Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng xua đuổi ngư dân Philippines

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Philippines cho biết sẽ đáp trả bằng quân sự nếu Trung Quốc sử dụng vũ lực để xua đuổi ngư dân nước này đánh bắt ở bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.

(ĐSPL) - Philippines cho biết sẽ đáp trả bằng quân sự nếu Trung Quốc sử dụng vũ lực để xua đuổi ngư dân nước này đánh bắt ở bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.
Tướng Emmanuel Bautista, Tổng tham mưu trưởng Các  lực lượng vũ trang Philippines (AFP), ngày 24/2 đã đưa ra lời cảnh cáo nói trên, liên quan đến tin tức nói rằng tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đã dùng vòi rồng xua đuổi  ngư dân Philippines đang đánh bắt cá xung quanh bãi cạn Scarborough ngày 27/1/2014.

Tổng tham mưu trưởng AFP Emmanuel Bautista: Philippines đáp trả bằng quân sự. 

Tổng tham mưu trưởng AFP Emmanuel Bautista nói với Hiệp hội phóng viên nước ngoài của Philippines:  "Chúng tôi phải phản ứng quân sự, nếu (Trung Quốc) sử dụng vũ lực".
Khi được hỏi về tình hình xung quanh bãi cạn Scarborough, tướng Bautista nói chính sách của Manila là  tránh đối đầu với tàu Trung Quốc tuần tra trên Biển Đông. Nhưng ông nhấn mạnh rằng nhiệm vụ của AFP là bảo vệ công dân Philippines, khi họ phải hứng chịu "bạo lực vũ trang" bên trong lãnh thổ Philippines.
Tại một cuộc họp báo hàng ngày hôm 24/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói bà ta không hay biết gì về chuyện này, nhưng lặp đi lặp lại rằng Trung Quốc có chủ quyền trên Biển Đông. Hoa Xuân Oánh nói: "Tôi muốn nhấn mạnh chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Quốc đối với những hòn đảo Nansha (Trường Sa) và các khu vực khác xung quanh nó. Các lực lượng hải quân có liên quan của Trung Quốc sẽ tiếp tục tuần tra khu vực như thường lệ".

Vị trí địa lý của bãi cạn Scarborough

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines khoảng 120 dặm. Trong năm 2012 giữa hai nước đã xảy ra xung đột vì tranh quyền sở hữu bãi cạn này.
Căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc đã gia tăng trong những năm gần đây, khi Bắc Kinh trở nên quyết đoán hơn trong việc khẳng định tuyên bố chủ quyền.
Tháng trước, tỉnh Hải Nam cũng đã công bố một đạo luật thủy sản mới đòi hỏi tàu thuyền nước ngoài phải có giấy phép của Trung Quốc mới được hoạt động ở hầu hết các vùng biển ở Biển Đông. Hành động này đã bị phía Philippines cực lực phản bác.
Minh Đức (theo The Straits Times)

Tin nổi bật