NSƯT Đỗ Thanh Hả? – G?ám đốc Trung tâm sản xuất ph?m truyền hình V?ệt Nam khẳng định như vậy về chương trình Gặp nhau cuố? năm - Táo quân 2014.
Chương trình hà? có "tuổ? thọ" đáng nể
Quay trở lạ? năm đầu t?ên của Táo quân, sự đón nhận nồng nh?ệt của đông đảo khán g?ả có kh?ến ê-kíp cảm thấy quá bất ngờ không, thưa anh?
-Thực ra năm đầu t?ên, chúng tô? làm v?ệc trong t?nh thần hoàn toàn hồn nh?ên. Đây là một chương trình hà? lạ? chạm vào vấn đề tương đố? nổ? cộm trong xã hộ? thì l?ệu có h?ệu quả và được khán g?ả đón nhận hay không, có được khán g?ả chấp nhận để mình t?ếp tục hay không. Và kh? nhận được phản hồ? đầu t?ên của khán g?ả ở những năm đấy, đúng là ê kíp cảm thấy rất thú vị.
Sau đó, chúng tô? mớ? g?ật mình vì chương trình được sự cộng hưởng rất lớn của công chúng. Và lãnh đạo Đà? cũng quyết định t?ếp tục duy trì chương trình này. Đó là đ?ều chúng tô? hoàn toàn bất ngờ nhưng cũng đặt ra nh?ệm vụ t?ếp theo mà ê-kíp sẽ đ?. Cuố? cùng không a? nghĩ đ? hành trình suốt 10 năm như vậy.
Đạo d?ễn Đỗ Thanh Hả? trò chuyện về Táo quân 2014. |
Táo quân đã bước sang năm thứ 11 và trở thành món ăn t?nh thần không thể th?ếu của khán g?ả cả nước trong đêm G?ao thừa. Là chương trình nhận được sự quan tâm rất lớn của khán g?ả, ắt hẳn đó là n?ềm tự hào. Nhưng đ? đô? vớ? đó là áp lực rất lớn. Áp lực đến từ nhu cầu của phía khán g?ả và yêu cầu của lãnh đạo Đà? đố? vớ? ngườ? đầu tàu là anh đã phần nào vơ? bớt hay ngày càng tăng lên?
- Kh? đã định hình thành thể loạ? chương trình, sự bỡ ngỡ, băn khoăn của ê-kíp làm không còn như lúc đầu. Quy trình làm đã trở thành công nghệ. Đ?ều duy nhất mọ? ngườ? rất băn khoăn là có hay hay không. Có nghĩa là mỗ? một năm, nộ? dung trong năm mang tính hệ thống và chúng tô? phả? chuẩn bị, lựa chọn, để ý nó trong suốt một năm, sau đó phân tích, lựa chọn và thể h?ện nó như thế nào.
Táo quân lạ? có một đặc thù là chương trình hà? nên tất cả yếu tố phả? nó? đúng, nó? trúng, nó? phù hợp vớ? sự quan tâm của số đông khán g?ả nhưng đồng thờ? phả? nằm trong phạm v? thể loạ? báo hình. Tức là báo chí phản ánh nhưng mình phả? b?ết sàng lọc và b?ến nó trở thành ngôn ngữ hà? r?êng của mình. Những thứ đó trở thành áp lực hẳn thì không phả? mà trở thành sự lo lắng cho những ngườ? làm. L?ệu năm nay mình làm thế nào, l?ệu có h?ệu quả hay không rồ? những vấn đề nó? ra có hấp dẫn, s?nh động hay không. Táo quân không phả? là chương trình nó? lạ? các vấn đề trong một năm. V?ệc của chúng tô? là hình tượng hóa, nghệ thuật hóa nó lên.
Một phần áp lực cũng do chính mình tạo ra. Chúng tô? b?ết là mọ? ngườ? kỳ vọng, chờ đợ? và rất muốn được xem chương trình. Áp lực của chúng tô? là làm thế nào để thỏa mãn được nhu cầu đò? hỏ? của khán g?ả. Thứ ha? nữa, càng ngày mình càng ý thức được sự ảnh hưởng của nó là có thật. Sự ảnh hưởng này không phả? chỉ là thu hút ngườ? xem mà chúng tô? còn muốn nó? được nỗ? n?ềm, bức xúc của khán g?ả, đồng thờ? góp phần xây dựng, chứ không phả? bớ? móc, chọc ngoáy, chỉ vào chuyện t?êu cực. Ranh g?ớ? g?ữa ha? v?ệc ấy rất quan trọng.
Táo quân 2014: Không có chuyện nhận được đ?ện thoạ? "chỉ đạo". |
Nghe đồn rằng, cứ đến thờ? đ?ểm Táo quân chuẩn bị gh? hình cũng là lúc anh đau đầu nhất bở? những cuộc đ?ện thoạ? vớ? nh?ều mục đích khác nhau từ báo g?ớ?, lãnh đạo các Bộ, ngành hoặc các cuộc đ?ện thoạ? x?n vé. Anh có cảm thấy khó xử?
- Thực ra, chuyện đ?ện thoạ? của các Bộ, ngành nào đó như mọ? ngườ? vẫn đồn thổ? không có. Có chăng đ? nữa là những mố? quan hệ, mọ? ngườ? muốn b?ết xem năm nay là Táo gì. Sự cộng hưởng của chương trình có một sự thú vị là rất nh?ều ngườ? muốn dò đoán xem nộ? dung năm nay có gì hấp dẫn. Đó là sự cộng hưởng mọ? ngườ? quan tâm đến chương trình.
Tuy nh?ên, mệt mỏ? nhất là quá trình tập luyện cộng vớ? sự mong muốn của khán g?ả muốn đến xem trực t?ếp chương trình nên mọ? ngườ? rất có mong muốn lấy vé Táo quân. Vé Táo quân là vé tặng và phát m?ễn phí cho nên a? cũng muốn có vé vào. Tuy vậy, lượng vé có hạn và trở thành sự khó xử cho mình đưa ngườ? này hay ngườ? khác. Rồ? a? cũng có nhu cầu thì làm thế nào để hà? hòa hết v?ệc ấy. Cuố? cùng, g?a? đoạn cuố? năm bận rộn nh?ều v?ệc rồ? thông t?n, chuyện quản lý, tập luyện của các nghệ sỹ. Những ngườ? tham g?a Táo quân hầu hết đều là ngườ? bận rộn kh?ến cường độ làm v?ệc của ê-kíp bị ảnh hưởng thô?.
Mườ? năm Táo quân: Sợ nhất sự lặp lạ?
10 năm làm Táo quân, đ?ều anh sợ nhất là gì? Tạ? sao?
- Đó là chất lượng có hay không bở? vì những ngườ? làm truyền hình, cá? lo lắng nhất là sự ổn định, sự đ? đều của một chương trình. Mỗ? một năm qua đ?, kể cả năm làm hay, năm làm chưa hay nhưng sau đấy, chúng tô? như được xả xong thì ngay lập tức đã nghĩ năm sau mình làm cá? gì, có hay hay không.
Nếu một chương trình mà khán g?ả cảm thấy có cũng được, chẳng có cũng "ok" thì lạ? là chuyện khác. Khán g?ả luôn kỳ vọng và chờ đợ? mỗ? một năm Táo quân sẽ như thế nào. Sự kỳ vọng ấy cũng trở thành áp lực kh?ến chúng tô? cũng chờ đợ? năm sau mình sẽ làm thế nào. Mặt khác, Táo quân cũng khác các chương trình khác. Đô? kh? sự can th?ệp của tô? chỉ ở mức độ, còn chủ yếu ở quá trình tập luyện và d?ễn xuất. Và chỉ đến kh? d?ễn trước công chúng, chúng tô? mớ? b?ết h?ệu quả đến đâu.
Vẫn b?ết rằng, mỗ? mùa Táo quân, các nghệ sỹ phả? sáng tạo và luyện tập không ngừng nghỉ. Tuy vậy, sự sáng tạo và vất vả đô? kh? vẫn chưa làm hà? lòng khán g?ả. Những lúc nhận được phản hồ? không mấy tích cực từ phía dư luận có kh?ến anh và ê-kíp nản lòng? Hay ngược lạ?, đó lạ? là động lực để ê-kíp t?ếp tục phấn đấu và hoàn th?ện?
- Tô? nghĩ đó là chuyện bình thường. Bất cứ một công v?ệc sáng tạo nào không phả? là công thức để rập khuôn. Sự sáng tạo bao g?ờ cũng phả? đò? hỏ? sự cộng hưởng và đánh g?á từ khán g?ả. Mà đã ý k?ến của khán g?ả thì mình phả? chấp nhận, đừng hồn nh?ên và lãng mạn hóa một cách tuyệt đố? là 100\% khán g?ả sẽ thích. Dù là tác phẩm k?nh đ?ển, các ph?m được g?ả? hay tác phẩm được g?ả? bao g?ờ cũng có ý k?ến này ý k?ến khác.
Cho nên, đố? vớ? chúng tô?, đó là v?ệc phả? chấp nhận và phả? h?ểu bản chất của sự v?ệc. Một là để mình tự t?n làm, ha? là mình b?ết lắng nghe có chọn lọc, thứ ba là tự mình phả? có kênh để k?ểm chứng và sàng lọc rồ? rút k?nh ngh?ệm cho mình tốt hơn. Chứ nếu như mình lạ? nghe và mỗ? một đố? tượng khán g?ả có cách cảm nhận khác nhau, có cách đón nhận khác nhau.
Ngay như Táo quân g?ờ cũng là một sự thách thức của những ngườ? làm chương trình. Vì có những đố? tượng khán g?ả rất chờ đợ? những vấn đề được nêu trong Táo quân nhưng cũng có đố? tượng khán g?ả chỉ muốn được cườ?, được xem và nghe những bà? hát chế, những phần các nghệ sỹ tung hứng để tạo ra t?ếng cườ?… Và mỗ? mộ? đố? tượng khán g?ả, nhu cầu khán g?ả sẽ quyết định v?ệc họ đánh g?á nó thế nào.
Hé lộ cảnh quay Táo quân 2014. |
T?êu chí chọn lựa nghệ sỹ tham g?a Táo quân có gì khác so vớ? các chương trình hà? khác, thưa anh?
- Đ?ều đầu t?ên, đó phả? là những ngườ? có khả năng d?ễn hà? hước theo đúng t?nh thần và mục đích của chương trình đặt ra. Đó là chuyển tả? nộ? dung qua hình thức g?ả? trí hà? hước. Thứ ha? nữa là đò? hỏ? sự cộng hưởng trong quá trình tập luyện. Khán g?ả trước đây cứ nó? tạ? sao cứ lặp đ? lặp lạ? những gương mặt quen thuộc. Nhưng vừa rồ?, chuyện anh Chí Trung nó? sẽ không đóng Táo g?ao thông nữa thì lạ? ào ào lên tạ? sao lạ? thay đổ?, tạ? sao lạ? thế.
Táo quân đã trở thành một chương trình mọ? ngườ? có nhu cầu được b?ết, được quan tâm đến nó. Và bất cứ động tĩnh của chương trình cũng kh?ến cho khán g?ả là ngườ? bị kéo vào cuộc. Vì vậy, cách lựa chọn của chúng tô? là không muốn khán g?ả bị nh?ễu loạn thông t?n cho nên v?ệc đưa thông t?n ra công chúng rất cẩn trọng. Thứ ha? nữa là trước thờ? đ?ểm d?ễn, kh? chúng tô? còn v?ệc phả? đ?ều t?ết, phả? thay đổ? thì cũng không nên nó? sớm quá làm ảnh hưởng đến sự quan tâm của khán g?ả.
Theo VTV