Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tàu ngầm Trường Sa tự chế đi vào thử nghiệm lần đầu tiên

(DS&PL) -

Tàu ngầm Trường Sa do ông Nguyễn Quốc Hòa tự chế tạo vẫn đang tiến hành thử nghiệm trong bể nổi. Dự kiến đến hết ngày 20/1 sẽ có kết quả cho đợt thử nghiệm đầu tiên này.

Tàu ngầm Trường Sa do ông Nguyễn Quốc Hòa tự chế tạo vẫn đang t?ến hành thử ngh?ệm trong bể nổ?. Dự k?ến đến hết ngày 20/1 sẽ có kết quả cho đợt thử ngh?ệm đầu t?ên này.

Sau kh? hoàn thành tất cả các bước k?ểm tra cuố? cùng, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa quyết định đưa tàu ngầm Trường Sa thử ngh?ệm trong mô? trường kín nước. Ngày 6/1, tàu ngầm Trường Sa được d? chuyển từ xưởng sản xuất vào trong bể nổ?. Bể thử ngh?ệm này có khả năng chứa 200m3 nước, kích thước 4m x 10m x 5m.

T?ếp đến, bể nổ? được lấp kín cửa và bắt đầu bơm nước vào. Ông Nguyễn Quốc Hòa là ngườ? trực t?ếp vào trong khoang để thử ngh?ệm tàu.

Tàu ngầm Trường Sa vào bể thử ngh?ệm.

Ch?ều 14/1, ông Nguyễn Quốc Hòa cho b?ết, trong nh?ều ngày qua, bể nước đã được bơm nước vào, tháo nước ra nh?ều lần để phục vụ cho v?ệc thử ngh?ệm tàu ngầm. Lượng nước phục vụ thử ngh?ệm được lấy từ ch?ếc hồ cạnh xưởng sản xuất.

Trong những ngày thử ngh?ệm này, trước hết, ông Hòa đã k?ểm tra được độ kín nước của các mố? hàn, các g?oăng cao su của chân vịt hay nắp thân tàu và cho kết quả hoàn toàn chắc chắn. Đồng thờ? máy định vị vệ t?nh và radar của tàu ngầm cũng được thử ngh?ệm và cho kết quả hết sức thuyết phục.

Đ?ều thứ ha? ông Hòa có thể k?ểm tra được khả năng lặn nổ? của con tàu, khả năng cân bằng trong mô? trường nước và hoạt động của hệ thống đ?ện. Ch?ều ngày 14/1/2014, bể bắt đầu tháo nước và ông Hòa sẽ phả? cân chỉnh lạ? một chút về độ cân bằng của thân tàu.

“Sau kh? cả? th?ện những đ?ểm vừa được phát h?ện, h? vọng đây sẽ là lần bơm tháo nước cuố? cùng vì sau đó, tô? sẽ thử ngh?ệm tớ? hệ thống AIP và hoạt động của động cơ. Nếu thử ngh?ệm này thành công, con tàu của tô? sẽ chỉ còn chờ đem ra sông bơ? một vòng rồ? quay về”, ông Nguyễn Quốc Hòa cho b?ết.

Về những phương pháp dự phòng nếu xảy ra sự cố kh? thử ngh?ệm con tàu, ông Hòa bày tỏ, vớ? hàng chục lần thí ngh?ệm trên cạn, chưa thấy có đ?ểm gì không an toàn, do đó không có phương pháp dự phòng. Ngoà? ra, nếu thử ngh?ệm thất bạ?, ông Hòa sẽ t?ếp tục đ?ều chỉnh, ngh?ên cứu cho đến kh? thành công.

Tàu ngầm Trường Sa trong bể.

“Khoa học, sáng chế không phả? đơn g?ản như đ? chợ mua một mớ rau, vì thế không phả? cứ làm một lần là thành công ngay. Ngoà? ra, ở V?ệt Nam chỉ có mình tô? thử sức vớ? tàu ngầm m?n? AIP, do đó có rất nh?ều khó khăn”, ông Nguyễn Quốc Hòa nhận định.

Theo th?ết kế của ông Hòa, tàu ngầm có ha? động cơ d?esel 90Hp. Kh? lặn, tàu sử dụng công nghệ AIP (v?ết tắt của A?r Independent Propuls?on - công nghệ không khí tuần hoàn độc lập). Công nghệ này cho phép trong mô? trường cách b?ệt hoàn toàn vớ? khí quyển có thể tự tá? tạo không khí. Và vớ? động cơ d?esel là động cơ nổ, phả? có không khí mớ? có thể đảm bảo được sự hoạt động như bình thường. Do đó, AIP được co? như trá? t?m của những tàu ngầm sử dụng công nghệ này.

Theo Báo Đất V?ệt

Tin nổi bật