Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Tác hại của trà sữa, uống nhiều nhưng không phải ai cũng biết!

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Trà sữa đã trở thành một thức uống phổ biến được giới trẻ yêu thích. Tuy nhiên, ít ai biết rằng ẩn sau vị ngọt ngào, béo ngậy ấy là tác hại tiềm ẩn cho sức khỏe.

Trà sữa đã trở thành một thức uống phổ biến được giới trẻ yêu thích trên toàn thế giới. Hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng với sự đa dạng về topping khiến trà sữa trở thành một món đồ uống không thể cưỡng lại. Tuy nhiên, ít ai biết rằng ẩn sau vẻ ngoài hấp dẫn đó là những tác hại tiềm ẩn cho sức khỏe nếu lạm dụng trà sữa.

1. Tăng cân, béo phì

Một ly trà sữa cỡ vừa có thể chứa đến 500-700 calo, tương đương với một bữa ăn chính. Lượng calo này chủ yếu đến từ đường, sữa béo và các loại topping như trân châu, thạch, pudding... Uống nhiều trà sữa sẽ khiến cơ thể dư thừa năng lượng, tích tụ mỡ thừa, dẫn đến tăng cân, béo phì, đặc biệt là mỡ bụng.

Tăng cân, béo phì không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao...

Trà sữa đã trở thành một thức uống phổ biến được giới trẻ yêu thích trên toàn thế giới

2. Gây mụn trứng cá

Nhiều người cho rằng uống trà sữa sẽ gây nóng trong, nổi mụn. Điều này không phải hoàn toàn sai. Lượng đường cao trong trà sữa có thể làm tăng sản xuất insulin, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn trứng cá.

Ngoài ra, một số thành phần trong trà sữa như sữa, kem béo cũng có thể là tác nhân gây mụn ở những người có cơ địa nhạy cảm.

3. Rối loạn tiêu hóa

Trà sữa chứa nhiều chất béo, đường và các loại topping khó tiêu. Uống nhiều trà sữa có thể gây đầy bụng, khó tiêu, táo bón, tiêu chảy, đặc biệt là ở những người có hệ tiêu hóa kém.

Ngoài ra, một số loại topping như trân châu được làm từ tinh bột biến tính, có thể gây khó tiêu, đầy bụng, thậm chí là tắc ruột nếu ăn quá nhiều.

4. Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Trà sữa chứa một lượng caffeine nhất định, có thể gây mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc nếu uống vào buổi tối.

Ngoài ra, lượng đường cao trong trà sữa cũng có thể làm tăng đường huyết, khiến cơ thể tỉnh táo, khó đi vào giấc ngủ.

5. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Hàm lượng đường và chất béo cao trong trà sữa làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu, gây xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Ngoài ra, việc lạm dụng trà sữa còn có thể gây rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

6. Ảnh hưởng đến sức khỏe xương

Một số nghiên cứu cho thấy, uống nhiều trà sữa có thể làm giảm hấp thu canxi, gây loãng xương, giòn xương. Nguyên nhân là do axit oxalic trong trà kết hợp với canxi tạo thành muối canxi oxalat, khó hấp thu và đào thải ra ngoài.

Ít ai biết rằng ẩn sau vẻ ngoài hấp dẫn đó là những tác hại tiềm ẩn cho sức khỏe nếu lạm dụng trà sữa.

7. Gây nghiện

Trà sữa có vị ngọt, béo, thơm ngon, dễ gây nghiện. Việc thường xuyên uống trà sữa sẽ kích thích não bộ sản sinh dopamine - hormone tạo cảm giác hạnh phúc, khiến bạn muốn uống trà sữa thường xuyên hơn.

Nghiện trà sữa không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây tốn kém về kinh tế, ảnh hưởng đến cuộc sống.

8. Nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Nhiều quán trà sữa sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Uống trà sữa ở những nơi này có thể gây ngộ độc thực phẩm, với các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, sốt...

9. Các tác hại khác

Ngoài những tác hại kể trên, lạm dụng trà sữa còn có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe khác như:

Suy giảm chức năng gan, thận: Do phải làm việc quá sức để lọc thải các chất độc hại trong trà sữa.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Lượng đường cao trong trà sữa làm tăng đường huyết, tăng nguy cơ kháng insulin, dẫn đến bệnh tiểu đường.

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: Một số nghiên cứu cho thấy, uống nhiều trà sữa có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng ở nam giới và gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới.

Lời khuyên khi uống trà sữa

Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên hạn chế uống trà sữa, tối đa 1-2 ly/tuần. Khi uống trà sữa, nên chọn loại trà sữa ít đường, ít béo, topping lành mạnh như trái cây tươi, hạt chia...

Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước lọc, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa các bệnh lý.

Trà sữa tuy ngon nhưng tiềm ẩn nhiều tác hại cho sức khỏe. Hiểu rõ những tác hại này sẽ giúp bạn có lựa chọn thông minh hơn để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa.

Tin nổi bật