp taxi khác. Có thể nói, về quản lý nhà nước, hiện Bộ GTVT đã triển khai rất nhiều giải pháp”, Thứ trưởng nói.

Bên cạnh đó,Bộ GTVT đã đề xuất đưa loại hình như Uber, Grab này vào đối tượng quản lý trong Nghị định 86 về quản lý các dịch vụ vận tải đang được Chính phủ nghiên cứu, sửa đổi.

“Sau khi có Nghị định 86 sửa đổi, chúng tôi tin rằng quản lý các loại hình taxi này sẽ đảm bảo được sự công bằng hơn", Thứ trưởng nêu rõ.

Liên quan đến vấn đề cạnh tranh giá, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ đang rất quan tâm và sẽ phối hợp với Bộ GTVT để có những giám sát cụ thể đối với 2 loại hình này, đảm bảo có sự cạnh tranh lành mạnh mới các hãng taxi khác.

“Dù hiện đa số người dân đánh giá tốt 2 loại bình Uber, Grab nhưng chúng tôi cũng sẽ tiếp tục giám sát để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng", Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.

 

Tin nổi bật